Tải FREE sách Reading Train 3 Student Book PDF

Tải FREE sách Reading Train 3 Student Book PDF

Tải FREE sách Reading Train 3 Student Book PDF là một trong những đáng đọc và tham khảo. Hiện Tải FREE sách Reading Train 3 Student Book PDF đang được SkyLead chia sẻ miễn phí dưới dạng file PDF.

=> Nhấn nút Tải PDF ngay ở bên dưới để tải Tải FREE sách Reading Train 3 Student Book PDF về máy của bạn nhé!

Mô tả sách / Tài liệu

Để giúp bạn có cái nhìn sơ lược và làm quen trước với nội dung, đội ngũ biên tập của chúng tôi đã trích dẫn một phần nhỏ từ cuốn sách ngay bên dưới. Nếu bạn muốn đọc toàn bộ tác phẩm này, hãy nhấp vào nút “Tải PDF ngay” ở phía trên để tải về bản tiếng Việt đầy đủ hoàn toàn miễn phí nhé!

1. Phân tích Cấu trúc Sư phạm và Khung Kỹ năng Đọc Tích lũy

“Reading Train Student Book 3” được xây dựng trên một nền tảng sư phạm vững chắc, nhấn mạnh vào tính hệ thống và sự lặp lại có chủ đích. Việc áp dụng các tính năng này đảm bảo rằng người học có thể nắm bắt và làm chủ các kỹ năng ngôn ngữ một cách ổn định theo từng bước.

1.1. Quy trình Bài học Ba giai đoạn Toàn diện

Mỗi đơn vị bài học đều tuân theo một quy trình học tập ba giai đoạn rõ ràng, tối ưu hóa cho việc tiếp nhận và xử lý thông tin:

  • Pre-Reading (Trước khi Đọc): Giai đoạn này nhằm kích hoạt kiến thức nền tảng và giới thiệu từ vựng cốt lõi. Bằng cách làm nóng người học với các hoạt động khởi động (Warm Up) và giới thiệu từ mới (Learn the New Words), sách giúp học sinh chuẩn bị tâm lý và ngôn ngữ để tiếp nhận đoạn văn. Ví dụ trong Unit 17 (Snail Race), hoạt động này yêu cầu học sinh nhìn vào hình ảnh và thảo luận về địa điểm, hành động, và con vật họ thấy. Việc chuẩn bị trước này giúp giảm thiểu rào cản từ vựng, cho phép học sinh tập trung hơn vào việc hiểu nội dung tổng thể khi đọc.
  • During Reading (Trong khi Đọc): Giai đoạn này tập trung vào việc xử lý văn bản. Đây là lúc học sinh tiếp xúc trực tiếp với câu chuyện hoặc đoạn văn, có thể nghe kèm bản ghi âm sinh động để hỗ trợ phát âm và ngữ điệu. Các câu chuyện được thiết kế hấp dẫn để thúc đẩy học sinh tự nguyện đọc. Giai đoạn này không chỉ là đọc thụ động mà còn là thực hành các kỹ năng đọc nhanh (skimming) và đọc quét (scanning) để tìm kiếm thông tin cốt lõi, thường được kiểm tra qua các câu hỏi về ý chính (Find the Main Idea).
  • After Reading (Sau khi Đọc): Giai đoạn củng cố và mở rộng kiến thức. Sau khi đọc, học sinh tham gia vào các bài tập đa dạng để kiểm tra sự hiểu biết về chi tiết, từ vựng và ngữ pháp. Mục đích là để đảm bảo học sinh không chỉ hiểu đoạn văn mà còn có thể sử dụng được ngôn ngữ mới. Các hoạt động trong giai đoạn này là nền tảng cho việc luyện tập kỹ năng đọc tích lũy (Cumulative Reading Skill Practice).

1.2. Tính Tích lũy của Bộ Kỹ năng Đọc

Giáo trình “Reading Train 3” đặc biệt nhấn mạnh vào Luyện tập Kỹ năng Đọc Tích lũy (Cumulative Reading Skill Practice). Các kỹ năng đọc được luân chuyển xuyên suốt bộ sách, cho phép học sinh luyện tập lặp đi lặp lại và củng cố dần từng bước các kỹ năng của mình. Bộ kỹ năng này được xác định rõ ràng và là cốt lõi của chương trình giảng dạy:

  1. Identifying main ideas (Xác định ý chính): Đây là kỹ năng nền tảng, xuất hiện ở cả Sách 1, Sách 2 và Sách 3. Việc làm chủ kỹ năng này là bước đầu tiên để hiểu cấu trúc và mục đích của bất kỳ văn bản nào.
  2. Identifying feelings and attitudes (Xác định cảm xúc và thái độ): Kỹ năng này rèn luyện khả năng suy luận về tâm trạng và quan điểm của nhân vật hoặc tác giả, có mặt xuyên suốt ba cấp độ. Điều này đặc biệt quan trọng trong các đoạn văn hư cấu, nơi cảm xúc là chìa khóa để hiểu động lực của câu chuyện.
  3. Identifying details (Xác định chi tiết): Đòi hỏi sự chú ý đến các thông tin cụ thể, cũng là một kỹ năng cơ bản và liên tục được luyện tập.
  4. Identifying cohesion: pronouns (Xác định tính liên kết: đại từ): Kỹ năng này yêu cầu người học nhận ra đại từ (ví dụ: he, she, it, they) đề cập đến danh từ nào. Đây là một kỹ năng tư duy phân tích cấp trung, giúp người đọc theo dõi mạch văn và tính logic của bài viết.
  5. Making inferences (Đưa ra suy luận): Một kỹ năng tư duy cấp cao, đòi hỏi người học phải hiểu những gì không được nói ra một cách trực tiếp. Kỹ năng này được đưa vào Sách 2 và Sách 3, cho thấy sự tiến bộ trong yêu cầu tư duy.
  6. Identifying cause and effect (Xác định nguyên nhân và kết quả): Kỹ năng phân tích mối quan hệ giữa các sự kiện. Đây là một kỹ năng quan trọng trong việc hiểu cốt truyện và các bài văn giải thích, được luyện tập trong Sách 2 và Sách 3.
  7. Understanding the order of events (Hiểu thứ tự các sự kiện): Kỹ năng này yêu cầu người học sắp xếp các sự kiện theo trình tự thời gian, một yếu tố cơ bản để hiểu các câu chuyện và quá trình. Kỹ năng này được giới thiệu ở Sách 3, cho thấy đây là một trong những mục tiêu học tập nâng cao nhất của loạt bài.

1.3. Phương pháp Tiếp cận Từ vựng Tích lũy

Ngoài kỹ năng đọc, giáo trình còn tập trung vào Luyện tập Từ vựng Tích lũy (Cumulative Vocabulary Practice). Các từ mục tiêu được thiết kế để học sinh được luyện tập tới 6 lần trong cả sách học sinh và sách bài tập. Phương pháp lặp lại có tính toán này giúp người học ghi nhớ từ vựng mới một cách hiệu quả. Việc cung cấp một Từ điển Hình ảnh (Picture Dictionary) ở cuối sách cũng là một công cụ trực quan mạnh mẽ để hỗ trợ việc ghi nhớ và củng cố nghĩa của từ.


2. Đánh giá Chi tiết Nội dung và Chủ đề của 20 Đơn vị Bài học

Tổng thể 20 đơn vị bài học trong “Reading Train Student Book 3” tạo nên một hành trình khám phá thế giới rộng lớn, cân bằng giữa các câu chuyện đời thường và các kiến thức văn hóa, khoa học.

2.1. Tính Đa dạng của Chủ đề Văn học (Hư cấu và Phi Hư cấu)

Bộ sách này được xây dựng trên sự kết hợp giữa các câu chuyện hư cấu có nhân vật quen thuộc và các đoạn văn phi hư cấu. Sự kết hợp này mang lại cảm xúc (qua truyện kể) và kiến thức thực tế (qua thông tin) cho người học.

Phần 1 (Part 1) – Các Chủ đề Đời sống và Tự nhiên:

  • Unit 01: Hungry Squirrels (Những chú Sóc Đói): Có thể là một câu chuyện hư cấu về động vật hoang dã, tập trung vào các chủ đề về thiên nhiên và nhu cầu sinh tồn cơ bản.
  • Unit 02: Baseball (Bóng chày): Chủ đề thể thao, có thể giới thiệu từ vựng và văn hóa liên quan đến một trò chơi đồng đội phổ biến.
  • Unit 03: Shrek the Sheep (Cừu Shrek): Một câu chuyện hư cấu hoặc phi hư cấu về một con vật đặc biệt, có tiềm năng truyền tải các bài học về sự khác biệt và chấp nhận.
  • Unit 04: Circus Kate (Kate Gánh xiếc): Một câu chuyện về niềm đam mê và kỹ năng cá nhân, có thể lồng ghép các từ vựng về nghệ thuật trình diễn. Các đoạn trích liên quan đến Kate cho thấy sự tập trung vào các hành động như tung hứng (juggler) và các câu hỏi về sự tự tin và khó khăn.
  • Unit 05: The Really Good Book (Cuốn sách Thực sự Hay) : Chủ đề về niềm vui đọc sách và sự đắm chìm trong câu chuyện. Đoạn trích cho thấy Anna đã mượn một cuốn sách hay đến mức cô ấy không thể ngừng đọc, tập trung vào cảm xúc và thói quen đọc.
  • Unit 06: Food of Kings (Món ăn của các Vua): Một chủ đề có tính lịch sử hoặc văn hóa, có thể là một đoạn văn phi hư cấu về nguồn gốc của một loại thực phẩm đặc biệt.
  • Unit 07: Lost! (Lạc đường!): Một câu chuyện hư cấu, tập trung vào cảm xúc sợ hãi, tìm kiếm sự giúp đỡ và các kỹ năng định hướng cơ bản.
  • Unit 08: Cookie Time (Giờ Bánh Quy): Một câu chuyện nhẹ nhàng về việc làm bánh, chia sẻ, và các hoạt động gia đình.
  • Unit 09: Australian Magpies (Chim Chích chòe Úc): Một đoạn văn phi hư cấu rõ ràng, cung cấp kiến thức khoa học về một loài chim cụ thể và môi trường sống của chúng.
  • Unit 10: The Diving Pool (Bể Lặn): Chủ đề về thể thao dưới nước, có thể xoay quanh sự can đảm, kỹ năng bơi lội hoặc cạnh tranh.

Phần 2 (Part 2) – Các Chủ đề Văn hóa, Kỹ năng và Cảm xúc:

  • Unit 11: Grandfather’s Album (Album của Ông): Chủ đề về gia đình, ký ức và lịch sử cá nhân, liên quan đến cảm xúc và các mối quan hệ.
  • Unit 12: Instant Noodles (Mì Ăn liền): Một chủ đề thực tế, có thể là đoạn văn phi hư cấu về nguồn gốc và ảnh hưởng của một loại thực phẩm toàn cầu.
  • Unit 13: Digging for Potatoes (Đào Khoai tây): Một câu chuyện thực tế về nông nghiệp, công việc ngoài trời và chu trình sống của cây trồng.
  • Unit 14: Sharing their Gifts (Chia sẻ Món quà của Họ): Một câu chuyện nhân văn, tập trung vào lòng tốt, sự hào phóng và giá trị cộng đồng.
  • Unit 15: A Cave Problem (Một Vấn đề trong Hang động): Một câu chuyện phiêu lưu hoặc khám phá, có thể lồng ghép kiến thức địa chất cơ bản.
  • Unit 16: Are You OK, Little Sparrow? (Chim Sẻ Nhỏ, Bạn có Ổn không?): Câu chuyện về lòng trắc ẩn, chăm sóc động vật và bảo tồn thiên nhiên.
  • Unit 17: Snail Race (Cuộc đua Ốc Sên) : Câu chuyện hư cấu về trò chơi và sự kiên nhẫn.
  • Unit 18: The First New Zealanders (Những người New Zealand Đầu tiên): Một đoạn văn phi hư cấu có tính lịch sử và văn hóa, giới thiệu về người Maori hoặc người nhập cư đầu tiên.
  • Unit 19: Fishing with Grandpa (Câu cá với Ông): Một câu chuyện về mối quan hệ gia đình, truyền thống và các hoạt động giải trí.
  • Unit 20: Dreams (Những Giấc mơ): Một chủ đề trừu tượng và cá nhân, có thể khuyến khích học sinh suy nghĩ về tâm lý học cơ bản và mục tiêu cá nhân.

2.2. Phân tích Chuyên sâu Bài học Mẫu: Unit 17 “Snail Race”

Unit 17 “Snail Race” là một ví dụ điển hình về cách giáo trình kết hợp sự hài hước nhẹ nhàng với việc thực hành kỹ năng đọc một cách tinh tế.

  • Cốt truyện: Câu chuyện xoay quanh hai nhân vật chính là Jay và Mark. Mark có một khu vườn rất lớn, nơi luôn có rất nhiều ốc sên. Một ngày nọ, hai cậu bé quyết định tổ chức một cuộc đua ốc sên. Họ chuẩn bị một bể cá cũ từ nhà để xe , mỗi người tìm một con ốc sên và đặt chúng vào bể. Ở một đầu bể là những con ốc sên, và ở đầu kia, họ đặt một miếng rau xà lách tươi. Cuộc đua bắt đầu với lời hô “Ready, steady, GO!” của Jay.
  • Cao trào: Vấn đề duy nhất của cuộc đua ốc sên là chúng di chuyển rất, rất chậm. Việc ngồi xem ốc sên bò đã khiến Jay và Mark buồn ngủ. Cuối cùng, Jay đã ngủ quên.
  • Kết thúc: Mark đã phải gọi Jay dậy: “Wake up, Jay! The snails finished the race,”. Jay, dù còn ngái ngủ, vẫn đồng ý: “Good… Let’s race again”.
  • Giá trị Giáo dục: Câu chuyện này, dù đơn giản, truyền tải các bài học về sự kiên nhẫn và tính hài hước. Nó sử dụng một sự kiện đời thường của trẻ em để giới thiệu các từ vựng như fish tank, snail, lettuce và các tính từ mô tả hành động như slowlysleepy. Các câu hỏi sau bài đọc có thể tập trung vào Kỹ năng 7 (Understanding the order of events) để sắp xếp các bước chuẩn bị cuộc đua, hoặc Kỹ năng 2 (Identifying feelings and attitudes) để mô tả cảm xúc của Jay và Mark khi xem cuộc đua.

3. Cảm nhận Cá nhân và Đánh giá Tổng thể về Hiệu quả Giáo trình

“Reading Train Student Book 3” là một giáo trình được thực hiện xuất sắc, đặc biệt nổi bật trong việc biến kỹ năng đọc hiểu thành một quá trình tư duy chủ động. Nó thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về tâm lý học tập của trẻ em và sự cần thiết của một lộ trình học tập có cấu trúc.

3.1. Hiệu quả trong việc Phát triển Tư duy Đọc Chủ động

Việc giáo trình lấy khẩu hiệu “Reading is a thinking process!” làm kim chỉ nam đã định hình toàn bộ cấu trúc bài học.

  • Chuyển đổi từ Tiếp thu sang Suy luận: Không chỉ dừng lại ở Kỹ năng 3 (Identifying details), giáo trình đã tiến lên các kỹ năng tư duy cấp cao hơn như Kỹ năng 5 (Making inferences)Kỹ năng 6 (Identifying cause and effect). Điều này ép buộc học sinh phải vượt ra khỏi những gì được viết trực tiếp (explicit information) và bắt đầu suy luận về mục đích, lý do, và kết quả. Việc này là một sự chuẩn bị quan trọng cho việc đọc các văn bản học thuật phức tạp hơn.
  • Tăng cường Liên kết Ngữ pháp – Ngữ nghĩa: Việc tích hợp Kỹ năng 4 (Identifying cohesion: pronouns) là một điểm sáng. Trong các bài đọc, việc theo dõi các đại từ là chìa khóa để giữ được mạch văn. Ví dụ trong câu chuyện về Anna và “The Really Good Book”, việc hiểu rằng đại từ it trong câu “it was so good” ám chỉ đến “a really good book” là điều cần thiết để duy trì sự hiểu biết liên tục. Kỹ năng này trực tiếp cải thiện khả năng đọc trôi chảy và tránh nhầm lẫn về chủ thể của hành động.

3.2. Vai trò của Tính Hấp dẫn và Đa Phương tiện trong Việc Thúc đẩy Học tập

Giáo trình này sử dụng chiến lược đa phương tiện hiệu quả để duy trì sự hứng thú của người học:

  • Tính Hấp dẫn của Câu chuyện: Các câu chuyện được chọn lọc như “Hungry Squirrels,” “The Really Good Book,” và “Snail Race” được mô tả là Engaging stories (những câu chuyện hấp dẫn) và Exciting passages with warm feelings and humor (các đoạn văn thú vị với cảm xúc ấm áp và hài hước). Sự hấp dẫn này là động lực chính thúc đẩy học sinh đọc.
  • Trực quan hóa và Hỗ trợ Âm thanh: Việc sử dụng Colorful illustrations (Hình minh họa đầy màu sắc) giúp học sinh hiểu bài đọc một cách trực quan, đặc biệt quan trọng với người học trẻ. Hơn nữa, việc cung cấp Animated Audio Recording (Bản ghi âm sống động) giúp học sinh luyện nghe và phát âm, đồng thời tạo ra một trải nghiệm học tập đa giác quan. Sự kết hợp này đảm bảo rằng ngôn ngữ được tiếp thu không chỉ qua mắt mà còn qua tai, củng cố toàn diện bốn kỹ năng ngôn ngữ.
  • Nhân vật và Sự Kết nối: Việc tạo ra một gia đình nhân vật đáng nhớ và thú vị (A memorable and interesting family of characters) cho các đoạn hư cấu giúp người học cảm thấy kết nối hơn với nội dung. Các nhân vật dễ thương (The cute characters appeal to students) làm tăng tính tương tác và làm cho quá trình học trở nên cá nhân hóa hơn.

3.3. Kết luận và Vị thế của Giáo trình

“Reading Train Student Book 3” là một giáo trình đọc hiểu không chỉ tập trung vào việc truyền đạt từ vựng và ngữ pháp, mà còn nuôi dưỡng các nhà tư duy (thinkers). Với 20 đơn vị bài học bao quát các chủ đề từ thể thao (“Baseball” , “The Diving Pool” ) đến thiên nhiên (“Australian Magpies” , “Are You OK, Little Sparrow?” ) và các chủ đề nhân văn (“Sharing their Gifts” ), cuốn sách đã cung cấp một lượng lớn kiến thức nền tảng.

Hệ thống Cumulative Reading Skill Practice (Luyện tập Kỹ năng Đọc Tích lũy) , với sự tiến triển từ Identifying main ideas (Kỹ năng 1) đến Understanding the order of events (Kỹ năng 7), là minh chứng cho một chương trình giảng dạy được thiết kế để phát triển người đọc từ cấp độ cơ bản lên cấp độ nâng cao. Việc luyện tập từ vựng 6 lần và sự hỗ trợ của Từ điển Hình ảnh đảm bảo kiến thức được củng cố và lưu giữ lâu dài.

Tóm lại, giáo trình này là một công cụ giảng dạy mạnh mẽ, tạo ra một môi trường học tập vui vẻ, có tổ chức, và hiệu quả. Nó chuẩn bị cho học viên không chỉ kỹ năng đọc mà còn là khả năng phân tích và suy luận, biến chúng thành những người học độc lập và tự tin hơn. “Reading Train Student Book 3” là một nền tảng vững chắc cho bất kỳ học viên trẻ nào muốn tiến xa hơn trên hành trình làm chủ ngôn ngữ tiếng Anh.