


Mục lục
Toggle1. Tổng quan và Triết lý Cốt lõi của Essential Grammar
Essential Grammar được Jennifer Webb và Marcello Giovanelli biên soạn, với mục tiêu rõ ràng là mang lại sự rõ ràng, ý nghĩa và chuyên môn sư phạm cho lĩnh vực ngữ pháp, vốn là một chủ đề gây nhiều tranh cãi trong chương trình giảng dạy tiếng Anh. Khác với các sách ngữ pháp truyền thống, cuốn sách này không chỉ đơn thuần là một danh sách các quy tắc cứng nhắc , mà định vị ngữ pháp như một công cụ thiết yếu để phân tích văn bản (literary analysis) và phát triển kỹ năng viết sáng tạo lẫn học thuật của học sinh.
1.1. Vị thế của Ngữ pháp trong Giảng dạy Tiếng Anh
- Ngữ pháp là Nhận thức Ngôn ngữ: Cuốn sách đặt câu hỏi trọng tâm: “Ngữ pháp là gì? Tại sao nó lại quan trọng đối với việc dạy tiếng Anh? Làm thế nào chúng ta có thể dạy nó một cách tự tin ở các trường trung học?”. Câu trả lời của các tác giả là ngữ pháp nên được xem là một nguồn tài nguyên mà các nhà văn sử dụng để định vị người đọc theo những cách cụ thể. Điều này có nghĩa là ngữ pháp không chỉ là về sự “đúng” hay “sai” mà là về sự lựa chọn (choice) và tác động (impact).
- Phá vỡ Định kiến Bảo thủ: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của cuốn sách là phá bỏ quan điểm không hữu ích về ngữ pháp như một danh sách các quy tắc bắt buộc và giới hạn. Thay vào đó, ngữ pháp được trình bày một cách minh bạch và đơn giản để dễ hiểu. Marcello Giovanelli, với vai trò là Nhà Ngôn ngữ học Văn học tại Đại học Aston , và Jennifer Webb, một giáo viên và lãnh đạo trường học giàu kinh nghiệm , kết hợp lý thuyết học thuật với thực tiễn lớp học để tạo ra một nguồn tài nguyên thực tế và có thể sử dụng ngay lập tức.
- Tập trung vào Ứng dụng: Sách cung cấp một cái nhìn tổng quan sâu rộng về cách sử dụng ngữ pháp để nâng cao việc giảng dạy viết học thuật và sáng tạo. Điều này bao gồm việc đưa ra nhiều ví dụ đa dạng về cách áp dụng ngữ pháp vào phân tích văn bản.
1.2. Mục tiêu Sư phạm và Đối tượng Hướng đến
- Dành cho Giáo viên Trung học: Cuốn sách được coi là “nguồn tài nguyên mà mọi giáo viên tiếng Anh trung học sẽ cần”. Điều này cho thấy nó tập trung vào nhu cầu thực tế của giáo viên, những người thường phải vật lộn để giảng dạy ngữ pháp một cách nghiêm ngặt và thành công cho tất cả học sinh.
- Cung cấp Tổng quan và Thuật ngữ: Sách cung cấp một cái nhìn tổng quan rõ ràng về các khái niệm và thuật ngữ ngữ pháp cho giáo viên. Điều này là cần thiết để đảm bảo giáo viên có nền tảng kiến thức vững chắc và tự tin khi giảng dạy, đặc biệt là khi đối mặt với những khái niệm phức tạp.
- Kết nối Lý thuyết và Thực hành: Essential Grammar tạo cầu nối giữa lý thuyết ngôn ngữ phức tạp và các chiến lược lớp học thực tế. Nó mô hình hóa cách xây dựng ngữ pháp vào chương trình giảng dạy, giúp giáo viên chuyển đổi các khái niệm phức tạp thành các bài học có ý nghĩa.
2. Phân tích Chi tiết Phương pháp Tiếp cận: Ngữ pháp trong Ngữ cảnh Văn học và Viết
Điểm mạnh nhất của Essential Grammar là việc đưa ngữ pháp ra khỏi sự cô lập và đặt nó vào trung tâm của quá trình đọc, phân tích và viết.
2.1. Ngữ pháp như một Công cụ Phân tích Văn bản
- Phân tích Vai trò (Agency) và Định vị (Positioning): Cuốn sách thúc đẩy việc phân tích ngữ pháp để hiểu ý định của tác giả và cách văn bản ảnh hưởng đến người đọc. Một ví dụ cụ thể được đề cập là việc phân tích ai là người đáng trách (và ai không phải) trong các bài báo cáo tin tức. Phân tích ngữ pháp trong các báo cáo tin tức cho phép học sinh hiểu rằng không có báo cáo nào là trung lập. Bằng cách này, học sinh có thể thấy rằng các lựa chọn ngữ pháp (như việc sử dụng giọng chủ động hay bị động) có thể thay đổi cách người đọc nhìn nhận sự kiện.
- Sự đối lập Giọng Chủ động (Active Voice) và Giọng Bị động (Passive Voice): Sự phân biệt giữa giọng chủ động và giọng bị động có lẽ là một chủ đề quan trọng được sách phân tích. Giọng chủ động làm nổi bật người thực hiện hành động (chủ thể), trong khi giọng bị động có thể ẩn đi chủ thể hoặc chuyển sự tập trung sang hành động hoặc đối tượng. Giáo viên có thể sử dụng sự khác biệt này để thảo luận về trách nhiệm, quyền lực và sự nhấn mạnh trong văn bản, đặc biệt là trong các văn bản mang tính thuyết phục hoặc báo chí.
- Khám phá Ngữ pháp qua Nghệ thuật của Nhà văn: Sách khuyến khích giáo viên xem các khái niệm ngữ pháp phức tạp như một cách để khám phá nghệ thuật viết của tác giả. Thay vì chỉ tìm kiếm lỗi sai, học sinh sẽ học cách nhận ra rằng tác giả đã thực hiện các lựa chọn ngữ pháp có ý thức để đạt được một hiệu ứng cụ thể, từ đó nâng cao kỹ năng đọc hiểu chuyên sâu.
2.2. Ngữ pháp trong Phát triển Kỹ năng Viết
- Từ Nhận thức Ngôn ngữ đến Viết sáng tạo: Mục đích cuối cùng của việc dạy ngữ pháp là giúp học sinh cải thiện khả năng viết của mình. Sách cung cấp các ví dụ về cách áp dụng ngữ pháp vào phát triển kỹ năng viết. Điều này bao gồm việc dạy học sinh cách kiểm soát:
- Trật tự từ và Cấu trúc câu: Xây dựng câu đơn giản, phức tạp, và câu ghép.
- Sự liên kết (Cohesion) và Sự mạch lạc (Coherence): Sử dụng các yếu tố ngữ pháp như đại từ (pronoun) và lựa chọn danh từ một cách thích hợp trong và giữa các câu để hỗ trợ tính liên kết. Điều này là rất quan trọng để tránh lặp từ và đảm bảo ý tưởng trôi chảy.
- Tổ chức Đoạn văn (Paragraphing): Sử dụng đoạn văn để tổ chức ý tưởng xoay quanh một chủ đề. Việc lựa chọn từ ngữ và cấu trúc câu trong đoạn văn phải phục vụ cho mục đích của đoạn văn đó.
- Liên kết ý tưởng và Mở rộng Phạm vi Ngôn ngữ: Sách cũng có thể đề cập đến việc liên kết ý tưởng giữa các đoạn văn bằng cách sử dụng nhiều loại từ nối (linking expressions) hơn. Khả năng sử dụng các cấu trúc liên kết đa dạng cho thấy sự phát triển của một người viết trung học.
- Tối ưu hóa Chương trình giảng dạy: Sách đề xuất rằng giáo viên nên đưa ra các quyết định về việc dạy các khái niệm ngữ pháp dựa trên nơi chúng phù hợp nhất với văn bản đang được giảng dạy. Phương pháp tích hợp này đảm bảo rằng ngữ pháp không được dạy một cách tách biệt mà luôn có ngữ cảnh rõ ràng và ý nghĩa thực tiễn.
3. Các Nguyên tắc Sư phạm và Chiến lược Lớp học Thực tiễn
Với kinh nghiệm của một nhà giáo dục và một nhà ngôn ngữ học, các tác giả nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp các cách thức thực tế khổng lồ để việc giảng dạy ngữ pháp đạt hiệu quả cao nhất.
3.1. Phân biệt Khái niệm và Thuật ngữ
- Làm rõ Khái niệm Ngữ pháp: Một thách thức lớn đối với giáo viên là phải nắm vững thuật ngữ ngữ pháp một cách chính xác. Essential Grammar cung cấp một cái nhìn tổng quan rõ ràng về các khái niệm và thuật ngữ. Điều này giúp giáo viên tránh nhầm lẫn và truyền đạt kiến thức một cách chính xác hơn cho học sinh.
- Hướng dẫn Tham khảo Nhanh: Sách có thể bao gồm một danh sách toàn diện, được sắp xếp theo bảng chữ cái, của tất cả các thuật ngữ ở cuối sách, kèm theo các ghi chú bên lề giúp kết nối định nghĩa với các chiến lược thực hành. Tính năng này biến cuốn sách thành một tài liệu tham khảo nhanh có giá trị trong lớp học.
- Tầm quan trọng của Đánh giá Đầu kỳ: Sách khuyến nghị rằng giáo viên nên nắm rõ những gì học sinh còn nhớ và những gì đã quên ngay từ đầu năm học. Điều này giúp giáo viên điều chỉnh chương trình giảng dạy ngữ pháp để lấp đầy những lỗ hổng kiến thức cụ thể, thay vì dạy lại toàn bộ từ đầu.
3.2. Ngữ pháp như một Nguồn Tài nguyên cho người Đọc
- Ngữ pháp và Tác động đến Người đọc: Cuốn sách tập trung vào cách thức các lựa chọn ngữ pháp định vị người đọc để chấp nhận câu chuyện theo những cách cụ thể. Ví dụ, việc phân tích sự lựa chọn đại từ hoặc danh từ có thể làm nổi bật sự thiên vị của người viết. Nếu một tác giả liên tục sử dụng đại từ “chúng tôi” và “họ”, điều đó có thể tạo ra một ranh giới rõ ràng, định vị người đọc là một phần của nhóm “chúng tôi” hoặc nhóm “họ”.
- Phân tích Thông tin Chủ chốt: Việc phân tích việc sử dụng giọng bị động để xóa bỏ hoặc làm giảm nhẹ tác nhân (agency) của hành động là một kỹ năng phân tích văn bản quan trọng. Điều này cho phép học sinh nhìn thấy cách thức ngôn ngữ được sử dụng để điều khiển thông tin và ý kiến.
4. Cảm nhận Chuyên sâu và Đánh giá Sư phạm
Essential Grammar là một đóng góp quan trọng và cần thiết cho thư viện tài nguyên của giáo viên tiếng Anh, đặc biệt là ở cấp trung học.
4.1. Lợi ích Độc đáo cho Giáo viên
- Củng cố sự Tự tin của Giáo viên: Với cách tiếp cận thẳng thắn và có cơ sở (grounded and straightforward), cuốn sách giúp giảm bớt sự lo lắng hoặc thiếu tự tin của giáo viên khi phải dạy ngữ pháp. Bằng cách cung cấp một cái nhìn tổng quan rõ ràng và thuật ngữ chính xác, sách giúp giáo viên cảm thấy có thẩm quyền hơn.
- Chuyển đổi Mục đích Giảng dạy: Cuốn sách thành công trong việc chuyển đổi mục đích của việc giảng dạy ngữ pháp từ việc sửa lỗi sang việc tạo ra ý nghĩa. Thay vì chỉ là người kiểm tra sự tuân thủ quy tắc, giáo viên trở thành người hướng dẫn học sinh khám phá ngôn ngữ như một công cụ mạnh mẽ để biểu đạt ý nghĩa phức tạp, phân tích văn bản sâu sắc và thực hiện mục đích giao tiếp.
- Tích hợp Ngữ pháp vào Chương trình giảng dạy (Curriculum Alignment): Cuốn sách cung cấp các chiến lược để đảm bảo rằng các khái niệm ngữ pháp được tích hợp một cách tối ưu, phù hợp với các văn bản và chủ đề đang được giảng dạy. Việc này giúp học sinh thấy được sự liên quan trực tiếp và thực tế của ngữ pháp, từ đó tăng cường động lực học tập.
4.2. Khả năng Mở rộng và Tính Nghiêm ngặt
- Tính Nghiêm ngặt (Rigour) và Khả năng Tiếp cận (Accessibility): Các tác giả đã đạt được sự cân bằng tinh tế giữa việc trình bày các khái niệm ngữ pháp một cách nghiêm ngặt và vẫn giữ cho nội dung dễ tiếp cận. Điều này cho thấy cuốn sách không né tránh các thuật ngữ kỹ thuật (như active voice hay passive voice ) nhưng luôn giải thích chúng trong ngữ cảnh ứng dụng, tránh xa sự trừu tượng.
- Tầm nhìn Dài hạn: Cuốn sách không chỉ là một giải pháp ngắn hạn mà còn là một cẩm nang bắt buộc cho giáo viên, giúp họ định hình lại chương trình giảng dạy ngữ pháp trong nhiều năm. Nó giúp giáo viên có một sự hiểu biết thấu đáo về ngôn ngữ, cho phép họ thiết kế các hoạt động học tập có tính liên tục và tích lũy cao.
4.3. Đánh giá Tổng thể
- Sự Hạn chế (Limitations): Giống như bất kỳ tài liệu sư phạm nào, thách thức lớn nhất của cuốn sách là khả năng học sinh tiếp nhận được những ý tưởng tiên tiến này. Dù cuốn sách phá vỡ quan điểm về ngữ pháp như một danh sách quy tắc, nhưng trong thực tế lớp học, giáo viên vẫn phải đối mặt với áp lực giảng dạy theo định hướng quy tắc. Tuy nhiên, Essential Grammar cung cấp công cụ để vượt qua áp lực đó bằng cách cho thấy ngữ pháp có thể được dạy một cách thiết thực và thú vị hơn.
- Giá trị Cốt lõi: Tóm lại, Essential Grammar thành công trong việc làm sáng tỏ một lĩnh vực thường bị hiểu lầm. Bằng cách sử dụng các ví dụ từ văn bản phổ biến và nhấn mạnh vai trò của ngữ pháp trong việc định hình ý nghĩa và quan điểm, cuốn sách đã chuyển đổi ngữ pháp từ một môn học bắt buộc thành một nguồn tài nguyên mạnh mẽ để phát triển người đọc, người viết và nhà tư tưởng phê phán. Nó là một tài liệu không thể thiếu đối với những giáo viên muốn thúc đẩy sự thành công của học sinh trong cả viết học thuật và viết sáng tạo.

