


Mục lục
ToggleTóm Tắt Chi Tiết Về Cấu Trúc Và Nội Dung Sách
Let’s Talk 3, Second Edition là tập cuối cùng trong chuỗi giáo trình nổi tiếng về kỹ năng nói và nghe dành cho đối tượng người lớn và thanh niên. Mục tiêu cốt lõi của cuốn sách là phát triển các kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và tăng cường sự trôi chảy (increase fluency) cho học viên ở cấp độ cao trung cấp (high-intermediate students). Đây không chỉ là một tài liệu học tập mà còn là công cụ giúp học viên làm mới (refresher course) và đào sâu khả năng giao tiếp của mình trong môi trường tiếng Anh Bắc Mỹ (North American English).
Cuốn sách được thiết kế một cách có hệ thống, tập trung vào việc kích thích học viên chia sẻ ý tưởng, quan điểm và kinh nghiệm cá nhân thông qua các hoạt động hấp dẫn, thực tế và đầy thách thức.
1. Cấu Trúc Đơn Vị Bài Học và Phạm Vi Toàn Diện
Cuốn sách học viên (Student’s Book) bao gồm 16 Unit chính, mỗi đơn vị có độ dài bốn trang và được chia thành hai bài học có chủ đề liên quan. Sự sắp xếp này cho phép giáo viên linh hoạt điều chỉnh nội dung theo nhu cầu và sở thích của học viên, không nhất thiết phải dạy theo trình tự thời gian nghiêm ngặt.
- Phạm vi Chủ đề (16 Units) : Các chủ đề được lựa chọn rất thực tế và mang tính thảo luận cao , phù hợp với những gì học viên muốn nói bằng bất kỳ ngôn ngữ nào.
- Unit 1: Getting acquainted (Làm quen). Tập trung vào việc mở rộng các cách thức giới thiệu và làm quen sâu hơn, vượt ra khỏi những câu xã giao cơ bản.
- Unit 2: Expressing yourself (Diễn đạt bản thân). Nhấn mạnh vào việc sử dụng ngôn ngữ để bày tỏ cảm xúc, ý định và quan điểm một cách tinh tế và hiệu quả.
- Unit 3: Crime and punishment (Tội phạm và hình phạt). Một chủ đề xã hội phức tạp, yêu cầu học viên sử dụng ngôn ngữ giả định, thảo luận về đạo đức và luật pháp.
- Unit 4: Surprises and superstitions (Bất ngờ và mê tín dị đoan). Khám phá các vấn đề văn hóa và niềm tin cá nhân, thúc đẩy việc sử dụng các cấu trúc câu phức tạp để kể chuyện và giải thích.
- Unit 5: Education and learning (Giáo dục và học tập). Thảo luận về các hệ thống giáo dục, phương pháp học tập, và kinh nghiệm học đường cá nhân.
- Unit 6: Fame and fortune (Danh vọng và tài sản). Một chủ đề hấp dẫn về khát vọng cá nhân và các vấn đề đạo đức liên quan đến thành công.
- Unit 7: Around the world (Vòng quanh thế giới). Tập trung vào địa lý, văn hóa, và các vấn đề toàn cầu.
- Unit 8: Technology (Công nghệ). Thảo luận về ảnh hưởng của công nghệ, đổi mới, và các vấn đề liên quan đến đời sống số.
- Unit 9: Mind and body (Tâm trí và cơ thể). Chủ đề về sức khỏe tinh thần và thể chất, yêu cầu từ vựng chuyên sâu hơn về y học và tâm lý.
- Unit 10: Spending money (Tiêu tiền). Thảo luận về thói quen chi tiêu, đầu tư, kinh tế cá nhân, và các vấn đề tài chính.
- Unit 11: The news (Tin tức). Phân tích các loại tin tức, phương tiện truyền thông, và cách đưa ra ý kiến về các sự kiện thời sự.
- Unit 12: Relationships (Các mối quan hệ). Đào sâu vào các mối quan hệ cá nhân, gia đình, bạn bè và xã hội.
- Unit 13: Adventure (Phiêu lưu). Kể chuyện, miêu tả các trải nghiệm mạo hiểm và các cấu trúc cần thiết cho việc tường thuật (narrative tenses).
- Unit 14: Self-improvement (Tự cải thiện). Tập trung vào phát triển cá nhân, mục tiêu, và các phương pháp cải thiện bản thân.
- Unit 15: Travel and tourism (Du lịch và lữ hành). Thảo luận về kinh nghiệm du lịch, các vấn đề và xu hướng du lịch.
- Unit 16: Employment (Việc làm). Các kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp, phỏng vấn, và thảo luận về môi trường làm việc.
2. Các Thành Phần Bổ Trợ và Phát Triển Kỹ Năng Khác
Để đảm bảo sự trôi chảy được xây dựng trên nền tảng vững chắc, cuốn sách tích hợp nhiều thành phần bổ trợ:
- Communication tasks (Nhiệm vụ Giao tiếp): Gần như mỗi đơn vị đều có một nhiệm vụ giao tiếp, mô phỏng các cuộc hội thoại trong đời thực. Đặc điểm nổi bật là việc sử dụng “information gap” (khoảng cách thông tin) , trong đó mỗi học viên có một bộ thông tin khác nhau và không thể nhìn thấy thông tin của đối tác. Điều này buộc học viên phải hỏi và trả lời để trao đổi thông tin, tạo ra giao tiếp có ý nghĩa và thúc đẩy họ tự tìm ra ngôn ngữ cần thiết.
- Expansions (Mở rộng): Cứ sau bốn Unit sẽ có một phần Expansions , thường là các trò chơi trên bảng (board games) cung cấp phương tiện tương tác để học viên thực hành giao tiếp, đồng thời ôn tập các cấu trúc và từ vựng từ các Unit trước.
- Self-study (Tự học): Phần Tự học mở rộng, dài hai trang cho mỗi Unit , cung cấp thêm bài tập thực hành về ngữ pháp, nghe và từ vựng. Trang đầu tiên chứa một mô hình ngữ pháp (grammar paradigm) , và trang thứ hai có một nhiệm vụ nghe (listening task) và một câu đố từ vựng (vocabulary puzzle). Những hoạt động này khuyến khích học viên học tập độc lập (independent learning) và có thể được giao làm bài tập về nhà.
Phân Tích Chuyên Sâu Về Phương Pháp Sư Phạm Và Ngôn Ngữ
Triết lý sư phạm của Let’s Talk 3 được xây dựng dựa trên niềm tin rằng việc luyện tập giao tiếp thường xuyên trong các nhóm nhỏ sẽ mang lại kết quả tối ưu.
1. Thúc Đẩy Sự Trôi Chảy Qua Tương Tác Nhóm Nhỏ
Cuốn sách khẳng định phần lớn các hoạt động sẽ hiệu quả nhất khi học viên làm việc theo cặp (pairs) hoặc nhóm nhỏ (small groups) từ ba đến năm người. Điều này đặc biệt quan trọng trong các lớp học lớn bởi vì các hoạt động tập trung vào người học này:
- Tạo cơ hội nói cho mọi học viên: Đảm bảo mỗi học viên đều có thời gian phát biểu.
- Cho phép các cuộc hội thoại thực tế phát triển: Khác với việc chỉ luyện tập ngôn ngữ một cách cô lập.
- Giải phóng người học khỏi nỗi sợ hãi: Giúp học viên cảm thấy thoải mái hơn khi nói chuyện trong nhóm nhỏ so với việc phải nói trước toàn bộ lớp.
Giáo trình cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đặt ra giới hạn thời gian rõ ràng cho các hoạt động nhóm/cặp (ví dụ: từ 60 đến 90 phút cho một bài học) , giúp học viên kiểm soát tốc độ và thảo luận sâu hơn.
2. Sự Cân Bằng Giữa Ngữ Pháp và Giao Tiếp
Mặc dù trọng tâm là giao tiếp trôi chảy, giáo trình vẫn không bỏ qua tính chính xác. Sách nhận thấy rằng mặc dù hầu hết học viên ở cấp độ này đã có kiến thức ngữ pháp cơ bản, họ vẫn sẽ mắc lỗi. Quan điểm của cuốn sách là:
- Ưu tiên Giao Tiếp Hiệu Quả: Sự chính xác (accuracy) là một khía cạnh quan trọng, nhưng giao tiếp hiệu quả (communicate effectively) quan trọng hơn. Nhiều lỗi ngữ pháp không ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc truyền tải thông điệp.
- Hỗ Trợ Ngôn Ngữ Có Hệ Thống: Ấn bản thứ hai này đã bao gồm nhiều mô hình và ngôn ngữ hữu ích hơn, cùng với việc trình bày và tái chế cấu trúc và từ vựng một cách có hệ thống hơn.
- Ngữ Pháp Qua Tự Học: Phần Self-study cung cấp mô hình và bài tập ngữ pháp được kiểm soát , cho phép học viên tự luyện tập và tự kiểm tra đáp án, giải quyết nhu cầu về độ chính xác mà không làm gián đoạn quá trình phát triển sự trôi chảy trên lớp.
3. Phát Triển Kỹ Năng Nghe Toàn Diện
Phiên bản Second Edition này đã bổ sung nhiều nhiệm vụ nghe mới , bao gồm các cuộc phỏng vấn, hội thoại, bản tin , với nhiều giọng điệu (accents) và chứa các yếu tố tự nhiên của ngôn ngữ nói (ngập ngừng, tạm dừng, ngắt lời). Điều này giúp học viên luyện nghe Tiếng Anh đích thực (authentic English conversations).
- Chiến Lược Nghe Hiệu Quả: Sách khuyến khích học viên không cố gắng nghe mọi từ hoặc lo lắng về những gì họ không hiểu.
- Listen and Listen Again: Các nhiệm vụ nghe được chia thành Listen (nghe để hiểu ý chính) và Listen again (nghe lần hai với mục đích khác, như xác định thông tin cụ thể). Phương pháp này rèn luyện khả năng nghe có mục tiêu rõ ràng.
Cảm Nhận Cá Nhân Về Giá Trị Của Giáo Trình Level 3
Let’s Talk 3 không chỉ là một giáo trình, nó là một môi trường giao tiếp được thiết kế tỉ mỉ. Đối với người học ở cấp độ cao trung cấp, đây là tài liệu cần thiết để thực sự “sống” trong ngôn ngữ và làm chủ các sắc thái của giao tiếp.
1. Tính Thực Tế Của Nội Dung và Chủ Đề Thảo Luận
- Chủ Đề Xã Hội Sâu Rộng: Việc đưa vào các Unit như Crime and punishment (Tội phạm và hình phạt) , Fame and fortune (Danh vọng và tài sản) , The news (Tin tức) hay Relationships (Các mối quan hệ) là một điểm mạnh vượt trội. Ở cấp độ này, người học không chỉ muốn nói về sở thích cá nhân mà còn muốn bày tỏ quan điểm có chiều sâu về các vấn đề xã hội. Cuốn sách cung cấp bối cảnh ngôn ngữ để làm điều đó, buộc người học phải tư duy phản biện bằng tiếng Anh.
- Khả Năng Thuyết Trình Quan Điểm (Expressing Yourself): Unit 2 (Expressing yourself) đóng vai trò quan trọng. Khi đã có từ vựng phong phú, vấn đề còn lại là cách cấu trúc và diễn đạt ý kiến sao cho thuyết phục và lịch sự. Giáo trình này giúp học viên trang bị các cụm từ (chunks of language) để thực hiện điều này một cách hiệu quả, khác biệt rõ rệt với việc chỉ dịch từng từ một từ tiếng mẹ đẻ.
2. Sự Độc Lập Trong Luyện Tập và Tư Duy
- Sức Mạnh Của Information Gap: Phương pháp “information gap” là đỉnh cao của việc luyện nói chức năng (functional speaking). Nó tạo ra động lực thực sự (students are motivated by the desire to exchange information). Người học buộc phải sử dụng ngôn ngữ để đạt được mục tiêu, chứ không phải chỉ là lặp lại một mẫu câu. Đây là cách luyện tập gần nhất với giao tiếp đời thường.
- Khuyến Khích Tự Học: Phần Self-study với các bài tập ngữ pháp, nghe và từ vựng, cùng với đáp án sẵn có, giúp người học chịu trách nhiệm về quá trình học tập của mình. Điều này nuôi dưỡng tính tự kỷ luật và khả năng tự kiểm tra, là yếu tố không thể thiếu để đạt đến sự thành thạo (proficiency).
3. Vượt Qua Rào Cản Tâm Lý
Một trong những thách thức lớn nhất của người học ngoại ngữ nâng cao là nỗi sợ mắc lỗi khi cố gắng diễn đạt các ý tưởng phức tạp. Cuốn sách này, thông qua triết lý ưu tiên sự trôi chảy hơn sự chính xác (fluency over accuracy), đã tạo ra một môi trường an toàn.
- Vai Trò Hỗ Trợ Của Giáo Viên: Hướng dẫn cho giáo viên về việc không nên sửa lỗi khi học viên đang cố gắng diễn đạt mà chỉ nên ghi chú lại để thảo luận sau, là một chiến lược sư phạm tuyệt vời. Điều này khuyến khích học viên chấp nhận rủi ro ngôn ngữ (risk-taking) và không bị gián đoạn dòng suy nghĩ khi đang nói.
- Quy Tắc Chỉ Dùng Tiếng Anh (English-only Rule): Cuốn sách khéo léo biến việc chỉ sử dụng tiếng Anh trong lớp thành một thỏa thuận hợp tác chung. Việc nhắc nhở học viên rằng lớp học có thể là cơ hội duy nhất để họ sử dụng tiếng Anh là một lời nhắc nhở mạnh mẽ về mục tiêu chung.
4. Kết Luận: Cầu Nối Đến Sự Thành Thạo
Let’s Talk 3 là một giáo trình toàn diện, được xây dựng không chỉ để dạy tiếng Anh mà còn để dạy kỹ năng giao tiếp trong thế giới thực. Với 16 Units bao quát các chủ đề từ Getting acquainted (Unit 1) đến Employment (Unit 16) , và từ Technology (Unit 8) đến Crime and punishment (Unit 3), cuốn sách đảm bảo rằng người học sẽ tiếp xúc với ngôn ngữ cần thiết để thảo luận về mọi khía cạnh của cuộc sống hiện đại.
Tóm lại, giá trị của giáo trình nằm ở việc nó chuyển trọng tâm từ việc học về ngôn ngữ sang việc học cách sử dụng ngôn ngữ trong bối cảnh thực. Đây là một tài liệu thiết yếu cho bất kỳ học viên cao trung cấp nào mong muốn đạt được sự tự tin và trôi chảy thực sự, biến tiếng Anh thành một công cụ giao tiếp hiệu quả và tự nhiên.

