Tải FREE sách Friends And Family Phonics Practice PDF

Tải FREE sách Friends And Family Phonics Practice PDF

Tải FREE sách Friends And Family Phonics Practice PDF là một trong những đáng đọc và tham khảo. Hiện Tải FREE sách Friends And Family Phonics Practice PDF đang được SkyLead chia sẻ miễn phí dưới dạng file PDF.

=> Nhấn nút Tải PDF ngay ở bên dưới để tải Tải FREE sách Friends And Family Phonics Practice PDF về máy của bạn nhé!

Mô tả sách / Tài liệu

Để giúp bạn có cái nhìn sơ lược và làm quen trước với nội dung, đội ngũ biên tập của chúng tôi đã trích dẫn một phần nhỏ từ cuốn sách ngay bên dưới. Nếu bạn muốn đọc toàn bộ tác phẩm này, hãy nhấp vào nút “Tải PDF ngay” ở phía trên để tải về bản tiếng Việt đầy đủ hoàn toàn miễn phí nhé!

Tóm Tắt Chi Tiết Nội Dung Tài Liệu (Phonics và Bài Đọc)

Decodable Reader: Friends and Family được tổ chức thành các tuần học, mỗi tuần giới thiệu và củng cố một nhóm các yếu tố ngữ âm mục tiêu (Target Phonics Elements). Cuốn sách sử dụng nhiều thể loại văn bản khác nhau (Giả tưởng Thực tế Realistic Fiction, Truyện ngụ ngôn Fable, và Văn bản Hướng dẫn How-To) để đảm bảo học sinh thực hành các kỹ năng giải mã từ trong các ngữ cảnh đa dạng và hấp dẫn.

1. Phân Tích Các Bài Học Theo Tuần

Cuốn sách này bao gồm 4 tuần học chính, mỗi tuần được thiết kế để chồng chéo và củng cố kiến thức ngữ âm đã học:

  1. Week 1: Short A, Short I (Nguyên âm ngắn A, I)
    • Bài đọc Chính (Realistic Fiction): Pat and Tim
      • Tác giả: Lione B. Onish.
      • Mục tiêu ngữ âm: Nguyên âm ngắn A (short a) và Nguyên âm ngắn I (short i).
      • Bài đọc tập trung vào các từ có cấu trúc CVC (Consonant-Vowel-Consonant) với âm a ngắn (ví dụ: Pat, ran, can, map) và i ngắn (ví dụ: Tim, hit, win, in).
    • Bài đọc Bổ sung (Informational Text): The New Kid
      • Mục tiêu ngữ âm: Củng cố Nguyên âm ngắn A, I và giới thiệu inflectional ending -s (hậu tố số nhiều hoặc động từ thì hiện tại đơn).
      • Văn bản thông tin này xoay quanh chủ đề kết bạn hoặc người mới trong cộng đồng, áp dụng từ vựng ngữ âm vào một ngữ cảnh xã hội thực tế.
    • Show What You Know: Phần đánh giá ngắn kiểm tra khả năng giải mã từ của học sinh.
  2. Week 2: Short E, Short O, Short U (Nguyên âm ngắn E, O, U)
    • Bài đọc Chính (Fable): Len and Gus
      • Tác giả: Holly Melton.
      • Mục tiêu ngữ âm: Nguyên âm ngắn E (short e), Nguyên âm ngắn O (short o), và Nguyên âm ngắn U (short u).
      • Bài đọc sử dụng các từ như Len, net, pet (short e); Gus, fun, run, sun (short u); và not, got, fox (short o). Việc nhóm 3 nguyên âm còn lại vào một tuần giúp củng cố sự phân biệt âm vị.
    • Bài đọc Bổ sung (Informational Text): A Good Plan
      • Mục tiêu ngữ âm: Củng cố Nguyên âm ngắn E, O, U và giới thiệu contractions (dạng rút gọn của từ, ví dụ: I’m, you’re).
      • Văn bản thông tin này có thể là một câu chuyện về việc lập kế hoạch cho một hoạt động chung (ví dụ: cắm trại), sử dụng các từ vựng đã học.
  3. Week 3: Short A, Long A (A_E) (Nguyên âm ngắn A và Dài A)
    • Bài đọc Chính (How-To): You Can Bake a Cake!
      • Tác giả: Barbara A. Donovan.
      • Mục tiêu ngữ âm: Nguyên âm ngắn ANguyên âm dài A (được viết là a_evowel-consonant-e).
      • Bài đọc này giúp học sinh phân biệt âm a ngắn (pan, man) với âm a dài (bake, cake, name, made). Thể loại Hướng dẫn (How-To) cung cấp một ngữ cảnh cụ thể và dễ hiểu.
    • Bài đọc Bổ sung (Realistic Fiction): Kate and the Kite
      • Mục tiêu ngữ âm: Củng cố Nguyên âm ngắn A, Dài A và giới thiệu inflectional ending -ing.
      • Câu chuyện giả tưởng thực tế này giúp học sinh thực hành các từ có âm a dài trong một câu chuyện có cốt truyện.
  4. Week 4: Short I, Long I (I_E) (Nguyên âm ngắn I và Dài I)
    • Bài đọc Chính (Fantasy): Mike and the Bike
      • Tác giả: Marsha Gilmore.
      • Mục tiêu ngữ âm: Nguyên âm ngắn INguyên âm dài I (được viết là i_e).
      • Tương tự, bài đọc này tập trung vào sự phân biệt giữa i ngắn (win, big) và i dài (Mike, bike, ride, time), giúp học sinh làm chủ quy tắc vowel-consonant-e cho âm i.
    • Bài đọc Bổ sung (Informational Text): How to Be a Friend
      • Mục tiêu ngữ âm: Củng cố Nguyên âm ngắn I, Dài I và giới thiệu contractions (dạng rút gọn khác, ví dụ: it’s, can’t).
      • Văn bản thông tin về kỹ năng xã hội này cung cấp một ngữ cảnh có giá trị để áp dụng các từ vựng ngữ âm đã học.

2. Danh Mục Từ Vựng và Kỹ năng Giải mã

Cuốn sách cung cấp một danh sách tổng hợp các từ có tần suất sử dụng cao (High-Frequency Words) và các kỹ năng giải mã từ (Decoding Skills) đã được dạy trong Unit 1 (đến thời điểm này).

  1. High-Frequency Words (Từ vựng Tần suất Cao):
    • Grade K (Mẫu giáo): Liệt kê 30 từ cơ bản: a, and, are, can, do, for, go, has, have, he, here, I, is, like, little, look, me, my, play, said, see, she, the, this, to, was, we, what, where, with, you.
    • Grade 1 (Lớp 1): Liệt kê 15 từ mở rộng, bao gồm: all, be, come, could, down, eat, good, help, her, jump, make, many, no, now, of, one, our, out, over, place, put, run, some, they, three, under, up, use, very, want, who.
    • Tổng cộng, học sinh được kỳ vọng đã học và sử dụng thành thạo 45 từ tần suất cao.
  2. Decoding Skills (Kỹ năng Giải mã Từ):
    • Các kỹ năng đã được giảng dạy bao gồm:
      • Mô hình chữ cái CVC (CVC letter patterns).
      • Nguyên âm ngắn a.
      • Các phụ âm: b, c, f, g, h, k, l, m, n, p, r, s, t, v.
      • Hậu tố biến tố -s.
      • Nguyên âm ngắn i.
      • Các phụ âm: d, j, qu, w, x, y, z.
      • Phụ âm kép cuối (double final consonants).
      • Sự kết hợp phụ âm l (l blends).
      • Sở hữu cách với ’s (possessives with ‘s).
      • Sự kết hợp phụ âm cuối (end blends).
      • Nguyên âm ngắn e, o, u.
      • Nguyên âm dài ai (a_e, i_e).

Cảm Nhận Cá Nhân và Đánh Giá Chuyên Sâu về Phương Pháp Ngữ Âm

Decodable Reader: Friends and Family đại diện cho một phương pháp giáo dục đọc sớm có căn cứ khoa học, nhấn mạnh vào việc dạy đọc thông qua ngữ âm (phonics instruction). Đối với học sinh Lớp 1, việc giải mã từ là cầu nối quan trọng nhất để đạt được sự trôi chảy và hiểu văn bản. Cuốn sách này thực hiện nhiệm vụ đó một cách có hệ thống và chặt chẽ.

1. Tính Hệ thống và Chặt chẽ của Chương trình Ngữ âm

Điểm mạnh nổi bật của tài liệu là sự trình bày logic và tuần tự của các yếu tố ngữ âm, đảm bảo kiến thức được tích lũy một cách hiệu quả.

  1. Sự Phân biệt Nguyên âm Ngắn và Dài (Vowel Differentiation): Việc dành một tuần cho Pat and Tim (ngắn a, i), một tuần cho Len and Gus (ngắn e, o, u), và sau đó dành các tuần riêng biệt để đối chiếu ngắn và dài (short a vs. long a, short i vs. long i) là một chiến lược giảng dạy xuất sắc. Sự đối chiếu này giúp học sinh không chỉ học quy tắc (như quy tắc vowel-consonant-e) mà còn nghe và phân biệt sự khác biệt âm vị, điều này rất quan trọng đối với khả năng đánh vần (spelling) và phát âm.
  2. Tập trung vào CVC và Cấu trúc Morphological Sớm: Cuốn sách bắt đầu với cấu trúc CVC cơ bản (Consonant-Vowel-Consonant) và ngay lập tức tích hợp các yếu tố ngữ pháp cơ bản (morphological elements) như hậu tố biến tố -s-ing. Điều này cho thấy chương trình được thiết kế để không chỉ dạy đọc mà còn dạy viết và ngữ pháp song song, chuẩn bị cho học sinh các kỹ năng ngôn ngữ toàn diện.
  3. Tầm quan trọng của Cấu trúc (Decodability): Tỷ lệ từ vựng có thể giải mã (decodable words) trong các bài đọc là rất cao, cho phép học sinh áp dụng các quy tắc vừa học một cách thành công. Sự thành công này là yếu tố thúc đẩy quan trọng nhất, xây dựng sự tự tin và khuyến khích động lực đọc của trẻ.

2. Sử dụng Hiệu quả Sự Đa dạng Thể loại Văn bản

Việc sử dụng các thể loại như Realistic Fiction, Fable, Informational Text, và How-To là một chiến lược sáng tạo để làm giàu trải nghiệm đọc của học sinh.

  1. Mở rộng Mục đích Đọc: Bằng cách đọc How to Be a Friend (Thông tin) và You Can Bake a Cake! (Hướng dẫn), học sinh được giới thiệu với các mục đích đọc khác nhau ngoài giải trí. Các em học cách điều hướng văn bản thông tin (ví dụ: tìm kiếm bước hướng dẫn, hiểu sự thật), phát triển các chiến lược đọc hiểu khác nhau, một kỹ năng cốt lõi cho việc học tập trong các môn khoa học và xã hội.
  2. Liên kết Chủ đề và Kỹ năng Xã hội: Chủ đề Friends and Family cung cấp một ngữ cảnh giàu ý nghĩa cho việc học. Khi đọc về How to Be a Friend, trẻ em không chỉ thực hành từ vựng mà còn học được các giá trị và kỹ năng xã hội quan trọng. Điều này làm cho ngôn ngữ trở nên chức năng và liên quan đến cuộc sống của các em.
  3. Cung cấp Kỹ năng Văn bản Hướng dẫn: Việc sử dụng thể loại How-To (You Can Bake a Cake!) đặc biệt quan trọng. Nó giúp trẻ làm quen với cấu trúc câu mệnh lệnh (Imperatives) và trình tự logic, các kỹ năng cần thiết không chỉ cho việc đọc mà còn cho việc viết hướng dẫn trong tương lai.

3. Củng cố Từ vựng Tần suất Cao và Phát triển Kỹ năng

Danh sách 45 từ tần suất cao cho thấy chương trình đã tích hợp thành công hai yếu tố cốt lõi của đọc sớm: ngữ âm (dạy quy tắc) và từ vựng thị giác (sight words – dạy ghi nhớ các từ không theo quy tắc hoặc có tần suất cao).

  1. Cân bằng giữa Phonics và Sight Words: Hầu hết các từ thông dụng (the, is, a, was, for) không hoàn toàn tuân theo các quy tắc ngữ âm đơn giản. Việc học thuộc chúng là cần thiết để đạt được sự trôi chảy. Cuốn sách nhận ra điều này và cung cấp một danh sách các từ Grade KGrade 1 để củng cố việc nhận dạng tức thì. Sự cân bằng này rất quan trọng để tránh làm chậm tốc độ đọc của học sinh.
  2. Sự Tăng dần Độ phức tạp Ngữ âm: Phần Decoding Skills minh họa rõ ràng lộ trình giáo dục. Sau khi làm chủ các mô hình CVC cơ bản và các phụ âm đơn, học sinh tiến tới các phụ âm kép cuối (double final consonants), các tổ hợp phụ âm (l blends) và cuối cùng là quy tắc vowel-consonant-e. Điều này cho thấy sự phát triển có tính toánphủ kín các yếu tố ngữ âm tiếng Anh.
  3. Chuẩn bị cho Đa âm tiết (Multi-syllable Words): Việc giới thiệu các yếu tố ngữ pháp sớm như -s, -ing’s là bước đệm quan trọng. Học sinh không chỉ học các từ đơn âm tiết mà còn học cách giải mã các từ có 2 âm tiết (ví dụ: riding, baking), mở rộng tầm nhìn của các em về cấu trúc từ tiếng Anh.

4. Hạn chế và Khuyến nghị Bổ sung

  1. Tính Phân mảnh Nội dung: Giống như tất cả các Decodable Readers, các câu chuyện đôi khi bị giới hạn về chiều sâu nội dung và độ phức tạp cốt truyện do sự kiểm soát chặt chẽ về từ vựng. Mặc dù cần thiết cho ngữ âm, điều này có thể hạn chế sự phát triển từ vựng mở rộngkỹ năng đọc hiểu văn học của trẻ. Cần bổ sung các sách văn học giàu từ vựng để mở rộng vốn từ.
  2. Thiếu Hoạt động Sáng tạo: Tài liệu tập trung vào đọcgiải mã. Để củng cố toàn diện, giáo viên nên tích hợp các hoạt động viết sáng tạo (ví dụ: viết một câu chuyện mới sử dụng các từ long along i) hoặc các hoạt động tương tác (role-play) để học sinh sử dụng các từ vựng đã học trong giao tiếp chủ động.

5. Kết Luận Về Giá Trị Giáo dục

Decodable Reader: Friends and Family là một tài liệu cốt lõi và hiệu quả cao cho chương trình giảng dạy đọc Lớp 1. Nó thể hiện một cách tiếp cận chặt chẽ, có tổ chức và khoa học đối với việc học ngữ âm, một yếu tố không thể thiếu để xây dựng sự trôi chảy. Bằng cách chia việc học thành 4 tuần rõ ràng, tập trung vào việc đối chiếu các nguyên âm ngắn và dài (a, i, e, o, u), và tích hợp 45 từ tần suất cao, cuốn sách này đảm bảo rằng học sinh được trang bị đầy đủ các kỹ năng để tự giải mã từ mới một cách độc lập. Cuốn sách không chỉ dạy trẻ đọc, mà còn dạy trẻ cách thức ngôn ngữ hoạt động, tạo nền tảng vững chắc cho sự thành công trong việc học tiếng Anh sau này.