


Mục lục
ToggleTóm Tắt Và Cảm Nhận Về Gói Tài Liệu Phonics Phase 2
Tài liệu được cung cấp là một phần của gói lớn hơn mang tên “The ULTIMATE Mega Pack Phonics Printables Phase 2” do Dani Lynch biên soạn vào năm 2014. Đây là một bộ tài liệu học ngữ âm (phonics) được thiết kế cho Phase 2.
1. Nội Dung Và Các Âm Được Đề Cập
Tài liệu này tập trung vào việc dạy các âm thuộc Phase 2 của chương trình ngữ âm.
1.1. Các Âm Đơn (Single Sounds)
Các âm đơn được đề cập trong đơn vị này bao gồm:
- s
- a
- t
- p
- i
- n
- m
- d
- g
- o
- c
- k
- e
- r
- h
- b
- f
- l
1.2. Các Âm Ghép Và Phụ Âm Đôi (Digraphs and Double Consonants)
Ngoài ra, tài liệu còn bao gồm các âm ghép và phụ âm đôi như:
- ck
- ff
- ss
1.3. Các Hoạt Động Bổ Sung
Gói tài liệu này còn chứa các phần bổ sung ngoài các âm cơ bản:
- Phase 2 Games (Trò chơi Phase 2).
- Phase 2 Tricky Word Games (Trò chơi từ khó Phase 2).
- Sentence Work (Thực hành câu).
2. Phương Pháp Giảng Dạy Đề Xuất
Tác giả Dani Lynch chia sẻ phương pháp giảng dạy ngữ âm của mình:
- Dạy theo thứ tự: Mỗi âm được dạy theo thứ tự.
- Hệ thống hoạt động luân chuyển (Carousel of Activities): Sau khi dạy một âm, trẻ em sẽ được tiếp cận độc lập với một loạt các hoạt động luân chuyển.
- Liên quan đến âm đã học: Tất cả các hoạt động này đều liên quan đến âm đang được dạy hoặc tập trung vào High Frequency Words (Từ Tần Suất Cao) nếu trẻ cần hỗ trợ thêm về phần đó.
Tài liệu bao gồm các bản in (printables) giúp luyện tập tạo hình chữ cái (letter formation). Tác giả cũng nhấn mạnh việc sử dụng các trò chơi tương tác, thực hành để đảm bảo trẻ được luyện tập âm đã học và thấy các chữ cái dưới nhiều dạng in ấn khác nhau.
Tác giả cho rằng tài liệu này sẽ hoạt động hoàn hảo trong một trung tâm đọc viết (literacy center) hoặc như một phần của bàn viết mà trẻ em có thể tự tiếp cận độc lập.
2.1. Đề Xuất Công Cụ Hỗ Trợ
Dani Lynch đặc biệt giới thiệu việc sử dụng Ruth Miskin Phonics Flashcards để hỗ trợ giảng dạy các âm, mặc dù cô không được Ruth Miskin chứng thực. Các cụm từ hướng dẫn tạo hình chữ cái (formation phrases) trong tài liệu này được cho là tương ứng với các thẻ của Ruth Miskin.
3. Các Loại Bản In (Printables) và Trò Chơi
Tài liệu cung cấp các loại bản in và trò chơi sau:
3.1. Printables Dành Cho Từng Âm (Ví Dụ: Âm ‘s’)
Các bản in được cung cấp cho từng âm. Ví dụ cho âm ‘s’ bao gồm:
- Nhận dạng âm: Yêu cầu trẻ tô màu các hình ảnh bắt đầu bằng ‘s’.
- Luyện viết:
- Tô theo chữ ‘s’ (Trace the letter s).
- Viết chữ ‘s’ (Write the letter s).
- Sử dụng cụm từ tạo hình: “Slither down the snake” (Trượt xuống con rắn).
- Hoạt động khác (Âm ‘s’): “Say It”, “Read It” (ví dụ: sat, sip, sit), “Find It”, “Shade It”, “Trace It”, “Write It”.
3.2. Thảm Tạo Hình (Formation Mats)
Tài liệu cung cấp các thảm tạo hình (formation mats) cho âm ‘s’ với mục đích khác nhau, đều sử dụng cụm từ “Slither down the snake”:
- My play-doh formation mat (Thảm tạo hình bằng đất nặn).
- My dabber formation mat (Thảm tạo hình bằng bút chấm/đánh dấu).
- My car formation mat (Thảm tạo hình bằng ô tô đồ chơi).
3.3. Trò Chơi (Games)
Phần trò chơi Phase 2 được giới thiệu:
- “What’s in the Box”: Một trò chơi yêu cầu người chơi đặt các thẻ hình vào hộp và ghi lại câu trả lời trên giấy hoặc bảng trắng. Nó cũng có thể được sử dụng với khung ngữ âm (phoneme frames) để ghép và tạo từ. Các thẻ hình bao gồm các từ Phase 2 như bug, bat, fan, fish, can, hat, first aid, mop, log, lip, airplane, và mud.
3.4. Từ Khó (Tricky Words)
Phần từ khó Phase 2 (Tricky Words) được giới thiệu. Các từ khó được cung cấp dưới dạng thảm tạo hình bằng đất nặn (play-doh formation mat):
- the
- I
- no
- into
- go
- to
Cảm Nhận Cá Nhân
Gói tài liệu này là một nguồn tài nguyên toàn diện và tập trung cho việc giảng dạy Phonics Phase 2.
Ưu Điểm Chính:
- Tính Cấu Trúc và Toàn Diện: Tài liệu bao gồm tất cả các âm cần thiết của Phase 2, từ các âm đơn s, a, t, p… đến các phụ âm đôi ck, ff, ss. Nó không chỉ dừng lại ở việc dạy âm mà còn mở rộng sang trò chơi từ khó và thực hành câu.
- Phương Pháp Tiếp Cận Độc Lập: Việc sử dụng “carousel of activities” khuyến khích trẻ em làm việc độc lập. Đây là một phương pháp hiệu quả giúp cá nhân hóa việc học và cho phép trẻ em thực hành theo tốc độ của riêng mình sau khi âm đã được giới thiệu.
- Đa Dạng Hoạt Động Thực Hành: Tài liệu thể hiện sự sáng tạo trong việc củng cố hình thành chữ cái và nhận dạng từ. Các thảm tạo hình đa năng (bằng đất nặn, bút chấm, ô tô) và các thẻ hình trong trò chơi “What’s in the Box” biến việc học trở thành một trải nghiệm xúc giác và tương tác, thay vì chỉ là viết trên giấy.
- Tương Thích với Phương Pháp Khác: Sự đồng bộ giữa các cụm từ tạo hình chữ cái với thẻ Flashcards của Ruth Miskin cho thấy tài liệu này dễ dàng được tích hợp vào các chương trình Phonics đã được thiết lập.
Hạn Chế (Thông qua tài liệu được cung cấp):
- Thiếu Hướng Dẫn Chi Tiết Trò Chơi: Mặc dù trò chơi “What’s in the Box” được giới thiệu, nhưng tài liệu cung cấp chỉ là các thẻ hình và một bản in để ghi câu trả lời, thiếu hướng dẫn chi tiết về cách chơi tương tác hoặc luật chơi cụ thể, cần phải suy luận dựa trên mô tả.
- Tập Trung Chủ Yếu vào Âm Đầu: Các hoạt động luyện tập ‘s’ chủ yếu tập trung vào việc tô màu hình ảnh bắt đầu bằng ‘s’ , mặc dù từ sip và sit cũng được liệt kê. Việc này có thể cần được bổ sung thêm các hoạt động nhận dạng âm giữa và âm cuối.
Kết luận, tài liệu này là một công cụ thực hành rất linh hoạt và trực quan, đặc biệt hữu ích cho việc tạo ra một trung tâm học tập Phonics (literacy center) độc lập. Nó thành công trong việc kết hợp các bản in truyền thống để hình thành chữ cái với các trò chơi tương tác, làm cho việc học Phonics Phase 2 trở nên hấp dẫn hơn đối với trẻ nhỏ.

