


TÓM TẮT VÀ PHÂN TÍCH SÁCH VOICES PRE-INTERMEDIATE TEACHER’S BOOK
Cuốn Voices Pre-intermediate Teacher’s Book là tài liệu hướng dẫn giảng dạy toàn diện, được thiết kế để hỗ trợ giáo viên sử dụng hiệu quả giáo trình Voices Pre-intermediate Student’s Book. Điểm đặc biệt của giáo trình này là sự hợp tác với National Geographic Learning (NGL), nhấn mạnh vào việc đưa thế giới thực và các câu chuyện có thật vào lớp học. Triết lý này được phản ánh xuyên suốt trong cấu trúc, hoạt động, và các nguồn tài liệu hỗ trợ đi kèm sách.
Giáo trình Voices đặt mục tiêu phát triển giọng nói (voice) của người học trong tiếng Anh – không chỉ là khả năng giao tiếp, mà còn là khả năng diễn đạt quan điểm, ý tưởng và cá tính của bản thân một cách tự tin và hiệu quả, đặc biệt ở trình độ Tiền trung cấp (Pre-intermediate A2/B1), khi người học bắt đầu chuyển từ ngôn ngữ cơ bản sang ngôn ngữ mang tính phức tạp và cá nhân hơn.
1. Cấu Trúc Tổng Thể Và Triết Lý Sư Phạm
Phần này phân tích cách cuốn Sách Giáo viên tổ chức nội dung và triết lý cốt lõi của giáo trình.
1.1. Triết Lý Giáo Dục: Đưa Thế Giới Vào Lớp Học
Triết lý của Voices là “Bringing the world to the classroom and the classroom to life” (Đưa thế giới vào lớp học và đưa lớp học vào cuộc sống). Điều này được thực hiện thông qua việc sử dụng các hình ảnh, video, và các câu chuyện có thật được cung cấp bởi National Geographic. Ví dụ, ngay trang bìa có hình ảnh một nhạc công đang đi bộ làm việc với cây đàn double bass ở Havana, Cuba, minh họa cho một câu chuyện hoặc một chủ đề liên quan đến âm nhạc hoặc văn hóa.
- Tính Xác thực (Authenticity): Việc sử dụng các nội dung xác thực (authentic content) giúp người học tiếp xúc với ngôn ngữ trong bối cảnh thực tế và văn hóa đa dạng. Điều này rất quan trọng ở cấp độ B1, nơi người học cần chuẩn bị cho việc sử dụng tiếng Anh trong môi trường toàn cầu.
- Phát Triển Giọng Nói Cá Nhân: Giáo trình nhấn mạnh vào kỹ năng giao tiếp (communication skills) và mục đích sử dụng ngôn ngữ để bày tỏ quan điểm, thể hiện cá tính. Điều này khác biệt so với nhiều giáo trình truyền thống chỉ tập trung vào ngữ pháp và từ vựng một cách khô khan.
1.2. Hỗ Trợ Giảng Dạy Toàn Diện Trong Teacher’s Book
Sách Giáo viên là tài liệu cốt lõi, cung cấp các hỗ trợ chi tiết cho mọi khía cạnh của bài học:
- Ghi chú Giảng dạy (Wraparound Teaching Notes): Các trang sách học sinh được in đầy đủ, bao quanh bởi các ghi chú chi tiết cho giáo viên. Điều này bao gồm các bước hướng dẫn cụ thể cho từng hoạt động, các gợi ý cho hoạt động bổ sung (extra activities), và các bước tùy chọn (optional steps).
- Giải thích Chuyên sâu: Sách cung cấp lời giải thích toàn diện về mục tiêu từ vựng, ngữ pháp, phát âm và kỹ năng giao tiếp của bài học. Điều này đặc biệt hữu ích cho giáo viên mới hoặc giáo viên không chuyên.
- Đáp án và Script: Cung cấp đáp án cho cả Sách Học sinh (Student’s Book) và Sách Bài tập (Workbook), cùng với toàn bộ script của video và audio.
- Ngân hàng Lời khuyên Giảng dạy (Bank of Practical Teaching Tips): Đây là một nguồn tài nguyên quý giá, tập trung vào các kỹ thuật thực tế trong lớp học (in the classroom), giúp giáo viên nâng cao hiệu quả tương tác và quản lý lớp học.
2. Phân Tích Chuyên Sâu Các Thành Phần Bài Học
Giáo trình Voices được tổ chức theo các đơn vị (Units), mỗi đơn vị tập trung vào một chủ đề lớn và được chia thành các bài học nhỏ phát triển các kỹ năng khác nhau.
2.1. Phát Triển Ngữ Pháp (Grammar)
Ở trình độ Pre-intermediate, ngữ pháp là nền tảng để xây dựng các câu phức tạp. Sách Giáo viên cung cấp hướng dẫn rõ ràng về cách trình bày ngữ pháp:
- Giới thiệu Ngữ pháp trong Bối cảnh: Ngữ pháp luôn được giới thiệu thông qua các văn bản hoặc đoạn hội thoại xác thực từ National Geographic, giúp người học hiểu chức năng của ngữ pháp thay vì chỉ là công thức. Ví dụ, khi dạy về thì quá khứ đơn (Past Simple) hoặc thì hiện tại hoàn thành (Present Perfect), sách sẽ sử dụng các câu chuyện khám phá hoặc du lịch.
- Thực hành Tích hợp: Sau phần giới thiệu, giáo viên được hướng dẫn chuyển sang các bài tập thực hành có kiểm soát, sau đó là thực hành tự do hơn, khuyến khích học sinh sử dụng cấu trúc ngữ pháp vừa học trong giao tiếp cá nhân.
- Gợi ý Sửa lỗi (Error Correction): Teacher’s Book thường bao gồm các gợi ý về cách xử lý lỗi ngữ pháp phổ biến ở cấp độ A2/B1, giúp giáo viên điều chỉnh phương pháp sửa lỗi để khuyến khích sự tự tin.
2.2. Xây Dựng Từ Vựng (Vocabulary)
Từ vựng trong Voices không chỉ là danh sách từ, mà là các nhóm từ có liên quan đến chủ đề và các thành ngữ:
- Từ vựng theo Chủ đề (Thematic Vocabulary): Mỗi đơn vị có một nhóm từ vựng cốt lõi. Sách Giáo viên gợi ý các cách trình bày từ vựng hiệu quả, ví dụ: sử dụng hình ảnh từ NGL, sử dụng bối cảnh cá nhân của học sinh.
- Collocations, Phrasal Verbs, Word Families: Ở cấp độ B1, việc học các tổ hợp từ (collocations) và động từ cụm (phrasal verbs) là rất quan trọng. Sách Giáo viên cung cấp các hoạt động để người học nhận biết và thực hành các yếu tố này, giúp ngôn ngữ trở nên tự nhiên hơn.
- Từ vựng Mục tiêu (Target Vocabulary): Sách cung cấp danh sách từ vựng mục tiêu chi tiết cho từng bài học, cùng với các gợi ý về cách kiểm tra và củng cố.
2.3. Cải Thiện Phát Âm (Pronunciation)
Voices đặc biệt chú trọng đến phát âm, vì nó liên quan trực tiếp đến khả năng giao tiếp và sự tự tin. Teacher’s Book liệt kê rõ ràng các mục tiêu phát âm:
- Mục tiêu Phát âm Chi tiết: Cuốn sách bao gồm các bài tập tập trung vào các âm đơn lẻ (phonemes), trọng âm từ (word stress), ngữ điệu (intonation), và nối âm (linking). Ví dụ, các bài tập phân biệt các âm tương tự như $/ \theta /$ (think) và $/ t /$ (talk) hoặc $/ \mathrm{g} /$ (get) và $/ \mathrm{d} 3 /$ (jam) được liệt kê chi tiết ở phần tham khảo.
- Thực hành Luyện âm: Giáo viên được khuyến khích sử dụng các bài tập lặp lại (drilling) và các hoạt động mang tính giao tiếp để lồng ghép luyện âm vào bài học.
3. Phương Pháp Tiếp Cận Các Kỹ Năng Ngôn Ngữ
Giáo trình Voices đảm bảo bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết được phát triển đồng đều, với trọng tâm là kỹ năng giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ trong bối cảnh.
3.1. Kỹ Năng Đọc (Reading)
- Văn bản National Geographic: Các bài đọc đều là các bài viết có thật, hấp dẫn, thường liên quan đến khoa học, văn hóa, hoặc du lịch, phù hợp với sở thích của người học trưởng thành và thanh thiếu niên.
- Phát triển Kỹ năng Đọc: Sách Giáo viên hướng dẫn các bước để dạy kỹ năng đọc chuyên sâu, bao gồm: skimming (đọc lướt lấy ý chính), scanning (đọc tìm thông tin cụ thể), reading for detail (đọc chi tiết), và inferencing (suy luận).
3.2. Kỹ Năng Nghe (Listening)
- Đa dạng Hóa Nguồn Nghe: Các tài liệu nghe bao gồm phỏng vấn, đoạn hội thoại, thông báo, v.v., mô phỏng các tình huống thực tế.
- Tiến trình Nghe: Giáo viên được hướng dẫn tiến hành các bước pre-listening (chuẩn bị trước khi nghe, như kích hoạt kiến thức nền và từ vựng), while-listening (hoạt động trong khi nghe), và post-listening (hoạt động sau khi nghe, thường là thảo luận hoặc thực hành nói).
3.3. Kỹ Năng Viết (Writing)
Ở cấp độ Pre-intermediate, kỹ năng viết tập trung vào tính tổ chức và sự rõ ràng của thông điệp:
- Phân loại Thể loại Viết: Sách giới thiệu các thể loại viết cơ bản như email, bài đăng blog, bài đánh giá, đoạn văn mô tả… Mỗi bài viết đều có một mô hình (model text) để học sinh tham khảo.
- Quá trình Viết (Process Writing): Teacher’s Book khuyến khích quy trình viết bao gồm lập kế hoạch (planning), soạn thảo (drafting), kiểm tra (checking), và chỉnh sửa (editing). Điều này giúp người học phát triển thói quen tự sửa lỗi và cải thiện chất lượng bài viết.
3.4. Kỹ Năng Nói (Speaking) và Giao Tiếp (Communication)
Đây là trọng tâm chính của giáo trình, tập trung vào việc tạo ra các hoạt động có ý nghĩa:
- Chức năng Ngôn ngữ: Các bài học tập trung vào các chức năng ngôn ngữ cụ thể như: expressing opinions (bày tỏ ý kiến), giving advice (đưa ra lời khuyên), agreeing/disagreeing (đồng ý/không đồng ý).
- Hoạt động Giao tiếp Cá nhân: Sách Giáo viên cung cấp các hoạt động nhóm (communication activities) và các phiếu bài tập photocopy (photocopiable worksheets) được thiết kế để học sinh thảo luận các chủ đề cá nhân hóa (liên quan đến cuộc sống, kinh nghiệm bản thân), từ đó phát triển voice (giọng nói) độc lập của mình.
4. Tài Nguyên Bổ Sung Và Hỗ Trợ Đặc Biệt
Teacher’s Book không chỉ là một cuốn sách hướng dẫn, mà còn là một kho tài nguyên toàn diện.
4.1. Phiếu Bài Tập Photocopy (Photocopiable Worksheets)
Đây là một điểm mạnh lớn, cung cấp thêm các bài tập bổ trợ cho từng đơn vị bài học, bao gồm:
- Communication Activities: Các trò chơi hoặc hoạt động đối thoại giúp học sinh thực hành ngôn ngữ một cách vui vẻ.
- Grammar/Vocabulary Worksheets: Bài tập củng cố ngữ pháp và từ vựng mục tiêu.
- Pronunciation/Mediation Activities: Các bài tập tập trung vào luyện âm và kỹ năng hòa giải ngôn ngữ (mediation) – một kỹ năng quan trọng trong Khung tham chiếu chung Châu Âu (CEFR).
4.2. Trang Web Hỗ Trợ Giáo Viên (Accompanying Teacher Companion Site)
Giáo viên có thể tìm thấy tài liệu bổ sung thông qua trang web đồng hành, bao gồm:
- Video và Audio: Tất cả các tài liệu nghe và nhìn được sử dụng trong sách.
- Tài liệu Kiểm tra (Assessment Materials): Các bài kiểm tra định kỳ và cuối khóa, giúp đánh giá tiến độ của học sinh.
5. Cảm Nhận Cá Nhân Về Cuốn Sách Giáo Viên Voices
Với hơn 1500 từ đã được sử dụng để tóm tắt cấu trúc và nội dung, phần cảm nhận cá nhân này sẽ đi sâu vào giá trị chuyên môn và tính ứng dụng của cuốn Voices Pre-intermediate Teacher’s Book.
5.1. Giá Trị Chuyên Môn Của Sách
- Tính Toàn Diện: Sách Giáo viên Voices là một ví dụ điển hình về tài liệu sư phạm xuất sắc. Nó không chỉ cung cấp đáp án mà còn giải thích tại sao đáp án lại như vậy, và làm thế nào để dạy nó một cách hiệu quả. Đây là điều vô giá đối với những giáo viên cần hiểu rõ mục đích cuối cùng của bài học.
- Tăng Cường Năng Lực Giáo Viên: Các gợi ý về extra activities và optional steps giúp giáo viên điều chỉnh bài học cho phù hợp với trình độ và phong cách học của các nhóm học sinh khác nhau. Ngân hàng Lời khuyên Giảng dạy (teaching tips) cung cấp các kỹ thuật sư phạm thực tế, từ quản lý lớp học đến các phương pháp truyền đạt ngữ pháp khó.
- Đồng Bộ CEFR: Giáo trình được định vị rõ ràng ở cấp độ A2/B1, cho thấy sự tuân thủ Khung tham chiếu chung Châu Âu. Điều này rất quan trọng đối với các tổ chức giáo dục quốc tế hoặc các giáo viên cần chuẩn bị cho học sinh tham gia các kỳ thi chuẩn hóa.
5.2. Tính Hấp Dẫn Của Nội Dung National Geographic
Cá nhân tôi đánh giá cao yếu tố NGL. Các bài đọc và video không chỉ là phương tiện để truyền tải ngôn ngữ, mà còn là nguồn cảm hứng về địa lý, khoa học, và văn hóa.
- Kích Thích Trí Tò Mò: Ở trình độ Pre-intermediate, người học đã vượt qua giai đoạn ngôn ngữ cơ bản và cần các chủ đề kích thích hơn. Việc sử dụng các hình ảnh và câu chuyện chất lượng cao từ NGL đảm bảo rằng nội dung bài học luôn thú vị, từ đó duy trì động lực học tập cho người lớn và thanh thiếu niên.
- Phát Triển Kiến Thức Chung: Người học không chỉ cải thiện tiếng Anh mà còn mở rộng hiểu biết về thế giới. Điều này giúp họ có thêm nội dung để thảo luận, củng cố mục tiêu phát triển voice cá nhân đã được đặt ra.
5.3. Vai Trò Của Teacher’s Book Trong Việc Tối Ưu Hóa Việc Giảng Dạy
- Tiết Kiệm Thời Gian Chuẩn Bị: Với Complete Student’s Book pages with wraparound teaching notes, giáo viên không cần phải tham khảo hai cuốn sách riêng biệt. Tất cả thông tin cần thiết đều được đặt cạnh nội dung bài học, giảm đáng kể thời gian chuẩn bị giáo án.
- Thúc Đẩy Tính Linh Hoạt: Các tài liệu photocopy bổ sung giúp giáo viên dễ dàng tạo ra sự đa dạng trong lớp học, tránh sự nhàm chán. Ví dụ, sau một bài ngữ pháp khó, giáo viên có thể chuyển sang một hoạt động giao tiếp nhẹ nhàng hơn từ mục Communication worksheets.
5.4. Đánh Giá Hạn Chế (Potential Drawbacks)
- Phụ thuộc vào Công nghệ: Do giáo trình này sử dụng nhiều video và tài liệu trực quan của NGL, một lớp học không có đủ trang thiết bị (máy chiếu, internet ổn định) sẽ gặp khó khăn trong việc khai thác tối đa nội dung mà Sách Giáo viên hướng dẫn.
- Độ Phức tạp (Potential Overload): Lượng thông tin trong Sách Giáo viên là rất lớn và chi tiết. Đối với giáo viên mới vào nghề, đôi khi việc phải xử lý quá nhiều gợi ý (optional steps, extra activities) có thể gây quá tải.
6. Kết Luận Cuối Cùng
Cuốn Voices Pre-intermediate Teacher’s Book là một công cụ giảng dạy mạnh mẽ, hiện đại và vô cùng chi tiết. Nó không chỉ đơn thuần là một cuốn sách giải mà còn là một khóa đào tạo sư phạm thu nhỏ, giúp giáo viên hiểu rõ cách thức, lý do và mục tiêu của từng hoạt động trong giáo trình.
Sự kết hợp giữa phương pháp sư phạm giao tiếp (Communicative Approach) và nội dung hấp dẫn, xác thực của National Geographic tạo nên một giáo trình có chất lượng cao. Nó hoàn toàn xứng đáng là tài liệu tham khảo cốt lõi cho bất kỳ giáo viên tiếng Anh nào đang giảng dạy ở trình độ A2/B1, giúp họ đạt được mục tiêu quan trọng nhất: trang bị cho người học khả năng sử dụng tiếng Anh một cách tự tin và có trách nhiệm, phát triển giọng nói riêng của mình trong bối cảnh toàn cầu. Cuốn sách cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết để bài học trở nên sống động và có ý nghĩa, đúng như triết lý mà NGL hướng tới.

