Trường đào tạo phi công nào tốt tại Mỹ?
Có hàng nghìn Học viện đào tạo phi công, vô số chương trình đào tạo trên toàn thế giới, không dễ để tìm được môi trường học phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp đồng thời đảm bảo cơ hội việc làm của học viên trong tương lai. Để chọn đúng con đường cho "giấc mơ bay" của mình, bước đầu tiên, học viên cần xác định mục tiêu nghề nghiệp của mình là gì, từ đó chọn môi trường và lộ trình học phù hợp với bản thân dựa trên bài viết sau.
a, Ngành phi công thương mại với những rộng mở về tương lai.
- Thời gian đào tạo phi công rất ngắn so với các ngành nghề khác (chỉ từ 2 năm rưỡi đến 3 năm) để trở thành 1 phi công chuyên nghiệp.
- Phi công thương mại là ngành nghề ít cạnh tranh, vì nhu cầu hàng không đi lại giao thương quốc tế, vận chuyển hàng hóa phát triển. Nhân lực cho ngành hàng không thiếu rất nhiều trong những năm tới (các hãng hàng không mới ra đời, các sân bay tại Việt Nam được xây mới và sửa chữa). Tuổi nghề lâu dài, có tính bền vững, vì ngành hàng không quy chuẩn rất cao về an toàn, dù tương lai công nghệ có phát triển đến mức độ nào thì cũng rất khó để thay thế những người phi công lái máy bay.
b, Các chương trình học tại Việt Nam hiện nay
Về thời gian học: Các chương trình tại Việt Nam trung bình kéo dài từ 1,5 - 2,5 năm.
Số tiền phải bỏ ra trong quá trình học như sau: Chi phí đào tạo một học viên phi công cơ bản tại Việt Nam khoảng 2,7 tỷ đồng trong khoảng thời gian 18 - 20 tháng. Trong đó, giai đoạn huấn luyện bay chiếm nhiều chi phí nhất khoảng 1,6 - 2 tỷ đồng. Học phí của giai đoạn huấn luyện lý thuyết khoảng 150 triệu đồng còn huấn luyện phối hợp tổ bay khoảng 130 triệu đồng. Tuy nhiên, đây chỉ mới là con số lý tưởng trong trường hợp quá trình học của học viên suôn sẻ, không phải đóng thêm học phí cho những phân môn phải học lại.
* Số giờ bay: là công cụ đánh giá năng lực và kinh nghiệm của phi công, thời gian bay càng nhiều, năng lực của phi công càng được đánh giá cao và có cơ hội được tuyển vào các hãng hàng không lớn cao hơn.
Sau khi tốt nghiệp, những việc mà học viên có thể làm:
- Đa số học viên phải bỏ ra một số tiền lớn để tích lũy đủ thời gian bay cần thiết đáp ứng yêu cầu tuyển dụng của các hãng hàng không.
- Học viên khó để trở thành cơ trưởng khi tích lũy số giờ bay ít (200-300h) trong quá trình học, và hoàn toàn không đủ bằng cấp để trở thành cơ trưởng (Captain) tại các hãng hàng không quốc tế. Học viên sau nhiều năm tích lũy đủ giờ bay, chỉ có thể trở thành phi công (Pilot) hoặc cơ phó (Co- Pilot)
Việt nam hiện có 2500 phi công. Tổng số phi công nước ngoài đang làm VN là khoảng 1223 người tương đương với 49% phi công là phi công nước ngoài. Hầu hết ta thấy các phi công trong mỗi chuyến bay ta đi đều là người nước ngoài, mức lương của Cơ trưởng và Cơ phó chênh nhau tới 70-80%. Đây là một điều rất lãng phí nếu học viên tốt nghiệp ra trường không có cơ hội làm Cơ trưởng mà chỉ có thể làm Cơ phó.
c, Các chương trình học tại các học viện hàng không lớn của Mỹ
Tại Mỹ, có 3 lợi thế hàng đầu khi đào tạo phi công, đó là
- Tiêu chuẩn đào tạo cao: Tại Mỹ, có đến 500 trường đào tạo phi công thương mại, tiêu chuẩn đào tạo của Mỹ rất cao. Mỹ là cái nôi của hàng không thế giới, bao gồm cả hàng không thương mại và hàng không quân sự. Kể từ các nhà sản xuất máy bay, hệ thống các hãng hàng không, hệ thống sân bay, trạm bay. Mỹ là một trong số quốc gia hàng đầu thế giới về hàng không.
Chương trình học chủ yếu mà Skylead hướng đến cho học sinh là khóa học 24 tháng và 30 tháng, đây có thể nói là những sự lựa chọn tối ưu nhất, với khoảng thời gian đào tạo ngắn, giờ bay thực hành tích lũy cao, 100% nhận chứng chỉ chất lượng Quốc tế.
Với sự hợp tác giữa Skylead và các học viện đối tác: L3Harris, Faithful Guardian Aviation, sau khi tốt nghiệp, các học viên sẽ có hàng nghìn giờ bay thực hành và có đầy đủ các chứng nhận cao nhất của ngành hàng không thương mại thế giới, từ bằng phi công thương mại (CPL) cho đến ba bằng giáo viên bay (CFI, CFII, MEI). Đây là cơ hội có một không hai với những người Việt yêu thích và mong muốn làm cơ trưởng tại các hãng bay uy tín trên toàn thế giới.
Tại Mỹ, có 3 lợi thế hàng đầu khi đào tạo phi công, đó là:
- Tiêu chuẩn đào tạo cao: Tại Mỹ, có đến 500 trường đào tạo phi công thương mại, tiêu chuẩn đào tạo của Mỹ rất cao. Mỹ là cái nôi của hàng không thế giới, bao gồm cả hàng không thương mại và hàng không quân sự. Kể từ các nhà sản xuất máy bay, hệ thống các hãng hàng không, hệ thống sân bay, trạm bay. Mỹ là một trong số quốc gia hàng đầu thế giới về hàng không.
- Địa hình và khí hậu đa dạng: Một điểm thú vị là địa hình của Mỹ rất rộng lớn. Hình thái khí hậu của Mỹ đa dạng. Vì vậy nó rất thích hợp cho việc đào tạo phi công. Phi công sẽ có nhiều trải nghiệm trong quá trình huấn luyện.
- Mối quan hệ và uy tín với các hãng bay quốc tế: Khi học viên được sang Mỹ huấn luyện và đạt các tiêu chuẩn Mỹ thì đồng nghĩa với việc họ sẽ đạt được tiêu chuẩn toàn cầu, khi ta tốt nghiệp các chương trình hàng đầu của Mỹ, cơ hội việc làm ko chỉ ở Mỹ mà còn ở các hãng hàng không thế giới cũng rất cao.
Với sự hợp tác giữa Skylead và các học viện đối tác: L3Harris, Faithful Guardian Aviation, sau khi tốt nghiệp, các học viên sẽ có hàng nghìn giờ bay thực hành và có đầy đủ các chứng nhận cao nhất của ngành hàng không thương mại thế giới, từ bằng phi công thương mại (CPL) cho đến ba bằng giáo viên bay (CFI, CFII, MEI). Đây là cơ hội có một không hai với những người Việt yêu thích và mong muốn làm cơ trưởng tại các hãng bay uy tín trên toàn thế giới.
Đối với khóa đào tạo phi công 24 tháng, học viên sẽ được:
Đối với khóa đào tạo phi công 30 tháng, học viên sẽ được:
Đây là lợi thế cho các học viên tại Việt Nam khiến ước mơ trở thành cơ trưởng tại Mỹ và quốc tế không còn quá xa vời. Đó cũng chính là mục tiêu của Skylead nhằm đưa nhân lực trong ngành hàng không của Việt Nam lên một tầm cao mới, với các chuyến bay do người Việt Nam trực tiếp làm cơ trưởng, góp phần tạo nên tên tuổi của ngành hàng không Việt Nam trên toàn thế giới.