Tải FREE sách Focus On Grammar 2 Fifth Edition PDF

Tải FREE sách Focus On Grammar 2 Fifth Edition PDF

Tải FREE sách Focus On Grammar 2 Fifth Edition PDF là một trong những đáng đọc và tham khảo. Hiện Tải FREE sách Focus On Grammar 2 Fifth Edition PDF đang được SkyLead chia sẻ miễn phí dưới dạng file PDF.

=> Nhấn nút Tải PDF ngay ở bên dưới để tải Tải FREE sách Focus On Grammar 2 Fifth Edition PDF về máy của bạn nhé!

Mô tả sách / Tài liệu

Để giúp bạn có cái nhìn sơ lược và làm quen trước với nội dung, đội ngũ biên tập của chúng tôi đã trích dẫn một phần nhỏ từ cuốn sách ngay bên dưới. Nếu bạn muốn đọc toàn bộ tác phẩm này, hãy nhấp vào nút “Tải PDF ngay” ở phía trên để tải về bản tiếng Việt đầy đủ hoàn toàn miễn phí nhé!

Mục lục

1. Giới thiệu và Khái niệm Cốt lõi của “Dây Thừng Viết”

Cuốn sách “The Writing Rope: A Framework for Explicit Writing Instruction in All Subjects” được viết bởi Joan Sedita, người sáng lập Keys to Literacy, giới thiệu một mô hình sư phạm cách mạng, nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng kỹ năng viết trong giáo dục hiện đại. Mô hình này được hình dung như một sợi dây thừng được bện từ 5 sợi dây nhỏ hơn, tượng trưng cho 5 thành phần kỹ năng viết thiết yếu.

1.1. Bối cảnh và Mục tiêu của Khung Sư phạm

Trong nhiều thập kỷ, việc giảng dạy kỹ năng viết thường bị coi là “trách nhiệm của giáo viên Tiếng Anh/Văn học”. Sedita lập luận rằng viết là một kỹ năng cần thiết cho mọi môn học (in All Subjects) và cần được dạy một cách tường minh (Explicit Instruction) và hệ thống. Mục tiêu chính của mô hình The Writing Rope là cung cấp một bản đồ cho các nhà giáo dục để đảm bảo không có khía cạnh quan trọng nào của kỹ năng viết bị bỏ sót.

1.2. 5 Sợi Dây Thừng: Các Thành phần Kỹ năng Viết

Mô hình này chia kỹ năng viết thành 5 thành phần riêng biệt nhưng có mối liên hệ mật thiết, giống như 5 sợi dây được bện lại để tạo thành một sợi dây thừng chắc chắn:

  1. Critical Thinking (Tư duy Phê phán): Sợi dây thừng tư duy.
  2. Syntax/Sentences (Cú pháp/Câu): Sợi dây thừng cú pháp.
  3. Text Structure (Cấu trúc Văn bản): Sợi dây thừng cấu trúc văn bản.
  4. Writing Craft (Nghệ thuật Viết): Sợi dây thừng nghệ thuật viết.
  5. Transcription Skills (Kỹ năng Sao chép): Sợi dây thừng sao chép.

Sự kết hợp của 5 sợi dây này thể hiện rằng việc viết thành thạo không chỉ là khả năng đặt chữ lên giấy (Transcription) mà còn là khả năng truyền đạt ý tưởng một cách logic (Critical Thinking, Text Structure), chính xác (Syntax), và hấp dẫn (Writing Craft).


2. Phân tích Chuyên sâu về 5 Sợi Dây Thừng

Mỗi sợi dây trong mô hình The Writing Rope đại diện cho một lĩnh vực kỹ năng cần được dạy rõ ràng và thực hành định kỳ.

2.1. Sợi Dây 1: Critical Thinking (Tư duy Phê phán) – Lập luận và Ý tưởng

Sợi dây này là nền tảng của nội dung và lập luận trong bài viết. Nó bao gồm việc:

  • Hình thành Ý tưởng: Phát triển một chủ đề hoặc câu hỏi nghiên cứu rõ ràng.
  • Lập luận (Argumentation): Xây dựng luận điểm chính và các luận cứ hỗ trợ.
  • Phân tích Thông tin: Đánh giá độ tin cậy của nguồn, tổng hợp thông tin, và kết nối các khái niệm.
  • Tạo Bản nháp (Prewriting/Planning): Sử dụng các công cụ lập kế hoạch như bản đồ tư duy hoặc phác thảo để tổ chức ý tưởng trước khi viết.
  • Nội dung Đổi mới: Đảm bảo bài viết có nội dung độc đáo, sâu sắc, và phù hợp với mục đích.

Cảm nhận: Sedita nhấn mạnh rằng nếu học sinh không có tư duy rõ ràng, bài viết sẽ không thể rõ ràng. Tư duy phê phán không chỉ là kỹ năng viết mà còn là kỹ năng học thuật xuyên suốt. Việc đặt tư duy ở vị trí đầu tiên khẳng định tầm quan trọng của việc “biết viết gì” trước khi “biết viết như thế nào”.

2.2. Sợi Dây 2: Syntax/Sentences (Cú pháp/Câu) – Xây dựng Đơn vị Ngôn ngữ

Sợi dây này liên quan đến khả năng xây dựng câu văn đúng ngữ pháp và đa dạng.

  • Ngữ pháp Cơ bản: Đảm bảo sử dụng thì, chủ ngữ-động từ, và dấu câu cơ bản một cách chính xác.
  • Đa dạng Câu: Dạy học sinh sử dụng các loại câu khác nhau: câu đơn giản, câu ghép, câu phức (ví dụ: học về complex sentences) và sử dụng các từ nối (connectives).
  • Mô hình Câu (Sentence Pattern): Sử dụng các mô hình ngữ pháp cụ thể (như verb patterns) để viết các câu phức tạp hơn.
  • Độ rõ ràng: Đảm bảo mỗi câu truyền tải một ý tưởng rõ ràng, tránh run-on sentences (câu dài dòng không ngắt) hoặc sentence fragments (câu thiếu thành phần).

Cảm nhận: Syntax là cầu nối giữa tư duy và văn bản. Nếu tư duy tốt nhưng cú pháp kém, bài viết vẫn bị coi là kém chất lượng. Cuốn sách giúp giáo viên nhận ra rằng ngữ pháp cần được dạy trong bối cảnh viết, không chỉ là các bài tập độc lập (ví dụ, cuốn sách Grammar for Writing 3 cũng theo triết lý này: Ngữ pháp phục vụ cho việc chỉnh sửa văn bản – An Editing Guide to Writing).

2.3. Sợi Dây 3: Text Structure (Cấu trúc Văn bản) – Tổ chức Ý tưởng Lớn

Sợi dây này tập trung vào cách tổ chức toàn bộ văn bản để đạt được mục đích giao tiếp cụ thể.

  • Phân loại Văn bản: Dạy học sinh nhận biết các loại cấu trúc văn bản khác nhau:
    • Tự sự (Narrative): Cần có nhân vật, bối cảnh, xung đột và giải quyết.
    • Thông tin (Informational/Expository): Cần có chủ đề, chi tiết hỗ trợ, ví dụ (ví dụ: Unit 11 trong Reading Boat 2 tập trung vào A Very Noisy Builder cung cấp thông tin mô tả).
    • Lập luận (Argumentative/Opinion): Cần có luận điểm, bằng chứng, phản bác và kết luận.
  • Đoạn văn (Paragraphing): Dạy cách viết câu chủ đề (topic sentence), câu hỗ trợ (supporting details), và câu kết luận, giúp tạo ra các great paragraphs.
  • Cấu trúc Cụ thể: Cung cấp các mẫu viết (Writing templates) cụ thể cho các loại bài viết thông tin và lập luận.

Cảm nhận: Đây là sợi dây giúp học sinh di chuyển từ việc viết câu đơn lẻ sang việc viết các văn bản mạch lạc. Việc sử dụng các mẫu viết (templates) được Sedita ủng hộ là một công cụ hỗ trợ cho học sinh chưa thành thạo, giúp họ nắm bắt được blueprint (bản thiết kế) của văn bản học thuật.

2.4. Sợi Dây 4: Writing Craft (Nghệ thuật Viết) – Phong cách và Giọng điệu

Sợi dây này là yếu tố giúp bài viết trở nên hấp dẫn và thu hút. Nó bao gồm:

  • Lựa chọn Từ vựng (Word Choice): Sử dụng các từ chính xác, mạnh mẽ, và phù hợp với giọng điệu của bài viết (ví dụ: tránh lặp từ, sử dụng từ đồng nghĩa).
  • Thiết bị Văn học (Literary Devices): Sử dụng các kỹ thuật tu từ như ẩn dụ (metaphors) hay so sánh (similes).
  • Giọng điệu (Voice) và Mục đích (Audience): Điều chỉnh văn phong và ngôn ngữ sao cho phù hợp với độc giả và mục đích viết (ví dụ: văn phong học thuật khác với văn phong viết email cho bạn bè).
  • Sự trôi chảy (Fluency): Đảm bảo bài viết có nhịp điệu dễ đọc, các ý tưởng chuyển tiếp mượt mà.

Cảm nhận: Sợi dây này chuyển việc viết từ một nhiệm vụ chức năng thành một hình thức nghệ thuật. Sedita khuyến khích dạy các chiến lược tu từ một cách rõ ràng, không chỉ là mong đợi học sinh “có năng khiếu” bẩm sinh.

2.5. Sợi Dây 5: Transcription Skills (Kỹ năng Sao chép) – Tính Cơ học

Đây là những kỹ năng cơ học cơ bản, bao gồm tính chính xác và tự động hóa trong việc viết.

  • Chính tả (Spelling): Khả năng viết đúng chính tả, bao gồm các quy tắc như prefixes (tiền tố), silent letters (chữ cái câm), và các từ có âm tương đồng (homophones).
  • Dấu câu (Punctuation): Sử dụng dấu chấm (full stops), dấu phẩy, dấu chấm hỏi (question marks) và dấu chấm than (exclamation marks) một cách chính xác.
  • Ngữ pháp Tức thì (Instant Grammar): Khả năng sử dụng ngữ pháp cơ bản (ví dụ: I am, you are) một cách tự động, giúp giải phóng bộ nhớ làm việc cho các nhiệm vụ tư duy phức tạp hơn.
  • Chữ viết/Gõ phím: Tốc độ và độ rõ ràng trong việc tạo ra chữ viết tay hoặc gõ phím.

Cảm nhận: Sedita nhấn mạnh rằng Transcription cần đạt đến mức độ tự động hóa. Nếu học sinh phải dùng quá nhiều năng lượng tinh thần để nhớ cách viết hoa hay đánh vần, họ sẽ không còn đủ khả năng để tập trung vào Tư duy Phê phán và Cấu trúc Văn bản. Việc luyện tập Word PowerHigh Frequency Words trong các giáo trình sơ cấp (Reading Sketch Starter 3, English File Beginner) chính là bước đệm cho việc tự động hóa này.


3. Phân tích Chi tiết Tính Tường minh (Explicit Instruction) và Tính Ứng dụng

3.1. Tính Tường minh trong Giảng dạy Viết

Sedita khẳng định rằng viết là một tập hợp các kỹ năng cần được dạy tường minh (explicitly), không phải được mong đợi là tự nhiên xuất hiện. Dạy tường minh bao gồm 4 giai đoạn quan trọng, phù hợp với mô hình I Do, We Do, You Do:

  1. Modeling (Làm mẫu): Giáo viên thể hiện quá trình viết, suy nghĩ to thành lời (think-aloud) để học sinh thấy được quá trình tư duy khi viết.
  2. Guided Practice (Thực hành có Hướng dẫn): Học sinh thực hành với sự hỗ trợ của giáo viên, thường thông qua các hoạt động viết chung (shared writing) hoặc sử dụng các mẫu viết (templates).
  3. Collaborative Practice (Thực hành Cộng tác): Học sinh làm việc theo nhóm để viết hoặc chỉnh sửa bài viết của nhau, tăng cường học hỏi ngang hàng.
  4. Independent Practice (Thực hành Độc lập): Học sinh áp dụng các kỹ năng đã học để tự viết bài.

Cảm nhận: Sự nhấn mạnh vào Explicit Instruction là điểm mạnh lớn nhất của cuốn sách. Nó giúp loại bỏ sự mơ hồ trong việc dạy viết, biến nó thành một quy trình có thể kiểm soát và đo lường được.

3.2. Viết trong Mọi Môn học (Writing in All Subjects)

Khung The Writing Rope đặc biệt hữu ích vì nó áp dụng cho mọi môn học:

  • Khoa học và Xã hội: Trong các môn này, các sợi dây Critical ThinkingText Structure (đặc biệt là cấu trúc Thông tin và Lập luận) trở nên nổi bật. Học sinh cần viết để phân tích dữ liệu, tóm tắt quy trình, và trình bày kết quả nghiên cứu, sử dụng ngôn ngữ chuyên ngành và cấu trúc văn bản khoa học.
  • Toán học: Viết trong Toán học tập trung vào việc giải thích quy trình giải quyết vấn đề, yêu cầu tính chính xác cao trong SyntaxCritical Thinking (khả năng lập luận).
  • Nghệ thuật: Viết phản ánh (reflection writing) trong các môn nghệ thuật đòi hỏi sự tinh tế trong Writing Craft và sự cá nhân hóa trong Voice.

Cảm nhận: Bằng cách phổ quát hóa kỹ năng viết, Sedita giúp các giáo viên bộ môn thấy được vai trò của mình trong việc củng cố kỹ năng này, vượt ra ngoài phạm vi của giáo viên Ngôn ngữ/Văn học.


4. Cảm nhận Chuyên sâu và Tiềm năng Ứng dụng

4.1. Sự Tích hợp và Tính Hệ thống của Mô hình

Điều gây ấn tượng mạnh nhất ở The Writing Rope là khả năng hệ thống hóa một kỹ năng phức tạp như viết. Trước đây, việc viết thường được dạy theo chu trình Prewriting $\rightarrow$ Drafting $\rightarrow$ Revising $\rightarrow$ Editing $\rightarrow$ Publishing. Sedita không phủ nhận mô hình này mà bổ sung chiều sâu vào từng bước bằng cách xác định các kỹ năng vi mô (micro-skills) cần thiết.

  • Tính Toàn vẹn: Mô hình này cung cấp một ngôn ngữ chung cho các nhà giáo dục. Khi một giáo viên nói “Học sinh cần cải thiện Syntax,” giáo viên khác sẽ biết chính xác điều đó bao gồm cấu trúc câu, đa dạng câu, và ngữ pháp chức năng, thay vì chỉ là một lời than phiền mơ hồ.
  • Ngăn ngừa Gánh nặng Nhận thức (Cognitive Load): Bằng cách tập trung vào việc tự động hóa Transcription (Sợi dây 5), Sedita giúp học sinh giải phóng bộ nhớ làm việc. Khi học sinh không cần phải nghĩ về việc đánh vần hay dùng thì hiện tại đơn (I do/work/like) một cách có ý thức, năng lượng nhận thức sẽ được dành cho Critical ThinkingText Structure – những nhiệm vụ phức tạp hơn. Đây là chìa khóa để đạt được sự trôi chảy.

4.2. Khả năng Chẩn đoán và Can thiệp (Assessment and Intervention)

Một giá trị lớn khác của The Writing Rope là khả năng chẩn đoán. Khi một bài viết kém, giáo viên không cần đoán mò. Thay vào đó, họ có thể hỏi: “Sợi dây nào yếu nhất?”

  • Nếu bài viết có ý tưởng hay nhưng lủng củng và đầy lỗi chính tả, vấn đề nằm ở Transcription và/hoặc Text Structure.
  • Nếu bài viết không có ý tưởng gì đặc biệt, nhưng cấu trúc câu và ngữ pháp hoàn hảo, vấn đề nằm ở Critical Thinking.

Việc xác định được 1 đến 2 sợi dây yếu nhất cho phép giáo viên thiết kế các bài học can thiệp mục tiêu, hiệu quả hơn nhiều so với việc đưa ra các lời khuyên chung chung như “cố gắng viết tốt hơn.”

4.3. Sự Kết nối với Các Giáo trình Khác

The Writing Rope không phải là một giáo trình, mà là một khuôn khổ để áp dụng các giáo trình hiện có. Các giáo trình chuyên biệt về ngữ pháp (My Next Grammar 1, Focus on Grammar 3) hoặc luyện đọc hiểu (Reading Boat 2) đều có thể được lồng ghép vào khuôn khổ này. Ví dụ:

  • Học về Possessives (Sở hữu cách) trong My Next Grammar 1 phục vụ cho sợi dây Syntax/Sentences.
  • Học cách Scanning for Information trong Reading Boat 2 phục vụ trực tiếp cho giai đoạn thu thập dữ liệu trong sợi dây Critical Thinking.

4.4. Đánh giá Tính Thực tế và Kết luận

Nhìn chung, The Writing Rope là một tài liệu bắt buộc phải đọc đối với bất kỳ nhà giáo dục nào đang tìm cách nâng cao chất lượng dạy và học viết. Nó chuyển việc viết từ một nghệ thuật bí ẩn thành một kỹ năng có thể dạy được, có thể chẩn đoán được, và có thể làm chủ được. Joan Sedita đã cung cấp cho cộng đồng giáo dục một mô hình trực quan, mạnh mẽ, và khả năng ứng dụng rộng rãi.

Cảm nhận sâu sắc nhất là: Mô hình 5 sợi dây này không chỉ giúp học sinh viết tốt hơn, mà còn giúp các em trở thành những người tư duy tốt hơn. Bởi vì viết là một quá trình tư duy được ghi lại. Bằng cách bện chặt Critical Thinking với Transcription, Sedita đã tạo ra một khung xương cốt thép cho sự phát triển học thuật toàn diện.

Tính bền vững của mô hình này cũng rất cao, do các nguyên tắc của nó vẫn giữ nguyên từ cấp độ tiểu học (Keys to Early Writing: for grades K-2) đến cấp độ phổ thông (Keys to Content Writing: for grades 3-12).


5. Chi tiết các Khía cạnh Cần Thực hành (Mở rộng và Tổng kết)

Để đạt được sự thành thạo theo mô hình The Writing Rope, các nhà giáo dục cần đảm bảo học sinh liên tục thực hành:

5.1. Tăng cường Tư duy Phân tích

Trong sợi dây Critical Thinking, học sinh cần luyện tập việc tạo ra các luận điểm phức tạp hơn. Việc này bao gồm việc học cách so sánh và đối chiếu các nguồn thông tin khác nhau, không chỉ đơn thuần là tóm tắt. Cần sử dụng các công cụ như biểu đồ Venn hoặc ma trận so sánh để tổ chức thông tin trước khi chuyển sang giai đoạn viết.

5.2. Chú trọng Tính Đa dạng Câu

Sợi dây Syntax yêu cầu việc luyện tập cụ thể về cách kết hợp câu (Sentence Combining). Thay vì viết 2 câu đơn giản: “The dog ran. He was fast.”, học sinh cần học cách sử dụng mệnh đề quan hệ hoặc giới từ để tạo ra 1 câu phức tạp hơn: “The fast dog, which was barking loudly, ran across the park.” Việc này không chỉ cải thiện ngữ pháp mà còn làm cho văn bản trôi chảy hơn (Writing Craft).

5.3. Nắm vững Cấu trúc Văn bản Học thuật

Trong sợi dây Text Structure, giáo viên cần cung cấp các mô hình (ví dụ, information writing templates) cho từng loại bài viết:

  • Bố cục 3 phần: Mở đầu, Thân bài (3 điểm hỗ trợ chính), Kết luận.
  • Bố cục 5 phần: Bắt đầu bằng 1 câu dẫn (hook), kết thúc bằng 1 câu hành động (call to action).Việc này đảm bảo học sinh không bao giờ bắt đầu một bài viết từ con số 0.

5.4. Phát triển Giọng điệu Chuyên nghiệp

Sợi dây Writing Craft cần được củng cố bằng việc phân tích các ví dụ viết tốt. Giáo viên nên cho học sinh đọc và phân tích các đoạn trích từ các văn bản thực tế (như các bài báo National Geographic được sử dụng trong sách Look 2Look 5) để nhận biết các kỹ thuật như cách sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh và giọng điệu thuyết phục.

5.5. Tự động hóa Kỹ năng Sửa lỗi (Editing)

Sợi dây Transcription cần được luyện tập thông qua quy trình sửa lỗi hệ thống. Học sinh cần được trang bị một danh sách kiểm tra (checklist) để tự mình rà soát lỗi chính tả, dấu câu, và ngữ pháp cơ bản sau khi hoàn thành bản nháp.

Tổng kết: Joan Sedita đã cung cấp một bản thiết kế rõ ràng cho tương lai của việc dạy viết. Bằng cách hiểu và áp dụng 5 sợi dây này – Tư duy, Cú pháp, Cấu trúc, Nghệ thuật, và Cơ học – các nhà giáo dục có thể giúp học sinh phát triển từ người viết nghiệp dư thành người viết có kỹ năng, sẵn sàng chinh phục mọi môn học. Sự phân tích chuyên sâu này khẳng định đây là một trong những tài liệu sư phạm quan trọng nhất trong thập kỷ qua.