Tải FREE sách Explore Our World 4 Second Edition PDF

Tải FREE sách Explore Our World 4 Second Edition PDF

Tải FREE sách Explore Our World 4 Second Edition PDF là một trong những đáng đọc và tham khảo. Hiện Tải FREE sách Explore Our World 4 Second Edition PDF đang được SkyLead chia sẻ miễn phí dưới dạng file PDF.

=> Nhấn nút Tải PDF ngay ở bên dưới để tải Tải FREE sách Explore Our World 4 Second Edition PDF về máy của bạn nhé!

Mô tả sách / Tài liệu

Để giúp bạn có cái nhìn sơ lược và làm quen trước với nội dung, đội ngũ biên tập của chúng tôi đã trích dẫn một phần nhỏ từ cuốn sách ngay bên dưới. Nếu bạn muốn đọc toàn bộ tác phẩm này, hãy nhấp vào nút “Tải PDF ngay” ở phía trên để tải về bản tiếng Việt đầy đủ hoàn toàn miễn phí nhé!

Cuốn sách Explore Our World 4 (Second Edition) của National Geographic Learning là một tài liệu học tập có vị trí chiến lược, được thiết kế để đưa người học từ trình độ Trung cấp (Intermediate) lên mức Trung cấp Cao (High Intermediate), tương đương với việc củng cố và làm chủ trình độ B1/B2 theo Khung CEFR. Nếu chuỗi Wonderful World 1, 2, 3 đặt nền móng về ngữ pháp và từ vựng cơ bản, thì Explore Our World 4 (EOW4) là nơi người học thực hành và áp dụng các cấu trúc phức tạp, các chức năng giao tiếp đa dạng, và các kỹ năng tư duy phản biện.

Chương trình này tiếp tục phát huy triết lý CLIL (Content and Language Integrated Learning) của NGL, sử dụng nội dung phong phú và hấp dẫn từ National Geographic để làm nền tảng cho việc học ngôn ngữ. Mục tiêu không chỉ là dạy tiếng Anh mà còn là nuôi dưỡng sự hiểu biết về thế giới, như được thể hiện qua câu chủ đề “This is our world. Everybody’s got a song to sing.”. EOW4 là bước đệm then chốt, chuẩn bị cho người học khả năng xử lý thông tin chuyên sâu và làm chủ các sắc thái ngôn ngữ cần thiết cho các cấp độ cao hơn.

1. Phân Tích Cấu Trúc Toàn Diện của Explore Our World 4

Sách Explore Our World 4 được tổ chức một cách chặt chẽ, bao gồm 8 đơn vị bài học chính, được chia thành hai phần (Units 1-4 và Units 5-8), mỗi phần kết thúc bằng một bài ôn tập (Review) và các hoạt động giao tiếp (Let’s Talk). Cấu trúc này đảm bảo tính kế thừa, lặp lại và củng cố kiến thức một cách có hệ thống.

1.1. Triết Lý Học Tập Tích Hợp (CLIL và NGL Explorers)

Mỗi đơn vị bài học trong EOW4 đều được kết nối với một lĩnh vực nội dung (Content Area Connection) cụ thể, tạo ra một môi trường học tập liên môn:

  • Health and Physical Education (Unit 1: Feeling Fit; Unit 3: My Weekend; Unit 7: Get Well Soon!).
  • Social Studies, Music and the Performing Arts (Unit 2: Let’s Celebrate!).
  • The Humanities, Science, Technology and Engineering (Unit 4: All in Our Family; Unit 5: Fresh Food; Unit 6: Long Ago and Today).
  • The Humanities, Language Arts, Performing Arts, Visual Arts (Unit 8: My Favorites).

Hơn nữa, mỗi đơn vị đều có một Mission (Sứ mệnh) và giới thiệu về một National Geographic Explorer (Nhà thám hiểm NGL) nổi tiếng. Ví dụ:

  • Unit 1: Mission Keep fit với Nhà thám hiểm Mireya Mayor.
  • Unit 4: Mission Understand the human family với Spencer Wells.
  • Unit 7: Mission Be prepared với Dr. Hayat Sindi.

Việc lồng ghép các nhân vật và sứ mệnh thực tế này không chỉ cung cấp ngữ cảnh sử dụng ngôn ngữ mà còn truyền cảm hứng, khuyến khích người học áp dụng tiếng Anh để khám phá các vấn đề toàn cầu.

1.2. Mục Tiêu Ngôn Ngữ và Kỹ Năng Đọc Vượt Trội

EOW4 chuyển trọng tâm từ việc học ngữ pháp tách biệt sang việc sử dụng ngôn ngữ để thực hiện các chức năng cụ thể (Goals).

  • Chức năng Giao tiếp: Bao gồm talk about the past, talk about good and bad habits (Unit 1), talk about cultural traditions (Unit 2), compare people you know (Unit 4), talk about obligation (Unit 5), give advice (Unit 7), và talk about your favorite people and things (Unit 8).
  • Kỹ năng Đọc (Reading Strategies): Sách chú trọng vào việc phát triển khả năng đọc hiểu sâu:
    • Identify main idea and details (Unit 1: Take Care of Your Brain!).
    • Scanning text for information (Unit 2: November Celebration).
    • Identifying an author’s purpose (Unit 3: Wow! Look at That!).
    • Using time lines (Unit 6: The World in the Palm of Your Hand).
    • Identify sequence of events (Unit 7: Why Do We Sneeze?). Những chiến lược này là rất quan trọng, đặc biệt khi so sánh với chương trình Bricks Reading 150, nơi người học bắt đầu làm quen với các kỹ năng phân tích này. EOW4 cung cấp ngữ cảnh ngôn ngữ cho việc áp dụng chúng vào các bài đọc có độ phức tạp cao hơn.

2. Sự Tiến Hóa Ngữ Pháp và Từ Vựng Qua 8 Đơn Vị Học

Ngữ pháp và từ vựng trong EOW4 được xây dựng trên nền tảng của Wonderful World 3, tập trung vào việc làm sâu sắc các cấu trúc đã học và giới thiệu các cấu trúc mới mang tính học thuật và tinh tế hơn.

2.1. Nền Tảng Quá Khứ và Thói Quen (Units 1-4)

Bốn đơn vị đầu tiên của EOW4 tập trung vào việc làm chủ hoàn toàn Thì Quá Khứ Đơn (Simple Past) và các cấu trúc so sánh cơ bản.

  • Unit 1: Feeling Fit (Sức Khỏe và Thói Quen):
    • Từ Vựng: Giới thiệu các bộ phận cơ thể (bone, elbow, fingers, knee, muscle, shoulder, stomach, toes) , và các thói quen (eat fruit, get exercise, get rest). Chiến lược Analogies (So sánh tương tự) được sử dụng để học từ vựng.
    • Ngữ Pháp: Tập trung vào Simple Past: Yes/no questions and short answers, đảm bảo người học có thể đặt câu hỏi về các sự kiện đã qua một cách chính xác. Cấu trúc too and enough được giới thiệu, là một bước tiến quan trọng trong việc diễn tả mức độ và giới hạn.
  • Unit 2: Let’s Celebrate! (Lễ Hội và Văn Hóa):
    • Từ Vựng: Chủ đề lễ hội (costume, dance, fireworks, mask, parade).
    • Ngữ Pháp: Làm sâu sắc về Simple Past: Regular verbsIrregular verbs. Đây là một phần cốt lõi, đòi hỏi người học phải ghi nhớ và vận dụng chính xác bảng động từ bất quy tắc, một kỹ năng được đặt nền móng từ Wonderful World 3.
  • Unit 3: My Weekend (Hoạt Động Cuối Tuần):
    • Từ Vựng: Hoạt động giải trí (go on a picnic, go to the movies, text my friends, go fishing, go hiking, go ice skating, go swimming).
    • Ngữ Pháp: Hoàn thiện Thì Quá Khứ Đơn với Simple Past: Wh-questions and negative. Giới thiệu cấu trúc go + verb + -ing, mở rộng khả năng diễn đạt các hoạt động giải trí.
  • Unit 4: All in Our Family (Gia Đình và Ngoại Hình):
    • Từ Vựng: Từ vựng mô tả gia đình và ngoại hình (relatives, blond hair, curly hair, wavy hair, glasses). Sử dụng chiến lược Antonyms (Từ trái nghĩa).
    • Ngữ Pháp: Giới thiệu Comparatives with -er (so sánh hơn với tính từ ngắn) và đặc biệt là Present progressive for future plans, phân biệt rõ ràng giữa việc mô tả hành động đang diễn ra và kế hoạch đã định trong tương lai, một điểm ngữ pháp tinh tế hơn các cấp độ trước.

2.2. Chiều Sâu và Tính Chính Xác (Units 5-8)

Bốn đơn vị cuối cùng đưa vào các cấu trúc nâng cao hơn, bao gồm động từ khuyết thiếu, các dạng so sánh phức tạp và đại từ phản thân, là dấu hiệu rõ ràng của trình độ B2.

  • Unit 5: Fresh Food (Thực Phẩm và Nông Nghiệp):
    • Từ Vựng: Từ vựng liên quan đến thực phẩm và trồng trọt (cabbage, cucumber, dig, grow, plant, pumpkin).
    • Ngữ Pháp: Giới thiệu động từ khuyết thiếu về sự bắt buộc: Have to và cấu trúc diễn đạt mong muốn Would like. Củng cố cách nói về tần suất: Frequency words (every day, how often, once a month, three times a week, twice a year), cần thiết cho việc mô tả thói quen một cách chi tiết.
    • Bài đọc: The Farms of the Future Are Here đòi hỏi áp dụng chiến lược 5Ws and how (5 W’s và How).
  • Unit 6: Long Ago and Today (Lịch Sử và Công Nghệ):
    • Từ Vựng: Từ vựng mô tả sự khác biệt giữa quá khứ và hiện tại (cell phone, chores, electric light, fire) , cùng với các tính từ nâng cao (difficult, expensive, important, modern, old-fashioned).
    • Ngữ Pháp: Tập trung vào Contrast with but and instead, giúp người học xây dựng các câu phức tạp hơn với các mệnh đề đối lập. Giới thiệu Comparatives with more + adjective (so sánh hơn với tính từ dài).
  • Unit 7: Get Well Soon! (Sức Khỏe và Y Tế):
    • Từ Vựng: Từ vựng về bệnh tật (cough, earache, fever, headache, stomachache, sneeze) và sơ cứu (first-aid kit, medicine, tissue).
    • Ngữ Pháp: Giới thiệu động từ khuyết thiếu cho lời khuyên: Advice with should. Đặc biệt, giới thiệu Reflexive pronouns (myself, yourself, etc.), một cấu trúc cần thiết để mô tả hành động mà chủ thể tác động lên chính mình.
  • Unit 8: My Favorites (Sở Thích và Giải Trí):
    • Từ Vựng: Từ vựng về giải trí (actor, athlete, movie, TV show, writer).
    • Ngữ Pháp: Hoàn thiện So sánh với Superlatives with -est and most , và làm chủ Irregular comparatives and superlatives (ví dụ: good/better/best, bad/worse/worst). Việc làm chủ cấp độ so sánh cao nhất này cho phép người học thể hiện quan điểm cá nhân một cách mạnh mẽ và rõ ràng.

3. Cảm Nhận Sâu Sắc về Hành Trình Làm Chủ Ngôn Ngữ

Explore Our World 4 là sự tiếp nối logic của toàn bộ hệ thống tài liệu, đánh dấu sự chuyển đổi từ trình độ Trung cấp (B1) sang Tiền Cao cấp (B2), tạo ra một lộ trình học tập không bị đứt đoạn.

3.1. Sự Tích Hợp Sâu Sắc với Chương Trình Wonderful World

  • Wonderful World 1, 2, 3 là các giai đoạn xây dựng tính lưu loát (fluency) bằng cách giới thiệu các cấu trúc cốt lõi. Wonderful World 3 đã giới thiệu Quá Khứ Đơn và Tiếp Diễn, và EOW4 tập trung vào việc hoàn thiện khả năng sử dụng các thì Quá Khứ thông qua các hình thức hỏi và phủ định chi tiết (Units 1-3).
  • Từ Lựa Chọn đến Bắt Buộc: Wonderful World 3 bắt đầu giới thiệu các động từ khuyết thiếu cơ bản (ví dụ: should/must đơn giản), và EOW4 mở rộng chúng thành các chức năng giao tiếp rõ ràng hơn như Advice with should (Unit 7) và Have to (Unit 5) để diễn tả nghĩa vụ. Đây là quá trình chuyển từ việc mô tả hành động sang việc mô tả ý đồ và nghĩa vụ.

3.2. Vai Trò Tương Hỗ với Kỹ Năng Đọc Phân Tích

  • Chương trình Bricks Reading 150 tập trung vào việc phân tích các cấu trúc bài đọc như Sequence, Cause & Effect.
  • EOW4 hỗ trợ trực tiếp kỹ năng này thông qua các bài đọc như Why Do We Sneeze? (Unit 7) với chiến lược Identify sequence of eventsThe World in the Palm of Your Hand (Unit 6) với chiến lược Using time lines. Việc làm chủ ngữ pháp (như Simple Past và các từ nối) từ EOW4 là điều kiện tiên quyết để người học áp dụng hiệu quả các chiến lược phân tích thông tin được dạy trong Bricks Reading 150. Nếu ngữ pháp không chính xác, việc xác định trình tự thời gian và quan hệ nhân quả trong một đoạn văn sẽ trở nên mơ hồ.

3.3. Bước Đệm Thiết Yếu Đến Cấp Độ Thông Thạo (C2)

Thành công của người học ở cấp độ B2 (EOW4) là bước nhảy vọt quan trọng nhất để tiến tới C1/C2 (Mục tiêu của English C2 Vocabulary 2022 và việc tránh 200 English Grammar Mistakes!).

  • Hoàn thiện Ngữ Pháp: EOW4 củng cố các cấu trúc cơ bản và phức tạp (Comparatives, Superlatives, Modals, Reflexive Pronouns), giúp người học giảm thiểu đáng kể các lỗi sai phổ biến mà cuốn 200 English Grammar Mistakes! nhắm đến. Việc loại bỏ lỗi sai Reflexive pronouns (Unit 7) hay nhầm lẫn giữa so sánh hơn/nhất là một phần của quá trình tinh chỉnh độ chính xác.
  • Xây dựng Vốn Từ Vựng Mô Tả Sâu Sắc: EOW4 giới thiệu nhiều tính từ mô tả (bigger, cuter, friendlier, interesting, amazing, famous, funny) và các từ liên quan đến cảm xúc/sức khỏe. Mặc dù các từ này chưa đạt đến mức Abiding hay Wizened của C2 Vocabulary, chúng tạo ra khả năng mô tả và đánh giá sâu sắc hơn.
    • Ví dụ, việc làm chủ So sánh hơn/nhất trong EOW4 (Unit 8) cho phép người học thể hiện ý kiến chi tiết về các diễn viên, vận động viên và sở thích (My Favorites). Đây là một kỹ năng nền tảng để sau đó sử dụng các từ C2 mang tính mô tả tinh tế hơn (whimsical, zany) để diễn tả các sắc thái cảm xúc hoặc đặc điểm cá nhân một cách chuyên nghiệp.

3.4. Cảm Nhận Về Yếu Tố Khám Phá Thế Giới

Yếu tố National Geographic trong EOW4 không chỉ là hình ảnh đẹp mà còn là động lực học tập. Việc học tiếng Anh qua các chủ đề về Healthy Brains (Unit 1), Farms of the Future (Unit 5), và Ancient Life (Unit 6) giúp người học thấy tiếng Anh là một công cụ toàn cầu. Sứ mệnh của mỗi đơn vị (như Appreciate local food, Be prepared) gắn liền với các Nhà thám hiểm NGL (Juan Martinez, Dr. Hayat Sindi), cung cấp một mô hình vai trò thực tế, thúc đẩy người học sử dụng ngôn ngữ để đóng góp cho thế giới, chuyển từ việc học tiếng Anh như một môn học sang học tiếng Anh như một kỹ năng sống và khám phá.

4. Tổng Kết Chất Lượng Sư Phạm và Vai Trò Kết Thúc Giai Đoạn Trung Cấp

Explore Our World 4 là tài liệu đỉnh cao của giai đoạn Trung cấp trong chuỗi học tập này. Nó hoàn thành xuất sắc vai trò của mình trong việc chuyển giao học viên lên trình độ cao hơn.

4.1. Lộ Trình Sư Phạm Liên Tục

Lộ trình từ Wonderful World 1 đến Explore Our World 4 thể hiện một triết lý giáo dục nhất quán:

  • Giai đoạn 1 (WW1, WW2): Tập trung vào ngôn ngữ sống còn và giao tiếp cơ bản.
  • Giai đoạn 2 (WW3, EOW4): Tập trung vào phát triển cấu trúc phức tạp (Simple Past, Modals, Comparatives) và kỹ năng giao tiếp chức năng (đưa ra lời khuyên, thảo luận về kế hoạch tương lai).
  • Giai đoạn 3 (Bricks Reading 150, 200 Mistakes, C2 Vocabulary): Tập trung vào chuyên môn hóa kỹ năng (đọc phân tích, độ chính xác ngữ pháp, từ vựng học thuật).

EOW4 đóng vai trò hoàn tất Giai đoạn 2, đảm bảo người học rời khỏi cấp độ Trung cấp với sự tự tin trong việc sử dụng các cấu trúc ngữ pháp phức tạp và vốn từ vựng phong phú.

4.2. Khuyến Nghị Sử Dụng

Để tối đa hóa lợi ích từ EOW4, người học cần chú trọng:

  • Ngữ Pháp: Không chỉ học thuộc lòng các quy tắc mà phải thực hành phân biệt cách sử dụng các thì Quá Khứ và các động từ khuyết thiếu (Have to, Should, Would like) trong các tình huống thực tế khác nhau.
  • Kỹ Năng Đọc: Tích cực áp dụng các chiến lược đọc (Scanning, Identifying Author’s Purpose) được đề cập trong sách, vì đây là những kỹ năng sống còn để xử lý tài liệu B2 và C1.
  • Từ Vựng: Chú trọng vào các từ vựng chiến lược (Analogies, Antonyms, Compound words, Homophones), vì chúng giúp mở rộng vốn từ không chỉ bằng cách ghi nhớ mà còn bằng cách hiểu mối quan hệ ý nghĩa giữa các từ.

Tóm lại, Explore Our World 4 không chỉ cung cấp các bài học tiếng Anh mà còn cung cấp một bản đồ để hiểu và tương tác với thế giới, từ việc mô tả bộ phận cơ thể cần giữ gìn sức khỏe (Unit 1) đến việc so sánh các nhân vật yêu thích (Unit 8). Thành công ở cấp độ này đảm bảo người học có đủ công cụ ngôn ngữ để chính thức bước vào thế giới học thuật và chuyên môn cao cấp, nơi tiếng Anh không còn là mục tiêu mà là phương tiện để đạt được thành công toàn cầu.