


Mục lục
ToggleTóm tắt và Phân tích chuyên sâu về Sách Giáo viên Fairyland 1
Giới thiệu chung
Bộ giáo trình Fairyland 1 được thiết kế đặc biệt để giới thiệu Ngôn ngữ Anh cho học sinh nhỏ tuổi. Đây là một khóa học được xây dựng trên nền tảng của yếu tố ma thuật và phiêu lưu, nhằm thu hút sự chú ý và trí tưởng tượng của người học. Các em học sinh sẽ được tham gia vào cuộc phiêu lưu hấp dẫn trong Khu Rừng Phép Thuật (Magic Forest) cùng với các nhân vật đáng yêu như Woody và Frosty, đồng thời gặp gỡ Erlina, Willow và Alvin. Thông qua một loạt các hoạt động đa dạng, bao gồm truyện kể, bài hát, trò chơi, hoạt động dán nhãn (sticker activities) và thủ công, học sinh sẽ dần làm quen với bảng chữ cái tiếng Anh, các từ vựng theo chủ đề, và các cấu trúc ngôn ngữ đơn giản. Cách tiếp cận này giúp học sinh thấy quá trình học tập trở nên thú vị và đầy hứng khởi khi các em bắt đầu hành trình khám phá ngôn ngữ mới.
Bộ sách Fairyland 1 do Jenny Dooley và Virginia Evans biên soạn, và được Express Publishing xuất bản. Tính toàn diện của bộ giáo trình được thể hiện qua sự kết hợp chặt chẽ giữa Sách Học sinh (Pupil’s Book), Sách Bài tập (Activity Book), Hồ sơ Ngôn ngữ Trẻ (My Junior Language Portfolio), Sách Giáo viên (Teacher’s Book) và Bộ Tài nguyên Giáo viên (Teacher’s Resource Pack), cùng với các thành phần đa phương tiện hỗ trợ khác.
1. Tóm tắt Nội dung và Cấu trúc của Giáo trình
Fairyland 1 được tổ chức một cách rõ ràng và logic, với trọng tâm là sự tham gia tích cực của học sinh, khuyến khích các em tương tác và phát triển cả kỹ năng tiếp nhận (nghe, đọc) và kỹ năng sản xuất (nói, viết).
1.1. Cấu trúc Chương trình và Chủ đề
Khóa học được chia thành bốn học phần (modules) lớn, bao gồm tổng cộng tám đơn vị bài học (units), với các chủ đề thú vị và gần gũi với học sinh nhỏ tuổi.
- Module 1
- Unit 1: Hello!
- Unit 2: My Schoolbag
- Module 2
- Unit 3: My Home
- Unit 4: My Toys
- Module 3
- Unit 5: My Face
- Unit 6: My Food
- Module 4
- Unit 7: My Animals
- Unit 8: My Senses
Bên cạnh 8 đơn vị chính, sách còn bao gồm các đơn vị tùy chọn và bổ sung:
- Fun Time!: Một phần được thiết kế để củng cố ngôn ngữ đã học trong toàn bộ khóa học hoặc sau khi hoàn thành một đơn vị/học phần.
- Season’s Greetings! và Mother’s Day!: Đây là hai đơn vị tùy chọn nằm ở cuối sách, chứa các hoạt động đặc biệt cho Giáng sinh và Ngày của Mẹ, được khuyến khích sử dụng trước các ngày lễ tương ứng.
1.2. Các Thành phần Chính của Giáo trình
A. Sách Học sinh (Pupil’s Book – PB)
Sách Học sinh được thiết kế để thu hút và khuyến khích học sinh tham gia vào quá trình học ngôn ngữ. Ngôn ngữ mới được trình bày một cách rõ ràng và hiệu quả thông qua các đoạn đối thoại sinh động, bài hát, trò chơi và hoạt động nghe. Các hoạt động trong sách được thiết kế để củng cố kiến thức, khuyến khích trẻ suy nghĩ và nói bằng tiếng Anh.
Các Mục Đặc biệt trong Sách Học sinh:
- i. Our School: Phần này giới thiệu ngôn ngữ mới thông qua tài liệu liên môn. Học sinh sử dụng tiếng Anh để hoàn thành các nhiệm vụ liên quan đến các lĩnh vực khác như Nghệ thuật (Art), Toán học (Maths), Khoa học (Science), v.v.. Hoạt động này vừa củng cố việc học ngôn ngữ, vừa thúc đẩy tính độc lập và sự hợp tác giữa các bạn học.
- ii. Dialogues (Đối thoại): Học sinh củng cố ngôn ngữ đã học thông qua các đoạn đối thoại đơn giản, có ý nghĩa và hấp dẫn.
- iii. Go Green! (Sống Xanh!): Mục này tạo cơ hội cho học sinh tìm hiểu về môi trường một cách vui vẻ và sáng tạo.
- iv. Our World (Thế giới của chúng ta): Thông qua phần này, học sinh được làm quen với văn hóa và lối sống ở các quốc gia khác.
- v. Sticker Section (Phần Nhãn dán): Nhãn dán không chỉ là công cụ trang trí mà còn là một công cụ giảng dạy hiệu quả. Chúng đặc biệt hữu ích cho những học sinh có phong cách học tập xúc giác/vận động (tactile/kinaesthetic learners), giúp lưu giữ từ vựng trong trí nhớ dài hạn, vì các em phải sử dụng chúng như một phần của nhiệm vụ nhận dạng hình ảnh và từ ngữ để rèn luyện kỹ năng nghe.
B. Sách Bài tập (Activity Book – AB)
Sách Bài tập được in màu hoàn toàn và chứa các hoạt động vui nhộn nhằm củng cố ngôn ngữ đã được giảng dạy trong từng đơn vị. Sách có thể được sử dụng trong lớp hoặc làm bài tập về nhà.
Các Mục Đặc biệt trong Sách Bài tập:
- i. Stickers (Nhãn dán): Có nhiều bài tập sử dụng nhãn dán trong Sách Bài tập, với mục tiêu đa dạng để học sinh có cơ hội thực hành ngôn ngữ mới một cách hấp dẫn. Ngoài ra, còn có các nhãn dán phần thưởng để tạo cảm giác thành tựu và hài lòng, có thể được giáo viên sử dụng bất cứ lúc nào cảm thấy học sinh nên được khen ngợi.
- ii. Board Games (Trò chơi Bàn cờ): Có bốn trò chơi bàn cờ, mỗi trò cho một học phần. Mục tiêu là tạo ra một không khí thư giãn trong khi củng cố ngôn ngữ đã học. Trò chơi được chơi theo đội hoặc cặp, sử dụng các vật dụng như đồng xu, gôm, gọt bút chì làm vật đánh dấu. Học sinh lần lượt tung xúc xắc hoặc quay con quay để di chuyển. Các em phải gọi tên đồ vật ở ô mình dừng lại. Trả lời đúng được ở lại, trả lời sai phải lùi lại một ô. Nếu vào ô Oh no! thì phải quay lại vạch xuất phát, còn vào ô Great! thì được chơi lại.
- iii. Characters’ Cut-outs (Mô hình Nhân vật): Có năm mô hình nhân vật toàn thân để học sinh sử dụng khi diễn kịch các đoạn đối thoại, chơi trò chơi hoặc trong bất kỳ hoạt động giao tiếp nào khác mà giáo viên muốn đưa vào bài học.
C. Hồ sơ Ngôn ngữ Trẻ (My Junior Language Portfolio – MJLP)
MJLP được sử dụng để lưu giữ tài liệu mà học sinh thu thập và sử dụng, cùng với bất kỳ tài liệu bổ sung nào giáo viên cung cấp trong suốt khóa học. Nó được thiết kế để kích thích và hỗ trợ việc học tiếng Anh, giúp học sinh suy ngẫm, nhận ra tiến bộ của mình và cải thiện việc học ngôn ngữ. Đây là tài sản của học sinh, là công cụ đồng hành trong suốt quá trình học ngôn ngữ tại trường, phù hợp để ghi lại việc học cả trong và ngoài lớp.
Trong thực tế, Hồ sơ Ngôn ngữ có thể bao gồm: các dự án làm việc, đĩa mềm máy tính (với công việc hoặc bản vẽ đã hoàn thành), DVD (với câu chuyện yêu thích, buổi biểu diễn bài hát, kịch trường học), chứng chỉ, báo cáo từ giáo viên, hoặc thậm chí là một bộ sưu tập các đồ vật hoặc hình ảnh. Đây là một bộ sưu tập tài liệu mà người học muốn giữ lại làm bằng chứng cho việc học của mình. Trọng tâm chính là quá trình học tập. Nhờ đó, học sinh học được cách làm việc độc lập khi biên soạn MJLP. Giáo viên hướng dẫn học sinh tạo một tập hồ sơ cá nhân và dán nhãn “My Junior Language Portfolio” để lưu trữ tài liệu một cách thường xuyên.
- Certificate of Achievement (Chứng chỉ Thành tựu): Được điền sau khi hoàn thành khóa học, nhằm mục đích khen thưởng học sinh và mang lại cho các em cảm giác hoàn thành.
D. Sách Giáo viên (Teacher’s Book – TB)
Sách Giáo viên là tài liệu hướng dẫn toàn diện, cung cấp các kế hoạch bài học từng bước, cũng như đáp án cho các bài tập trong cả Sách Học sinh và Sách Bài tập. Sách còn chứa các ý tưởng bổ sung về cách trình bày từ mới và mẫu câu, các hoạt động và trò chơi bổ sung, cũng như bản ghi âm (tapescripts) cho các hoạt động nghe.
Các Công cụ Đánh giá (Instruments for Evaluation):
Đánh giá là một phần thiết yếu của quá trình học tập. Nó giúp người học nhận thức được tiến bộ của mình, những gì đã đạt được và những lĩnh vực cần luyện tập thêm. Đánh giá cũng cho phép giáo viên suy ngẫm về tính hiệu lực của các phương pháp giảng dạy và loại tài liệu đang sử dụng.
- i. Formative Evaluation Chart (Biểu đồ Đánh giá Hình thành): Giáo viên sử dụng biểu đồ này để đánh giá học sinh trong một hoạt động bất kỳ lúc nào trong khóa học và ghi lại điểm số với sự trợ giúp của một mã.
- ii. Cumulative Evaluation Chart (Biểu đồ Đánh giá Tổng kết): Giáo viên sử dụng biểu đồ này để đánh giá học sinh vào cuối mỗi học phần và ghi lại điểm số.
Các Tính năng Khác trong Sách Giáo viên:
- The Magic Wand (Cây Đũa Thần): Đây là một phần thiết yếu của loạt bài Fairyland, được khuyến khích sử dụng thường xuyên để tăng cường yếu tố ma thuật của sách, thu hút trí tưởng tượng của học sinh. Nó có thể được sử dụng trong các trò chơi và hoạt động diễn xuất, hoặc bất cứ khi nào giáo viên muốn làm cho bài học trở nên thú vị và kỳ diệu hơn.
E. Bộ Tài nguyên Giáo viên (Teacher’s Resource Pack – TRP)
TRP cung cấp tài liệu bổ sung để giáo viên khai thác sâu hơn ngôn ngữ đã học trong lớp.
Các Phần của TRP:
- i. Reinforcement and Extension Activities (Hoạt động Củng cố và Mở rộng): Dưới hình thức các dự án mà học sinh có thể tự làm hoặc làm theo nhóm. Sau đó, học sinh có thể lưu trữ dự án của mình trong Hồ sơ Ngôn ngữ Trẻ.
- ii. Extras (Bổ sung): Các hoạt động bổ sung có thể được thực hiện bất cứ lúc nào phù hợp. Ngoài ra còn có các hoạt động được thiết kế cho Giáng sinh và Ngày của Mẹ.
- iii. Templates (Mẫu): Các mẫu cho hoạt động thủ công trong Sách Học sinh.
- iv. Picture-Word Cards (Thẻ Hình ảnh-Từ vựng): Để luyện tập bảng chữ cái tiếng Anh.
- v. Alphabet Worksheets (Bài tập Bảng chữ cái): Một bài tập cho mỗi đơn vị.
- vi. Checkpoint section (Phần Kiểm tra): Giáo viên có cơ hội tái chế và củng cố thêm các mục ngôn ngữ thông qua phần Kiểm tra của mỗi học phần.
F. Các Thành phần Đa phương tiện Hỗ trợ
- i. Picture Flashcards (Thẻ Từ vựng Hình ảnh): Minh họa các mục từ vựng mới, giúp giáo viên sử dụng để giới thiệu từ khóa, ôn tập, luyện tập thêm và chơi trò chơi trí nhớ. Thẻ từ giúp học sinh tạo kết nối giữa hình ảnh trực quan và từ nói, giúp giáo viên tránh sử dụng dịch thuật hoặc giải thích dài dòng.
- ii. Posters (Áp phích): Có tám áp phích hai mặt đi kèm Fairyland 1. Mặt thứ nhất có từ vựng của trang đôi đầu tiên và hình ảnh đi kèm bài hát. Mặt thứ hai có đoạn đối thoại để giáo viên trình bày hoặc luyện tập mà không cần học sinh mở sách.
- iii. Class CD (Đĩa CD Lớp học): Bao gồm tất cả các bản ghi âm cho các hoạt động nghe trong Sách Học sinh.
- iv. Pupil’s CD (Đĩa CD Học sinh): Bao gồm tất cả các bài ca (chants), bài hát và đoạn đối thoại để học sinh có thể nghe ở nhà, qua đó cải thiện phát âm và ngữ điệu của mình.
- v. DVD: Giúp các nhân vật trở nên sống động, đảm bảo học sinh vừa học vừa vui. Nên xem từng đơn vị trên DVD sau khi hoàn thành đơn vị tương ứng trong Sách Học sinh.
2. Cảm nhận và Đánh giá Sư phạm
Từ góc độ sư phạm, bộ giáo trình Fairyland 1 thể hiện một cách tiếp cận toàn diện, lấy người học làm trung tâm, kết hợp giữa sự phát triển ngôn ngữ, kỹ năng sống và nhận thức văn hóa, đặc biệt phù hợp với lứa tuổi tiểu học. Cảm nhận chung là sự đầu tư kỹ lưỡng vào cả nội dung lẫn phương tiện hỗ trợ, tạo nên một hệ sinh thái học tập hấp dẫn và hiệu quả.
2.1. Tính Độc đáo của Phương pháp Giảng dạy (Pedagogical Uniqueness)
Một trong những điểm mạnh nhất của Fairyland 1 là việc khai thác tối đa yếu tố ma thuật và tưởng tượng. Các nhân vật hoạt hình và bối cảnh Khu Rừng Phép Thuật (Magic Forest) không chỉ là phông nền mà còn là công cụ tạo động lực mạnh mẽ. Việc giới thiệu ngôn ngữ mới thông qua truyện kể, bài hát và trò chơi được củng cố bởi sự hiện diện của Cây Đũa Thần (The Magic Wand), biến lớp học thành một không gian trải nghiệm thú vị. Việc học sinh cảm thấy “quá trình học tập thú vị” là bằng chứng cho sự thành công của phương pháp này, giúp giảm bớt rào cản tâm lý và tăng cường khả năng tiếp thu tự nhiên.
Phương pháp trình bày ngôn ngữ mới thông qua đối thoại và các hoạt động nghe sinh động là rất quan trọng. Các đoạn đối thoại được mô tả là “đơn giản, nhưng có ý nghĩa và hấp dẫn” , đảm bảo rằng ngôn ngữ được học luôn được đặt trong bối cảnh giao tiếp thực tế, tạo cơ hội cho học sinh thực hành kỹ năng nói và tương tác.
2.2. Vai trò của Đa giác quan và Trí nhớ Dài hạn (Multisensory and Long-Term Memory)
Bộ giáo trình cho thấy sự hiểu biết sâu sắc về các phong cách học tập khác nhau ở trẻ em. Việc sử dụng nhãn dán (stickers) được coi là một công cụ giảng dạy “hiệu quả” và là một cách tuyệt vời để thu hút học sinh học tập bằng xúc giác/vận động (tactile/kinaesthetic learners). Đối với trẻ em, việc thực hiện hành động vật lý (như dán nhãn) cùng với nhiệm vụ nhận dạng từ ngữ và hình ảnh giúp củng cố từ vựng trong “trí nhớ dài hạn” (long-term memory). Đây là một chiến lược sư phạm hiện đại, vượt ra ngoài việc học thụ động.
Tương tự, việc sử dụng Thẻ Từ vựng Hình ảnh (Picture Flashcards) được nhấn mạnh là giúp học sinh “tạo kết nối giữa hình ảnh trực quan và từ nói” , và quan trọng hơn là “giúp giáo viên tránh sử dụng dịch thuật hoặc giải thích dài dòng”. Điều này thúc đẩy tư duy trực tiếp bằng tiếng Anh ngay từ đầu. DVD cũng đóng vai trò quan trọng, làm cho các nhân vật trở nên sống động và tăng cường tính giải trí trong học tập, một yếu tố cần thiết để duy trì sự chú ý của trẻ nhỏ.
2.3. Phát triển Kỹ năng sống và Liên môn (Life Skills and Cross-Curricular Development)
Các mục bổ sung trong Sách Học sinh thể hiện cam kết của giáo trình trong việc giáo dục toàn diện, không chỉ giới hạn ở ngôn ngữ:
- Our School (Liên môn): Việc sử dụng tiếng Anh để hoàn thành nhiệm vụ liên quan đến Art, Maths, Science là một cách tiếp cận học tập tích hợp nội dung và ngôn ngữ (CLIL) rất sớm. Nó chứng minh rằng tiếng Anh là một công cụ để học tập, chứ không chỉ là một môn học đơn thuần. Điều này còn thúc đẩy tính độc lập của người học và sự hợp tác giữa các bạn.
- Go Green! (Môi trường): Giới thiệu về môi trường một cách vui vẻ và sáng tạo giúp nuôi dưỡng ý thức trách nhiệm xã hội và môi trường cho học sinh ngay từ lứa tuổi nhỏ.
- Our World (Văn hóa): Làm quen với văn hóa và lối sống ở các quốc gia khác mở rộng tầm nhìn của học sinh, đặt nền móng cho việc phát triển tư duy công dân toàn cầu.
2.4. Đánh giá có Ý nghĩa và Thúc đẩy Tự đánh giá (Meaningful and Self-Reflective Evaluation)
Hệ thống đánh giá trong giáo trình rất bài bản. Việc sử dụng cả Biểu đồ Đánh giá Hình thành (Formative) và Đánh giá Tổng kết (Cumulative) cho phép giáo viên theo dõi tiến trình của học sinh một cách liên tục, không chỉ ở cuối mỗi học phần. Điều này giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp giảng dạy kịp thời.
Tuy nhiên, điểm nhấn lớn nhất trong khía cạnh này là Hồ sơ Ngôn ngữ Trẻ (My Junior Language Portfolio – MJLP). MJLP không chỉ là một công cụ để lưu trữ sản phẩm mà còn là một công cụ để học sinh “suy ngẫm, nhận ra tiến bộ của mình và cải thiện việc học ngôn ngữ”. Việc MJLP được coi là “tài sản của học sinh” và tập trung vào “quá trình học tập” thể hiện sự chuyển dịch sang việc trao quyền cho người học. Thông qua việc biên soạn MJLP, bao gồm các dự án, chứng chỉ, và các bằng chứng học tập khác , học sinh học được cách “làm việc độc lập” và trở thành người quản lý chính quá trình học của bản thân. Đây là một mục tiêu sư phạm rất cao cấp, được lồng ghép ngay từ cấp độ giáo trình đầu tiên.
2.5. Sự Hỗ trợ Toàn diện dành cho Giáo viên (Comprehensive Teacher Support)
Sách Giáo viên và Bộ Tài nguyên Giáo viên đã chứng minh sự hỗ trợ không chỉ dừng lại ở các kế hoạch bài học cơ bản.
- Sách Giáo viên cung cấp hướng dẫn chi tiết từng bước, ý tưởng bổ sung, trò chơi, và bản ghi âm, giúp giáo viên, kể cả những người mới, tự tin và sáng tạo trong việc giảng dạy.
- Bộ Tài nguyên Giáo viên (TRP) là một kho tàng tài liệu mở rộng. Các hoạt động Củng cố và Mở rộng (Reinforcement and Extension Activities) dưới dạng dự án cung cấp tài liệu cho sự khác biệt hóa trong giảng dạy, cho phép học sinh yếu hơn củng cố và học sinh giỏi hơn đào sâu kiến thức. Các mẫu thủ công (Templates) và các Bài tập Bảng chữ cái (Alphabet Worksheets) đảm bảo rằng các kỹ năng vận động tinh (fine motor skills) và kỹ năng viết ban đầu cũng được chú trọng.
- Phần Checkpoint là cơ hội chính thức để ôn tập, đảm bảo ngôn ngữ được củng cố liên tục trong suốt các học phần.
2.6. Thể hiện qua Trò chơi Bàn cờ (The Manifestation in Board Games)
Chi tiết về luật chơi Trò chơi Bàn cờ trong Sách Bài tập cho thấy một thiết kế bài bản nhằm mục tiêu củng cố ngôn ngữ trong môi trường không áp lực.
Luật chơi:
- Chia thành hai đội A và B hoặc cặp.
- Dùng vật đánh dấu (đồng xu, gôm, gọt bút chì).
- Lần lượt chọn số bằng cách tung xúc xắc hoặc quay con quay.
- Phải gọi tên đồ vật ở ô dừng lại.
- Trả lời đúng: ở lại; Trả lời sai: lùi lại một ô.
- Ô Oh no!: quay lại vạch xuất phát.
- Ô Great!: được chơi lại.
Luật chơi này không chỉ là trò giải trí. Cơ chế “Trả lời sai phải lùi lại một ô” khuyến khích độ chính xác, trong khi “Oh no! quay lại vạch xuất phát” tạo ra yếu tố kịch tính vui vẻ và cơ hội lặp lại, ôn tập nhiều lần. Đây là một công cụ củng cố kiến thức một cách tự nhiên và có tính tương tác cao.
Kết luận
Bộ giáo trình Fairyland 1 của Jenny Dooley và Virginia Evans là một tài liệu giảng dạy tiếng Anh toàn diện và giàu tính sư phạm, đặc biệt dành cho học sinh nhỏ tuổi. Nó thành công trong việc tạo ra một môi trường học tập thú vị, kích thích trí tưởng tượng và động lực bên trong của người học thông qua một hệ thống được thiết kế chặt chẽ bao gồm truyện, bài hát, trò chơi, và yếu tố ma thuật.
Cấu trúc 4 học phần, 8 đơn vị , cùng với các phần bổ sung về liên môn (Our School) , môi trường (Go Green!) , và văn hóa (Our World) đảm bảo một sự phát triển toàn diện. Điểm mạnh vượt trội là sự chú trọng vào việc hỗ trợ đa giác quan (qua nhãn dán, thẻ từ vựng) , và đặc biệt là việc lồng ghép công cụ tự đánh giá như My Junior Language Portfolio , biến học sinh từ người tiếp nhận kiến thức thành người quản lý quá trình học tập của chính mình. Sách Giáo viên và các tài liệu hỗ trợ đi kèm cũng cung cấp cho giáo viên tất cả các công cụ cần thiết để thực hiện một chương trình học tập thành công và hấp dẫn. Fairyland 1 là một ví dụ điển hình cho thấy việc học ngôn ngữ ở lứa tuổi tiểu học có thể và nên là một hành trình khám phá đầy niềm vui.

