


MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU ………………………………………………………………………………………………………6
Sơ lược về quá trình thu đặc ngôn ngữ của Harshen ………………………………………………10
Những yếu tố ảnh hưởng đến ………………………………………………………………………………13
Những đặc tính tối ưu đầu vào ……………………………………………………………………………..15
Có thể hiểu được ………………………………………………………………………………………………..15
Gây hứng thú ………………………………………………………………………………………………………15
Không có trình tự văn phạm cụ thể ………………………………………………………………………16
Lượng đầu lớn ……………………………………………………………………………………………………16
Bộ lọc cảm xúc ……………………………………………………………………………………………………17
Tự tin ……………………………………………………………………………………………………………………19
Động lực ……………………………………………………………………………………………………………..19
Lo sợ ……………………………………………………………………………………………………………………19
Cách tạo động lực cho bản thân ……………………………………………………………………………24
Hiệu ứng Zeigarnik: một cách đơn giản để đánh bại sự trì hoãn ………………………………26
Quá trình tự học toeic của bản thân ……………………………………………………………………..29
Giới thiệu về một số sách ôn thi Toeic có phân loại trình độ …………………………………..36
Target toeic …………………………………………………………………………………………………………36
Starter TOEIC …………………………………………………………………………………………………….36
Developing Skills for the TOEIC Test …………………………………………………………………..37
Very easy toeic ……………………………………………………………………………………………………39
BIG STEP TOEIC 1 ……………………………………………………………………………………………40
BIG STEP TOEIC 2 ……………………………………………………………………………………………41
BIG STEP TOEIC 3 ……………………………………………………………………………………………42
Hackers TOEIC Start Listening – Hackers TOEIC Start Reading ……………………………42
600 Essential words for the TOEIC ………………………………………………………………………43
TOEIC Analyst (Second Edition) ………………………………………………………………………….43
Economy TOEIC LC/RC 1000 Volume 1,2,3,4,5 ……………………………………………………46
Kinh nghiệm luyện nghe ……………………………………………………………………………………..48
LỜI NÓI ĐẦU
Chào các bạn, mình là một trong những admin của Group “Toeic Practice Club”.
Trong thời gian tham gia nhóm mình được tiếp xúc với rất nhiều bạn, nhận được nhiều câu hỏi về phương pháp và kinh nghiệm học Anh văn nói chung – Toeic nói riêng.
Nhiều bạn mà mình từng nói chuyện người thì có suy nghĩ rất giống nhau như:
“Mình không có khiếu anh văn thì học rồi nên rất khó học”,
“Mình mất căn bản rồi”,
“Mình học rất nhiều trung tâm mà vẫn không tiến bộ, điều do chắc do IQ mình thấp…”
Nên mình quyết định soạn ra ebook này, một quyển ebook liệt kê lại tất cả những gì mình tìm hiểu, những phương pháp, những cuốn sách, những kinh nghiệm, những lỗi mà mình, những trung tâm, những bạn từng gặp phải trong học qua… tất cả những gì mà mình nghĩ rằng hữu ích hay quan tâm đến đây đều ghi.
Những gì mình biết sẽ liệt kê vào đây. Tuy ebook này mình chỉ soạn trong 2-3 ngày.
Nhưng những gì tích góp được trong ebook này mình phải mất đến 5 năm. Tại vì khi mới bắt đầu học, mình học theo những tài liệu tản mác ở trên các diễn đàn, mất rất nhiều thời gian mới biết nên học như thế nào là hiệu quả.
Vì vậy, nếu bạn thật sự muốn học, đừng chỉ đọc lướt mà hãy đọc thật kỹ nhé!
Điều đặc biệt là ebook này mình soạn ra dành cho những bạn muốn học tốt anh văn nhưng không có dịp tìm hiểu hay tiếp xúc với nhiều phương pháp, chưa biết cách tự học hay còn nhiều vấn đề khác nữa.
Điều mình cần đối với bạn duy nhất là sự quyết tâm của bạn thôi.
Còn bạn là ai, bạn từng nhận bao nhiêu con 0 điểm kiểm tra anh văn, bao nhiêu lần bị trích câu giáo viên anh văn mình không quan tâm.
Bạn chỉ cần một thứ duy nhất là quyết tâm, quyết tâm và quyết tâm thôi.
Còn nếu bạn không có quyết tâm thì bạn không cần đọc quá 150 trang tiếp theo nữa, bạn hãy xóa file này ngay và luôn.
Ebook này sẽ không dạy bạn các chủ điểm ngữ pháp như thì hiện tại đơn là gì? Danh động từ sử dụng ra sao?…
Tất cả những thứ đó đã được trình bày trong vô số cuốn sách ngữ pháp khác rồi.
Mà ở đây mình tập hợp những bài viết của mình và những bài viết từ nhiều nguồn trên mạng.
Nên trong quá trình đọc, nếu có những “tác giả phát sinh” thì mình xin lỗi, vì có những bài mình nhớ nguồn, có những bài mình không nhớ nguồn nữa.
Nhưng mục đích chung của “bạn” và mình là cùng sẻ chia sẽ những gì biết được đúng không?
Nên mong các bạn bỏ qua và thông cảm nhé!
Trong quá trình thu thập, mình có liệt kê ra nhiều cuốn sách, với các phần mềm nhưng khả năng của mình có giới hạn.
Vì mình không có đủ thời gian để upload từng file một.
Còn nếu bạn nào thấy thiếu thì có thể tìm kiếm các link tổng hợp sách Toeic trên mạng.
Nhưng vẫn đề này dễ dàng tìm được qua trang ebooktienganh.com nhé.
SƠ LƯỢC VỀ QUÁ TRÌNH THU ĐẮC NGÔN NGỮ CỦA HARSHEN
Giống như những quá trình khác của con người như quá trình tiêu hoá, hô hấp, … Quá trình đắc thu ngôn ngữ cũng vậy chúng ta học ngoại ngữ theo một cách và chỉ một cách duy nhất đó là khi chúng ta hiểu được nội dung tiếp nhận. Tôi gọi đó là “đầu vào vừa sức”.
Chúng ta thu đắc ngôn ngữ khi chúng ta hiểu điều người khác nói. Không phải cách người khác nói mà là điều họ nói hoặc chúng ta hiểu điều chúng ta đọc.
“Đầu vào vừa sức” chính là biện pháp cuối cùng của nghệ dạy ngôn ngữ. Sau khi chúng ta đã thử hết những thứ khác. Chúng ta đã được dạy bằng ngữ pháp, bài tập, bài thực hành, bảng vị tính… Nhưng thứ duy nhất có vẻ hiệu quả là tiếp nhận nội dung có thể hiểu được.
Do đó bất cứ điều gì làm cho đầu vào dễ hiểu hơn như tranh ảnh, kiến thức về thế giới, đồ vật… đều hỗ trợ quá trình thu đắc ngôn ngữ.
Để làm rõ quan điểm này, mình xin thuật lại câu chuyện của giáo sư Krashen.
“Chuyện bắt đầu vào năm 1974, khi ông đang sống xa quê hương California trong một thời gian ngắn để làm việc tại Đại Học Queen, thành phố New York với Giám đốc khoa ngôn ngữ Tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2. Và cũng giống như tất cả những người khác trong đại học đó, ông sống trong một toà chung cư lớn, căn hộ kế bên ông có một cặp vợ chồng Nhật sống với nhau vài năm lại có gia đình mới dọn lại. Mỗi năm lại có những đứa trẻ không biết nói tiếng Anh. Ông dạy tiếng Anh cho bọn trẻ. Khi ông tiếp xúc với một bé gái người Nhật 4 tuổi, tên là Hitomi, và lúc đó thì gia chủ ở thuỳ học tập nói. Thật kỳ diệu ông nghĩ rằng đã giúp người ta học ngôn ngữ thì phải giúp họ tập nói. Thế là ông đã làm cho cô bé nói chuyện. Ông nói, “Hitomi, Nói với chú nào”.
Hãy nói “Good morning”, nói “Hi” đi. Cô bé không có phản ứng gì. Ông tiếp tục, ông khích lệ: “Nói ‘ball’ đi cháu”. Cô bé vẫn không nói gì. Rõ ràng ông ta cần phải nhấn mạnh từng phần nhỏ. Hãy thử với một vài cách khác xem. Ông nói:
“Bé à, nếu cháu không nói ‘ball’ thì chú sẽ không cho cháu quả bóng này đâu nhé”.
Bé vẫn không nói. Vài ngày sau ông lặp lại trò chơi đó, bé vẫn không nói. Sau đó, ông bảo: “Nếu cháu không nói, chú sẽ không nói chuyện với cháu nữa nhé”. Bé vẫn không nói, vẫn chỉ nhìn ông ta.
Bé cứ như thế trong suốt 5 tháng. Nhưng sau 5 tháng, Hitomi bắt đầu nói.
Câu hỏi ở đây là: “Chuyện gì đã diễn ra trong vòng 5 tháng qua?”
Cô bé đã lắng nghe, cô bé đã lọc ra những “đầu vào vừa sức”. Khi cô bé bắt đầu nói, cô không phải là khởi nguồn của tiến trình thu đắc ngôn ngữ của cô bé.
Tôi xin nhắc lại, đó không phải là khởi nguồn của tiến trình thu đắc ngôn ngữ của cô bé.
Đó là kết quả của tất cả đầu vào vừa sức mà cô bé đã tiếp nhận trong 5 tháng qua.
Không hề có dấu vết của 1 đứa trẻ học trong thời gian này mà trẻ đó không phải là bệnh lý.
Điều đó là bình thường, điều đó diễn ra. Bạn cũng muốn có một thời gian lặng giống như cô bé. Sự im lặng không phải là vấn đề mà là điều kiện.
Một học viên học mà ở đó bạn không cần nói.
Hãy thử tưởng tượng thật tuyệt đúng không?
Bạn có thể dành 5 tháng, 1 năm, thậm chí 2 năm để hấp thu mà không cần nói.
Thì đó là lỗi của giáo viên chứ không phải lỗi của bạn. Đây cũng là lý do vì sao, nhiều bạn cùng học trong lớp, sử dụng cùng một giáo trình. Nhưng có bạn lại giỏi, có bạn lại không tiến bộ. Đó cũng là do giáo trình đó, môi trường đó không phải là đầu vào vừa sức đối với bạn.
“Thu đắc ngôn ngữ” có nghĩa là hiểu được, thu nhận được một cách thấu đáo, tường tận về cách sử dụng ngôn ngữ đó.”

