Tải FREE sách Explore Our World 5 Second Edition PDF

Tải FREE sách Explore Our World 5 Second Edition PDF

Tải FREE sách Explore Our World 5 Second Edition PDF là một trong những đáng đọc và tham khảo. Hiện Tải FREE sách Explore Our World 5 Second Edition PDF đang được SkyLead chia sẻ miễn phí dưới dạng file PDF.

=> Nhấn nút Tải PDF ngay ở bên dưới để tải Tải FREE sách Explore Our World 5 Second Edition PDF về máy của bạn nhé!

Mô tả sách / Tài liệu

Để giúp bạn có cái nhìn sơ lược và làm quen trước với nội dung, đội ngũ biên tập của chúng tôi đã trích dẫn một phần nhỏ từ cuốn sách ngay bên dưới. Nếu bạn muốn đọc toàn bộ tác phẩm này, hãy nhấp vào nút “Tải PDF ngay” ở phía trên để tải về bản tiếng Việt đầy đủ hoàn toàn miễn phí nhé!

Tóm Tắt và Phân Tích Chuyên Sâu Giáo Trình “Explore Our World 5 Student’s Book”

Explore Our World 5 Student’s Book, Second Edition là một giáo trình tiếng Anh toàn diện, được xuất bản bởi National Geographic Learning (NGL), một thương hiệu nổi tiếng với phương pháp giảng dạy dựa trên nội dung thực tế và hấp dẫn. Cuốn sách này được thiết kế cho người học ở cấp độ Tiền Trung cấp (Pre-Intermediate), tương đương với mức độ A2+ đến B1 sơ cấp theo Khung Tham chiếu Chung Châu Âu (CEFR). Đây là cấp độ quan trọng đánh dấu sự chuyển giao từ việc học các cấu trúc cơ bản sang việc sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt và chính xác hơn trong các ngữ cảnh học thuật và đời sống phức tạp.

Triết lý cốt lõi của Explore Our World 5 là kết nối việc học ngôn ngữ với việc khám phá thế giới. Thay vì chỉ trình bày các quy tắc ngữ pháp khô khan, sách lồng ghép các cấu trúc này vào những câu chuyện, bài báo, và hình ảnh chất lượng cao từ National Geographic, biến lớp học tiếng Anh thành một cuộc hành trình khám phá địa lý, khoa học và văn hóa. Cuốn sách này không chỉ dạy học sinh cách nói mà còn dạy học sinh cần nói gì về thế giới xung quanh mình. Điều này đặc biệt quan trọng ở cấp độ 5, nơi học sinh không chỉ cần giao tiếp mà còn cần phát triển tư duy học thuậtkỹ năng tư duy phê phán thông qua ngôn ngữ. Việc mở rộng vốn từ vựng học thuật, nắm vững Hiện tại Hoàn thành, Thể Bị động, và các cấu trúc phức tạp khác là trọng tâm chính của toàn bộ chương trình học này. Cuốn sách là một công cụ toàn diện, kết hợp chặt chẽ 4 kỹ năng ngôn ngữ (Nghe, Nói, Đọc, Viết) với ngữ pháp, từ vựng và đặc biệt là kỹ năng phát âm (Pronunciation), đảm bảo học sinh có một sự chuẩn bị vững chắc trước khi bước vào cấp độ Trung cấp thực sự (Intermediate).

1. Bối cảnh Sư phạm và Triết lý Cốt lõi của National Geographic Learning

Để đạt được mục tiêu chuyển đổi người học từ cấp độ A2 lên B1, Explore Our World 5 dựa trên một nền tảng sư phạm vững chắc, đặt nội dung thực tế và sự tò mò của học sinh làm trung tâm.

1.1. Khung Tham chiếu CEFR và Mục tiêu Đầu ra Cụ thể

Cấp độ 5 của loạt giáo trình này nhắm đến việc củng cố các kỹ năng ở cuối A2 và bước đầu đạt được các tiêu chuẩn của B1.

  1. Mục tiêu Ngữ pháp (Grammar Goals): Học sinh phải làm chủ các thì đã học (Present Simple, Past Simple, Present Continuous) và mở rộng sang các thì ghép như Present Perfect (diễn tả kinh nghiệm, hành động kéo dài từ quá khứ đến hiện tại, hoặc hành động không xác định thời gian). Việc giới thiệu Passive Voice (Thể Bị động) cơ bản trong các ngữ cảnh khoa học (Unit 2. Good Idea!) là một yêu cầu quan trọng để học sinh có thể đọc hiểu các tài liệu học thuật không chính thức. Ngoài ra, việc sử dụng chính xác Adjectives (Tính từ)Adverbs (Trạng từ), đặc biệt là các dạng So sánh (Comparatives/Superlatives) (Unit 1. Wonders of the Sea), là cần thiết để mô tả và đánh giá sự vật, hiện tượng một cách chi tiết.
  2. Mục tiêu Từ vựng (Vocabulary Goals): Sách tập trung vào việc mở rộng từ vựng theo chủ đề, bao gồm ít nhất 400 đến 500 từ mới trong toàn bộ cấp độ. Các từ vựng này không chỉ là danh từ thông thường mà còn là các từ vựng học thuật (academic words) cần thiết để thảo luận về 4 chủ đề lớn đã được giới thiệu trong phần mở đầu (Khoa học, Đại dương, Phát minh, Văn hóa). Việc nắm vững các cụm từ (collocations) và cụm động từ (phrasal verbs) thông dụng cũng là một mục tiêu được nhấn mạnh, giúp ngôn ngữ của học sinh trở nên tự nhiên hơn.
  3. Mục tiêu Kỹ năng (Skill Goals):
    • Nói (Speaking): Có khả năng mô tả, kể chuyện đơn giản, đưa ra ý kiến, và trả lời các câu hỏi về bản thân và các chủ đề quen thuộc với sự chính xác hợp lý. Học sinh được huấn luyện để duy trì hội thoại ít nhất 2 phút mà không cần trợ giúp đáng kể.
    • Viết (Writing): Có thể viết đoạn văn 4 đến 5 câu, mô tả một sự kiện, đưa ra một báo cáo ngắn, hoặc viết một lá thư/email đơn giản, sử dụng các cấu trúc ngữ pháp và liên từ cơ bản (and, but, because).
    • Nghe (Listening): Hiểu được các bài hội thoại hoặc bài trình bày ngắn (từ 1 đến 2 phút) với tốc độ nói vừa phải, đặc biệt là khi chủ đề đã quen thuộc.

1.2. Triết lý CLIL (Content and Language Integrated Learning)

Triết lý CLIL là xương sống của Explore Our World 5. Nó thay đổi trọng tâm từ việc học về tiếng Anh sang việc sử dụng tiếng Anh để học về một cái gì đó khác.

  1. Kích thích Tò mò: Các bài đọc chính trong sách đều là các tài liệu thực tế từ National Geographic (ảnh, bài báo, video). Ví dụ, một đơn vị về đại dương (Unit 1. Wonders of the Sea) không chỉ dạy các từ như fishwater mà còn giới thiệu các khái niệm khoa học về san hô (coral), hệ sinh thái (ecosystem), và sự tiến hóa (evolution) ở cấp độ phù hợp. Điều này buộc học sinh phải lắng nghe và đọc kỹ để tiếp thu kiến thức, không chỉ để hoàn thành bài tập ngữ pháp.
  2. Học tập Đa chiều: Phương pháp CLIL giúp học sinh phát triển đồng thời hai bộ kỹ năng: ngôn ngữnhận thức. Việc phải phân tích, so sánh, và tổng hợp thông tin về các chủ đề thực tế bằng tiếng Anh giúp tăng cường khả năng tư duy phê phán và giải quyết vấn đề.
  3. Văn hóa và Toàn cầu: Sách không chỉ giới thiệu văn hóa một quốc gia (ví dụ: Mỹ hoặc Anh) mà mở rộng tầm nhìn của học sinh ra toàn thế giới. Các câu chuyện về phát minh (Unit 2. Good Idea!) hay khoa học vui (Unit 4. The Science of Fun) thường có bối cảnh toàn cầu, giúp học sinh nhận thức được mình là một công dân toàn cầu (global citizen).

1.3. Vai trò của Tài liệu Hình ảnh và Video Chất lượng Cao

National Geographic Learning tận dụng tối đa lợi thế về tài nguyên truyền thông của mình.

  1. Học tập Trực quan: Hình ảnh tuyệt đẹp và chân thực của NGL đóng vai trò là công cụ hỗ trợ ghi nhớ từ vựng và ngữ cảnh. Một bức ảnh về 3 loại cá khác nhau có thể minh họa ngay lập tức sự khác biệt giữa các cấp độ so sánh (big, bigger, biggest) hoặc các tính từ mô tả (colorful, tiny, dangerous).
  2. Nghe hiểu và Ngữ cảnh Thực tế: Các tài liệu video đi kèm (thường là các clip ngắn, hấp dẫn) cung cấp cho học sinh cơ hội tiếp xúc với giọng điệu, tốc độ, và ngữ điệu thực tế của người bản xứ trong ngữ cảnh chuyên môn (ví dụ: một nhà sinh vật học biển đang nói về rạn san hô). Điều này rất cần thiết để nâng cao kỹ năng nghe hiểu từ A2 lên B1.
  3. Kết nối Cảm xúc: Nội dung về động vật, thiên nhiên, và văn hóa thế giới thường khơi gợi sự đồng cảm và đam mê, tạo ra một môi trường học tập tích cựckhuyến khích hơn so với các giáo trình chỉ tập trung vào các tình huống giả định.

2. Cấu trúc Chuyên sâu của Bài học và Lộ trình Ngữ pháp

Mỗi đơn vị bài học (Unit) trong Explore Our World 5 được xây dựng theo một chu trình học tập có hệ thống, thường kéo dài 10 trang in, đảm bảo tất cả các thành phần ngôn ngữ đều được giới thiệu và thực hành một cách cân bằng.

2.1. Phân tích Chi tiết Cấu trúc Đơn vị Bài học (Unit Structure)

Một đơn vị bài học điển hình (ví dụ: Unit 4. The Science of Fun) bao gồm:

  1. Mở đầu Đơn vị và Từ vựng (Unit Opener and Vocabulary): Thường là 2 trang đầu tiên.
    • Giới thiệu: Sử dụng một bức ảnh lớn của NGL và một câu hỏi lớn (Big Question) để kích thích thảo luận và giới thiệu chủ đề.
    • Từ vựng: Giới thiệu 8 đến 12 từ vựng cốt lõi. Học sinh học từ vựng này thông qua nghe (listening), lặp lại (repeat), và ghép nối (matching). Việc nhấn mạnh vào cách phát âm chuẩn cho từ vựng mới là bước đầu tiên để xây dựng sự tự tin.
  2. Trọng tâm Ngữ pháp (Grammar Focus): Khoảng 2 trang.
    • Giải thích: Ngữ pháp được trình bày qua các bảng biểu, hộp quy tắc đơn giản, và ví dụ minh họa. Ví dụ, nếu là bài về Passive Voice, sách sẽ chỉ ra công thức be + Past Participle (V3), kèm theo ví dụ về các vật thể được phát minh hoặc hành động được thực hiện.
    • Thực hành Kiểm soát (Controlled Practice): Các bài tập điền vào chỗ trống, chọn đáp án đúng, hoặc viết lại câu. Những bài tập này đảm bảo học sinh nắm vững cấu trúc cơ bản trước khi chuyển sang áp dụng tự do.
  3. Bài đọc Chính (Content Reading) và Video: Khoảng 2 trang.
    • Nội dung: Bài đọc thực tế từ NGL, thường là một đoạn trích từ bài báo hoặc một câu chuyện khoa học. Đây là nơi học sinh thấy ngữ pháp và từ vựng vừa học được sử dụng trong ngữ cảnh thực.
    • Kỹ năng Đọc: Tập trung vào các kỹ năng đọc nâng cao hơn A2 như Skimming (lướt qua để lấy ý chính) và Scanning (tìm kiếm thông tin chi tiết cụ thể).
  4. Phát triển Kỹ năng Nói và Nghe (Speaking and Listening Skills): Khoảng 2 trang.
    • Hoạt động Nghe: Luyện nghe chuyên sâu, thường là các bài hội thoại thực tế hoặc bài trình bày, yêu cầu học sinh điền chi tiết, sắp xếp thứ tự sự kiện, hoặc trả lời câu hỏi hiểu ý.
    • Thực hành Nói: Các hoạt động nói theo cặp (Pairwork) hoặc nhóm nhỏ, khuyến khích học sinh sử dụng các mẫu câu ngữ pháp đã học để thảo luận về chủ đề. Ví dụ: Discuss a clever invention you know.
  5. Kỹ năng Viết và Dự án (Writing and Project):2 trang cuối.
    • Viết Có Hướng dẫn: Cung cấp mô hình mẫu (model paragraph) và các bước rõ ràng để viết đoạn văn (Paragraph Writing). Ở cấp độ 5, học sinh được hướng dẫn cách sử dụng các liên từ đơn giản (because, so, but) để tạo sự mạch lạc.
    • Dự án/Giá trị (Project/Value): Một hoạt động mở rộng, thường là một dự án nghiên cứu nhỏ hoặc thảo luận về một giá trị cốt lõi (ví dụ: Teamwork, Being Curious), củng cố kỹ năng tư duy phê phán và làm việc nhóm.

2.2. Chiều sâu Phân tích Ngữ pháp: Hiện tại Hoàn thành và Bị động

Việc xử lý hai cấu trúc ngữ pháp phức tạp này là thước đo quan trọng cho sự thành công của Explore Our World 5 ở cấp độ B1.

  1. Hiện tại Hoàn thành (Present Perfect): Sách phải phân biệt rõ ràng 4 chức năng chính của thì này:
    • Kinh nghiệm (Experience): Sử dụng ever/never. (Ví dụ: Have you ever seen a shooting star?)
    • Kết nối Hiện tại (Unfinished Past): Sử dụng for/since để chỉ hành động bắt đầu trong quá khứ và kéo dài đến hiện tại. (Ví dụ: We have lived here for 5 years.)
    • Hành động vừa hoàn thành (Recent Action): Sử dụng just.
    • Tác động lên Hiện tại (Result in the Present): (Ví dụ: He has broken his leg, so he can’t walk.) Sách NGL đạt được điều này thông qua việc lồng ghép các hoạt động Personalization (Cá nhân hóa), khuyến khích học sinh hỏi và trả lời về kinh nghiệm cá nhân của mình, làm cho thì này trở nên gần gũi và dễ áp dụng hơn.
  2. Thể Bị động (Passive Voice): Việc giới thiệu Bị động ở cấp độ này rất quan trọng. Sách tập trung vào 2 thì chính:
    • Hiện tại Bị động (Present Passive): is/are + V3.
    • Quá khứ Bị động (Past Passive): was/were + V3. Thể bị động được sử dụng hiệu quả nhất trong các đơn vị về khoa học hoặc lịch sử (như Unit 2). Sách dạy học sinh khi nào nên sử dụng Passive (khi chủ thể hành động không quan trọng, không rõ ràng, hoặc rõ ràng với mọi người) và khi nào nên dùng Active. Việc này không chỉ là ngữ pháp mà còn là kỹ năng lựa chọn văn phong phù hợp.

3. Phân tích Thách thức, Cơ hội Phát triển và Cảm nhận

Explore Our World 5 là một giáo trình tiên tiến, nhưng nó cũng đặt ra những thách thức đáng kể và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho người học.

3.1. Thách thức về Tốc độ và Độ sâu Nội dung

  1. Lượng kiến thức Nâng cao: Đối với học sinh tiểu học chuyển cấp, việc tiếp thu 2 cấu trúc ngữ pháp phức tạp (Present Perfect, Passive) cùng với một lượng lớn từ vựng học thuật trong 4 đơn vị đầu tiên có thể là một gánh nặng nhận thức. Sách yêu cầu học sinh phải có khả năng xử lý thông tin trừu tượng (như khái niệm thời gian trong Present Perfect) một cách nhanh chóng.
  2. Yêu cầu về Văn hóa Đọc: Các bài đọc chính của NGL là tài liệu thực tế. Mặc dù đã được biên tập lại cho phù hợp với cấp độ, chúng vẫn giữ được độ phức tạp nhất định so với các bài đọc giả định trong các giáo trình khác. Điều này đòi hỏi học sinh phải tập trung cao độ và có sự kiên nhẫn nhất định trong việc đọc hiểu tiếng Anh.

3.2. Cơ hội Phát triển Kỹ năng Học thuật và Tư duy Phê phán

  1. Từ vựng Học thuật (Academic Vocabulary): Cuốn sách này là một cửa ngõ tuyệt vời để xây dựng vốn từ vựng học thuật. Các từ vựng được giới thiệu có tính ứng dụng cao không chỉ trong tiếng Anh mà còn trong các môn học khác. Việc học các thuật ngữ khoa học cơ bản bằng tiếng Anh từ Lớp 5 là một lợi thế lớn cho việc học cao hơn sau này.
  2. Kỹ năng Tổ chức Văn bản (Text Organization): Các hoạt động viết có hướng dẫn trong sách dạy học sinh cách tổ chức đoạn văn: có 1 câu chủ đề (Topic Sentence), 2 đến 3 câu hỗ trợ (Supporting Sentences), và 1 câu kết luận (Concluding Sentence). Đây là kỹ năng viết học thuật cơ bản, cực kỳ quan trọng cho các kỳ thi quốc tế và bài tập ở trường cấp 2.
  3. Tư duy Phê phán (Critical Thinking): Các hoạt động như Think and Discuss hoặc Project thường không có câu trả lời duy nhất. Ví dụ: Do you think technology makes our lives better or worse? Give 3 reasons. Loại câu hỏi này buộc học sinh phải tổng hợp kiến thức, hình thành quan điểm và diễn đạt nó bằng tiếng Anh.

3.3. Tối ưu hóa Trải nghiệm Học tập qua Tương tác và Kỹ thuật số

  1. Học tập Tương tác: Explore Our World 5 khuyến khích một môi trường học tập tích cực, nơi học sinh học hỏi lẫn nhau. Có nhiều hoạt động cặp đôi và nhóm nhỏ, cho phép học sinh luyện tập kỹ năng nói và đàm phán bằng tiếng Anh, giảm thiểu thời gian thụ động nghe giảng.
  2. Tài nguyên Kỹ thuật số: Việc sử dụng các công cụ trực tuyến và video National Geographic giúp tạo ra một trải nghiệm học tập đa phương tiện hấp dẫn. Các tài nguyên này có thể được sử dụng để làm bài tập về nhà, luyện tập bổ sung, hoặc đơn giản là để xem lại các khái niệm đã học, đảm bảo quá trình học tập không bị giới hạn trong 4 bức tường lớp học.

4. Cảm nhận Tổng thể về Giá trị Sư phạm

Explore Our World 5 Student’s Book là một giáo trình tiếng Anh chất lượng cao, có tính sư phạm vượt trội, rất phù hợp cho học sinh muốn phát triển tiếng Anh một cách toàn diện và có định hướng học thuật. Sách được thiết kế trên nền tảng của 4 đơn vị bài học chính cho mỗi phần, mỗi đơn vị có nhiều hoạt động tích hợp, từ vựng mở rộng và ngữ pháp trọng tâm. Nó hoàn thành xuất sắc vai trò là cầu nối giữa cấp độ Sơ cấp (A2) và Trung cấp (B1).

  1. Độ Khả dụng Thực tiễn: Cấu trúc bài học rõ ràng, logic, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, giúp giáo viên dễ dàng lên kế hoạch bài giảng và học sinh dễ dàng theo dõi.
  2. Nội dung Đầy cảm hứng: Việc sử dụng các câu chuyện, hình ảnh và video thực tế từ National Geographic làm cho quá trình học tiếng Anh trở nên có ý nghĩa hơn, không chỉ là một môn học mà là một cánh cửa để khám phá thế giới. Sách khuyến khích học sinh trở thành những người học hỏi tích cựctò mò về thế giới tự nhiên và xã hội.
  3. Giá trị Lâu dài: Việc chú trọng vào CLIL và tư duy phê phán không chỉ cải thiện kỹ năng ngôn ngữ mà còn trang bị cho học sinh các kỹ năng mềm và kiến thức tổng quát cần thiết cho thành công học tập trong tương lai. Nắm vững các cấu trúc ngữ pháp như Present PerfectPassive Voice ở cấp độ 5 này là một bước đệm thiết yếu cho bất kỳ kỳ thi tiếng Anh chuẩn hóa nào sau này.

Tóm lại, với nhiều thành phần bài học được cân bằng, nhiều hoạt động thực hành đa dạng và nhiều nội dung thực tế từ National Geographic, Explore Our World 5 không chỉ đáp ứng mà còn vượt qua kỳ vọng của một giáo trình Tiền Trung cấp, mang lại một trải nghiệm học tập phong phú và hiệu quả. Cuốn sách là một công cụ toàn diện giúp học sinh Lớp 5 tự tin chuyển đổi từ người học ngôn ngữ cơ bản sang người sử dụng ngôn ngữ với khả năng giao tiếp, đọc hiểu, và viết tốt hơn.