


Mục lục
ToggleGiới thiệu chung
Cuốn English in Mind 3 Student’s Book – Second Edition là một phần quan trọng trong chuỗi giáo trình tiếng Anh dành cho học sinh trung học cơ sở và phổ thông, được xuất bản bởi Nhà xuất bản Đại học Cambridge. Ở cấp độ 3 này, cuốn sách được thiết kế để đưa người học từ trình độ sơ cấp lên trình độ trung cấp (thường tương đương với cấp độ B1 theo Khung tham chiếu chung châu Âu về ngôn ngữ – CEFR). Mục tiêu chính là xây dựng sự trôi chảy (fluency) và độ chính xác (accuracy) cần thiết để giao tiếp hiệu quả về các chủ đề phức tạp hơn trong cuộc sống hàng ngày.
Giáo trình này tiếp tục sử dụng phương pháp giảng dạy tích hợp bốn kỹ năng (Nghe, Nói, Đọc, Viết) và được đặc trưng bởi nội dung hấp dẫn, gần gũi với giới trẻ, cùng với sự tập trung mạnh mẽ vào ngữ pháp và từ vựng. Ấn bản thứ hai này đã được cập nhật với nội dung hoàn toàn mới, bao gồm các chủ đề đọc và nghe giàu trí tưởng tượng, cùng với các mục đặc trưng như “Culture in Mind” (Văn hóa trong tâm trí) và “Everyday English” (Tiếng Anh hàng ngày). Đặc biệt, việc bổ sung DVD-ROM chứa trò chơi, bài tập bổ sung, và video liên quan đến các nhân vật trong “photostories” (truyện ảnh) cùng tính năng “Videoke” (ghi âm giọng nói) làm tăng tính tương tác và tự học.
1. Tóm tắt Cấu trúc Tổng thể và Phân tích Nội dung Chủ đạo
Cuốn sách English in Mind 3 được cấu trúc một cách logic và có hệ thống, nhằm tối đa hóa sự tiếp thu ngôn ngữ.
1.1. Hệ thống Đơn vị Bài học và Ôn tập
Giáo trình này bao gồm tổng cộng 10 đơn vị bài học (Units) chính, được tổ chức xen kẽ với các phần ôn tập quan trọng. Ngoài ra, sách còn có một phần mở đầu “Welcome Section” (8 trang) để ôn tập nhanh các kiến thức cơ bản từ cấp độ trước, đảm bảo người học sẵn sàng bước vào chương trình mới.
- Welcome Section (Ôn tập các điểm ngữ pháp cơ bản như Thì Hiện tại Đơn và Hiện tại Tiếp diễn, các cụm từ chỉ thời gian, và từ vựng về môi trường).
- Unit 1: Communication (Giao tiếp)
- Unit 2: A true friend (Một người bạn đích thực)
- CHECK YOUR PROGRESS (Kiểm tra Tiến độ 1-2)
- Unit 3: A working life (Một cuộc đời làm việc)
- Unit 4: Live forever! (Sống mãi mãi!)
- CHECK YOUR PROGRESS (Kiểm tra Tiến độ 3-4)
- Unit 5: Reality TV (Truyền hình thực tế)
- Unit 6: Survival (Sinh tồn)
- CHECK YOUR PROGRESS (Kiểm tra Tiến độ 5-6)
- Unit 7: Good and evil (Thiện và Ác)
- Unit 8: Be honest! (Hãy thành thật!)
- CHECK YOUR PROGRESS (Kiểm tra Tiến độ 7-8)
- Unit 9: Mysterious places (Những địa điểm bí ẩn)
- Unit 10: Making the news (Làm tin tức)
- CHECK YOUR PROGRESS (Kiểm tra Tiến độ 9-10)
Mỗi đơn vị bài học đều được phân chia rõ ràng thành các phần Ngữ pháp (Grammar), Từ vựng (Vocabulary), Phát âm (Pronunciation), và các kỹ năng tích hợp (Reading, Listening, Speaking, Writing), cùng với các mục “Everyday English” và “Culture in Mind” đặc trưng.
1.2. Phân tích Các Chủ điểm Ngữ pháp Cốt lõi (B1)
Ở cấp độ 3, trọng tâm ngữ pháp là củng cố sự khác biệt giữa các thì quá khứ và hiện tại, làm quen với các cấu trúc phức tạp hơn như mệnh đề quan hệ, câu điều kiện, và lời nói gián tiếp.
- Past simple vs. present perfect simple: Đây là một trong những điểm ngữ pháp nền tảng và thường gây nhầm lẫn nhất đối với người học B1. Sách tập trung vào việc phân biệt rõ ràng cách sử dụng hai thì này (Quá khứ Đơn cho hành động hoàn tất trong quá khứ, Hiện tại Hoàn thành cho hành động liên kết quá khứ với hiện tại), sử dụng các cụm từ chỉ thời gian như for, since, yet, already, last week.
- Past simple vs. past continuous review: Ôn tập cách sử dụng Quá khứ Đơn và Quá khứ Tiếp diễn để mô tả một hành động dài bị hành động ngắn hơn cắt ngang trong quá khứ (sử dụng các liên từ thời gian như as, then, as soon as).
- Past simple vs. past perfect simple: Giới thiệu và phân biệt giữa Quá khứ Đơn và Quá khứ Hoàn thành để thiết lập thứ tự các sự kiện trong quá khứ (hành động xảy ra trước).
- Present perfect simple vs. continuous review: Phân biệt hai thể của Thì Hiện tại Hoàn thành (đơn cho kết quả/số lần, tiếp diễn cho sự kéo dài/hành động đang diễn ra gần đây).
- Modal verbs for obligation and advice: Giới thiệu và phân biệt các động từ khuyết thiếu thể hiện nghĩa vụ và lời khuyên (mustn’t vs. don’t have to, had better, should, ought to).
- Gerunds and infinitives: Đây là một chủ đề phức tạp, sách sẽ tập trung vào các mẫu động từ theo sau là V-ing (danh động từ) hoặc to-V (động từ nguyên mẫu có to), và các cấu trúc make/let/be allowed to.
- Future predictions and First conditional review: Ôn tập các cách nói về tương lai (dự đoán) và Câu điều kiện loại 1 (sử dụng if và unless) để nói về các tình huống có thể xảy ra.
- Second conditional review and I wish/If only for present situations: Ôn tập Câu điều kiện loại 2 (nói về các tình huống giả định hoặc không có thật ở hiện tại) và cấu trúc I wish/If only để thể hiện sự hối tiếc hoặc mong muốn đối với các tình huống ở hiện tại.
- Modal verbs of deduction (present/past): Giới thiệu động từ khuyết thiếu dùng để suy luận (present deduction: must be, can’t be, might be…) và suy luận về quá khứ (past deduction: must have done, might have been…). Đây là bước đệm quan trọng cho cấp độ 4 và 5.
- Relative clauses (Defining vs. non-defining): Giới thiệu Mệnh đề quan hệ xác định và không xác định, sử dụng các từ như who, which, where, whose để thêm thông tin chi tiết vào câu.
1.3. Từ vựng Theo Chủ đề và Kỹ năng Giao tiếp Chức năng
Cuốn sách sử dụng các chủ đề hấp dẫn để cung cấp từ vựng theo ngữ cảnh, đồng thời tập trung vào các cụm từ thông dụng và Phrasal verbs (cụm động từ).
- Communication and Body language: Từ vựng liên quan đến ngôn ngữ cơ thể, cách nói chuyện (say và tell), và các cụm từ cố định (collocations) với talk và speak.
- Relationships: Từ vựng về bạn bè và kẻ thù (Friends and enemies), và các cụm từ liên quan đến sự giao tiếp, lòng trung thành.
- Work and Jobs: Từ vựng về các lĩnh vực công việc (Fields of work) và các thuật ngữ liên quan đến công việc và sự nghiệp (A working life).
- Health and Extreme adjectives: Từ vựng về y học và sức khỏe (medicine and health), cùng với việc sử dụng các tính từ cực đoan (extreme adjectives: exhausted, freezing, enormous) và các từ bổ nghĩa (modifiers) như absolutely, really.
- Phrasal verbs and Word building: Tập trung mạnh vào các Phrasal verbs (up/into/down) và kỹ năng tạo từ mới (Word building), bao gồm các hậu tố danh từ (Noun suffixes).
- Linkers of contrast: Học các liên từ đối lập (however, although, even though, in spite of, despite), giúp bài viết và bài nói trở nên mạch lạc và phức tạp hơn.
- Everyday English: Các phần này tập trung vào các tình huống giao tiếp thực tế, chẳng hạn như sử dụng các cụm từ để xin lỗi, đưa ra lời mời, hoặc bày tỏ ý kiến, giúp người học phát triển kỹ năng giao tiếp chức năng.
2. Phân tích Sư phạm và Đánh giá Giá trị Giáo dục
English in Mind 3 được đánh giá cao nhờ sự cân bằng giữa nội dung hấp dẫn và sự nghiêm túc trong việc giảng dạy ngôn ngữ học thuật.
2.1. Tiếp cận Ngữ pháp Cấu trúc nhưng Có Bối cảnh
- Giải quyết “Điểm nóng” Ngữ pháp B1: Cấp độ B1 là giai đoạn người học phải đối mặt với sự phân biệt phức tạp giữa các thì Quá khứ và Hiện tại Hoàn thành (Simple vs. Continuous). Cuốn sách giải quyết vấn đề này bằng cách lặp lại và phân tích sự khác biệt trong nhiều đơn vị khác nhau, đảm bảo học viên thực sự nắm vững chức năng và sắc thái của từng thì. Sự tập trung vào Gerunds và Infinitives là bước cần thiết để người học làm chủ các mẫu câu tiếng Anh cơ bản.
- Sử dụng Ngôn ngữ Có Mục đích: Ngữ pháp được dạy không chỉ để biết mà còn để sử dụng. Ví dụ, các bài tập về các Modal verbs of deduction trong Unit 9 (Mysterious places) buộc học viên phải dùng must, might, can’t để suy luận về các địa điểm bí ẩn, từ đó biến cấu trúc ngữ pháp thành công cụ phân tích.
2.2. Nội dung Gần gũi và Kích thích Giới trẻ
- Tính Phù hợp với Lứa tuổi: Các chủ đề như Reality TV, A true friend, Communication, Good and evil đều là những vấn đề mà học sinh trung học quan tâm. Việc sử dụng các photostories liên tục với cùng một nhóm nhân vật giúp học viên cảm thấy gắn kết hơn với nội dung, khuyến khích họ tham gia vào các cuộc thảo luận.
- Culture in Mind: Mục này là một điểm cộng lớn, giúp mở rộng phạm vi học tập ra khỏi giới hạn ngôn ngữ. Bằng cách trình bày các khía cạnh văn hóa toàn cầu, sách khuyến khích học viên trở thành công dân toàn cầu, so sánh và thảo luận về sự khác biệt văn hóa, sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ trung gian.
- Tập trung vào Tiếng Anh Giao tiếp Hàng ngày: Phần Everyday English đảm bảo rằng học viên học được cách diễn đạt tự nhiên và thích hợp trong các tình huống thực tế, từ cách phản ứng lại tin tức đến cách đưa ra đề nghị hoặc lời xin lỗi.
2.3. Phát triển Kỹ năng Tự học và Hỗ trợ Đa phương tiện
- Tài nguyên Bổ sung: Việc tích hợp DVD-ROM trong Ấn bản thứ hai là một bước tiến lớn. Các trò chơi (games), bài tập bổ sung (extra exercises), và đặc biệt là tính năng Videoke (cho phép ghi âm và so sánh giọng nói với nhân vật) hỗ trợ mạnh mẽ cho việc tự học (self-study) và cải thiện kỹ năng phát âm/ngữ điệu.
- Vocabulary Bank và Ôn tập: Vocabulary bank ở cuối sách cung cấp một hệ thống mở rộng từ vựng theo chủ đề, giúp người học dễ dàng tham khảo và củng cố các cụm từ cố định (collocations) và cụm động từ (phrasal verbs). Các phần CHECK YOUR PROGRESS định kỳ giúp học sinh theo dõi tiến độ và xác định các khu vực cần ôn tập.
- Get it Right!: Dựa trên Cambridge Learner Corpus (Kho ngữ liệu của người học Cambridge), mục Get it Right! giải quyết các lỗi sai phổ biến mà người học ở trình độ này thường mắc phải. Đây là một phương pháp giảng dạy rất có giá trị vì nó tập trung vào các vấn đề thực tế, được chứng minh bằng dữ liệu.
3. Cảm nhận Chuyên sâu về Vai trò của Sách
English in Mind 3 thành công trong việc tạo ra một trải nghiệm học tập toàn diện cho học viên ở giai đoạn chuyển tiếp.
3.1. Phá vỡ Rào cản Trung cấp
Trình độ B1 thường được coi là rào cản lớn nhất, nơi người học phải chuyển từ việc nói các câu đơn giản sang việc tạo ra các đoạn văn và bài nói mạch lạc. Cuốn sách giải quyết điều này thông qua:
- Linkers of Contrast: Việc học cách sử dụng các liên từ đối lập (however, although, despite) là chìa khóa để xây dựng các lập luận phức tạp, có sự đối chiếu và phản biện, cần thiết cho việc viết đoạn văn.
- Reported Speech và Relative Clauses: Các cấu trúc này (Lời nói gián tiếp và Mệnh đề quan hệ) là nền tảng để kể chuyện, báo cáo thông tin, và tạo ra các câu văn có độ dài và phức tạp hơn, tránh sự đơn điệu của các câu đơn lẻ.
- Tập trung vào Chi tiết: Việc phân biệt các cụm động từ (Phrasal verbs) và các mẫu động từ theo sau là V-ing/to-V là việc cần thiết để nâng cao độ chính xác, giúp người học không chỉ nói được mà còn nói đúng một cách tự nhiên.
3.2. Tính Thực tế của Từ vựng và Cụm từ
Việc học từ vựng trong sách này không chỉ giới hạn ở từ đơn lẻ. Sự tập trung vào collocations (kết hợp từ), phrasal verbs (cụm động từ) và expressions (thành ngữ/cụm từ thông dụng) là rất quan trọng:
- Collocations như make and do (trong Unit 6: Survival) được dạy rõ ràng, giúp người học tránh các lỗi cơ bản và nói tiếng Anh tự nhiên hơn (make a mistake, do homework).
- Việc học từ vựng theo bộ chủ đề (Friends, Jobs, Health) đảm bảo rằng người học có đủ ngôn ngữ để tham gia vào các cuộc trò chuyện về các lĩnh vực thực tế và quan trọng.
3.3. Đánh giá Mức độ Thách thức
Ở cấp độ này, sách cung cấp một lượng thử thách vừa phải. Các bài đọc và bài nghe có độ dài và độ phức tạp ngôn ngữ tăng dần, nhưng luôn có sự hỗ trợ của các bài tập tiền đề và bài tập sau khi đọc/nghe để kiểm tra sự hiểu biết. Việc chuyển từ các thì cơ bản sang các cấu trúc nâng cao hơn (như Conditional type 2, Past Perfect) được thực hiện một cách tuần tự, tránh sự quá tải.
Kết luận
English in Mind 3 Student’s Book – Second Edition là một giáo trình toàn diện và được cập nhật tốt, là lựa chọn lý tưởng cho học viên đang ở trình độ trung cấp.
Cuốn sách này thành công trong việc kết hợp nội dung hấp dẫn về cuộc sống và văn hóa của giới trẻ với chương trình giảng dạy ngôn ngữ chặt chẽ, tập trung vào các điểm ngữ pháp nền tảng và nâng cao của trình độ B1 (hơn 10 đơn vị với các chủ điểm như Past simple/Perfect, Gerunds/Infinitives, Conditionals 1 và 2). Sự đầu tư vào các tài nguyên đa phương tiện (DVD-ROM) và các phần chuyên biệt như Vocabulary bank, Get it Right! và Culture in Mind không chỉ nâng cao kỹ năng ngôn ngữ mà còn khuyến khích sự tự chủ và tư duy phản biện. Đây là một công cụ giảng dạy hiệu quả, giúp học viên vượt qua rào cản trung cấp, tự tin và trôi chảy hơn trong giao tiếp tiếng Anh thực tế.

