Tải FREE sách Read This Intro PDF - Fascinating Stories From The Content Areas

Tải FREE sách Read This Intro PDF – Fascinating Stories From The Content Areas

Tải FREE sách Read This Intro PDF – Fascinating Stories From The Content Areas là một trong những đáng đọc và tham khảo. Hiện Tải FREE sách Read This Intro PDF – Fascinating Stories From The Content Areas đang được SkyLead chia sẻ miễn phí dưới dạng file PDF.

=> Nhấn nút Tải PDF ngay ở bên dưới để tải Tải FREE sách Read This Intro PDF – Fascinating Stories From The Content Areas về máy của bạn nhé!

Mô tả sách / Tài liệu

Để giúp bạn có cái nhìn sơ lược và làm quen trước với nội dung, đội ngũ biên tập của chúng tôi đã trích dẫn một phần nhỏ từ cuốn sách ngay bên dưới. Nếu bạn muốn đọc toàn bộ tác phẩm này, hãy nhấp vào nút “Tải PDF ngay” ở phía trên để tải về bản tiếng Việt đầy đủ hoàn toàn miễn phí nhé!

1. TÓM TẮT TỔNG QUAN VÀ MỤC ĐÍCH DẠY HỌC (GENERAL SUMMARY AND PEDAGOGICAL GOALS)

Giáo trình “Read This! Intro” là cấp độ đầu tiên (Intro level) trong bộ sách đọc “Read This!” gồm 4 cấp độ, được biên soạn bởi Daphne Mackey cùng với các cộng tác viên khác. Bộ sách hướng đến đối tượng người học tiếng Anh ở trình độ sơ cấp đến trung cấp (beginning, low intermediate, and intermediate-level English learners).

1.1. Triết lý và Mục tiêu của Series

Series “Read This!” được thiết kế dựa trên một triết lý sư phạm rõ ràng, nhằm đạt được 3 mục tiêu cốt lõi:

  • Thứ nhất: Nâng cao sự tự tin và niềm yêu thích đọc tiếng Anh của học sinh (enhance students’ confidence and enjoyment of reading).
  • Thứ hai: Xây dựng các kỹ năng đọc cần thiết (build their reading skills).
  • Thứ ba: Phát triển vốn từ vựng học thuật và nội dung (develop their vocabulary).

Tất cả các bài đọc trong series đều là các câu chuyện phi hư cấu (nonfiction) và chứa đựng những thông tin có thật hấp dẫn (fascinating true information). Điều này tạo ra một yếu tố “wow” (yếu tố gây kinh ngạc) trong mỗi bài đọc , giúp thu hút người đọc và làm cho thông tin trở nên dễ tiếp thu (easily digestible). Ngôn ngữ được kiểm soát cẩn thận ở từng cấp độ để đảm bảo văn bản đủ thử thách nhưng vẫn dễ tiếp cận.

1.2. Cấu trúc Sách và Thời lượng Học tập

Toàn bộ giáo trình “Read This! Intro” bao gồm 5 đơn vị bài học (Units) có chủ đề liên quan. Mỗi đơn vị được kết nối lỏng lẻo với một lĩnh vực học thuật khác nhau (academic discipline) , chẳng hạn như kinh doanh (business), kỹ thuật (engineering), tâm lý học (psychology) hay toán học (mathematics).

Mỗi Unit được chia thành 3 chương (Chapters) , và mỗi Chương chứa 1 bài đọc kèm theo tài liệu bài tập (exercise material). Điều này tạo ra tổng cộng 15 chương đọc trong toàn bộ cuốn sách.

Về mặt thời gian, mỗi Unit được ước tính mất khoảng 6 đến 9 giờ học trên lớp , tùy thuộc vào lượng bài tập về nhà được giao. Mặc dù các Unit và Chapters có thể được giảng dạy theo thứ tự bất kỳ , việc đi theo trình tự sẽ giúp học sinh tận dụng tối đa lợi ích của việc trình bày, thực hành và tái chế từ vựng mục tiêu.

1.3. Tính Liên Ngành trong Nội dung

Một đặc điểm nổi bật của giáo trình là cách tiếp cận liên ngành (interdisciplinary approach). Cụ thể, bên cạnh chủ đề chính của Unit, mỗi Chương đều được gắn với 1 lĩnh vực nội dung học thuật phụ (secondary academic content area). Điều này giúp học sinh trải nghiệm một chủ đề từ nhiều góc độ học thuật khác nhau.

Ví dụ về các Đơn vị (Units) và Chủ đề Liên ngành:

  1. UNIT 1: EDUCATION (Giáo dục).
    • Chapter 1: Late Start. (Giáo dục, Phụ: Sinh học – Biology) .
    • Chapter 2: First Write…It Helps! (Giáo dục, Phụ: Tâm lý học – Psychology) .
    • Chapter 3: Student Government. (Giáo dục, Phụ: Chính phủ – Government) .
  2. UNIT 2: SOCIOLOGY (Xã hội học).
    • Chapter 4: A Strange Place to Live! (Xã hội học, Phụ: Kiến trúc – Architecture) .
    • Chapter 5: King Peggy. (Xã hội học, Phụ: Nhân loại học – Anthropology) .
    • Chapter 6: Quidditch: The World of Harry Potter Comes to Life. (Xã hội học, Phụ: Văn học – Literature) .
  3. UNIT 3: SCIENCE (Khoa học).
    • Chapter 7: Rescue in Chile. (Khoa học, Phụ: Kỹ thuật – Engineering) .
    • Chapter 8: Sleeping Beauty… (Khoa học, Phụ: Y học – Medicine).
    • Chapter 9: Memory Palace. (Khoa học, Phụ: Giáo dục – Education) .
  4. UNIT 4: MARKETING (Tiếp thị).
    • Chapter 10: FarmVille. (Tiếp thị, Phụ: Nghiên cứu Máy tính – Computer Studies) .
    • Chapter 11: Guerilla Marketing. (Tiếp thị, Phụ: Nghệ thuật và Thiết kế – Art and Design) .
    • Chapter 12: The Land of Poyais. (Tiếp thị, Phụ: Du lịch – Travel and Tourism) .
  5. UNIT 5: TV AND FILM STUDIES (Nghiên cứu TV và Phim).
    • Chapter 13: Mean Judges. (TV/Phim, Phụ: Xã hội học – Sociology) .
    • Chapter 14: The Uncanny Valley. (TV/Phim, Phụ: Tâm lý học – Psychology) .
    • Chapter 15: A New Language. (TV/Phim, Phụ: Nghiên cứu Ngôn ngữ – Language Studies) .

2. PHÂN TÍCH CHUYÊN SÂU CẤU TRÚC 7 PHẦN CỦA CHƯƠNG (IN-DEPTH ANALYSIS OF THE 7 CHAPTER SECTIONS)

Mỗi Chương trong “Read This! Intro” được cấu trúc thành 7 phần tuần tự, đảm bảo sự cân bằng giữa phát triển kỹ năng đọc hiểu, từ vựng và kỹ năng học tập.

2.1. Phần 1: Topic Preview (Xem trước Chủ đề)

Đây là bước khởi động quan trọng nhất. Nó bao gồm 2 nhiệm vụ:

  • Part A (Problem-solving task): Thường là một nhiệm vụ giải quyết vấn đề, yêu cầu học sinh huy động kiến thức nền (background knowledge) hoặc ý kiến cá nhân.
  • Part B (Discussion questions): Luôn gồm 3 câu hỏi thảo luận. Các câu hỏi này dần dần đưa học sinh đến gần hơn với ý tưởng chính của bài đọc. Đặc biệt, câu hỏi cuối cùng luôn là: What do you think the reading will be about?. Sự lặp lại này nhằm hình thành thói quen dự đoán nội dung văn bản trước khi đọc.

2.2. Phần 2: Vocabulary Preview (Xem trước Từ vựng)

Phần này tập trung vào các từ vựng được chọn lọc xuất hiện trong bài đọc. Nó cũng có 2 nhiệm vụ.

  • Part A (Word lists): Các từ vựng được liệt kê trong 3 hộp:
    • Hộp bên trái: Chứa các từ liên quan đến lĩnh vực nội dung chính của Unit.
    • Hộp bên phải: Chứa các từ liên quan đến lĩnh vực nội dung phụ của Chương.
    • Hộp ở giữa: Chứa các từ nằm trong Academic Word List (AWL).

Việc đặt các từ AWL ở giữa tạo ra một sự thể hiện trực quan (visual representation) : các từ AWL là những từ học thuật chung (general academic words) có thể xuất hiện trong bất kỳ lĩnh vực nội dung nào, trong khi các từ ở 2 bên là từ vựng chuyên biệt hơn. Một điểm tinh tế khác là việc sử dụng dấu ngoặc đơn để cảnh báo học sinh về các collocations (kết hợp từ) thông dụng sẽ xuất hiện trong bài đọc.

  • Part B (Check understanding): Học sinh kiểm tra sự hiểu biết của mình về các từ đã học.

2.3. Phần 3: Reading (Bài đọc)

Đây là phần chứa nội dung chính, với các bức ảnh hoặc hình minh họa đi kèm.

  • Glossed words: Một số từ có tần suất sử dụng thấp (low-frequency words) được chú thích (glossed) ở cuối trang. Những từ này quan trọng cho việc hiểu văn bản nhưng không được kỳ vọng học sinh phải đưa vào vốn từ vựng chủ động (active vocabulary).
  • Audio Support: Bài đọc có sẵn dưới dạng file MP3 trực tuyến. Điều này hỗ trợ những học sinh có thể nâng cao việc học ngôn ngữ thông qua nghe cũng như đọc. Tuy nhiên, học sinh được khuyến cáo nên đọc và nghiên cứu văn bản trước khi nghe audio.

2.4. Phần 4: Reading Check (Kiểm tra Đọc hiểu)

Phần này được thiết kế để kiểm tra khả năng hiểu văn bản của học sinh 2 cấp độ:

  • Part A: Kiểm tra sự hiểu biết về các ý chính (main ideas).
  • Part B: Yêu cầu học sinh truy xuất thông tin chi tiết hơn từ bài đọc.

2.5. Phần 5: Vocabulary Check (Kiểm tra Từ vựng)

Phần này giúp học sinh ôn lại và củng cố từ vựng đã học trước và gặp lại trong bài đọc. Nó cũng gồm 2 nhiệm vụ:

  • Part A (Summary text): Học sinh hoàn thành một văn bản tóm tắt thông tin nổi bật nhất (most salient information) của bài đọc bằng cách chọn từ vựng phù hợp. Hoạt động này vừa củng cố từ vựng mục tiêu, vừa củng cố nội dung của bài đọc.
  • Part B (Varies): Nhiệm vụ này đa dạng. Đôi khi nó mang tính chất trò chơi (ví dụ: sắp xếp lại từ), đôi khi giúp học sinh mở rộng hiểu biết về các từ mục tiêu bằng cách làm việc với các dạng từ khác nhau (other parts of speech) hoặc kiểm tra kiến thức về các collocations.

2.6. Phần 6: Applying Reading Skills (Áp dụng Kỹ năng Đọc)

Đây là một khía cạnh quan trọng của “Read This!”. Học sinh được giới thiệu một loạt các kỹ năng đọc (reading skills):

  • Tìm ý chính và chi tiết hỗ trợ (finding main ideas and supporting details).
  • Xác định nguyên nhân và kết quả (identifying cause and effect).
  • Tổ chức thông tin từ bài đọc vào biểu đồ (organizing information into a chart).

Phần này bắt đầu bằng một giải thích ngắn gọn về kỹ năng đọc và tầm quan trọng của nó. Sau đó, học sinh thực hành kỹ năng này thông qua 2 nhiệm vụ , thường là sử dụng một công cụ tổ chức đồ họa (graphic organizer) để chuẩn bị cho Part B.

2.7. Phần 7: Discussion (Thảo luận)

Phần cuối cùng của Chương, chứa 3 câu hỏi nhằm thúc đẩy thảo luận và khuyến khích học sinh kết nối ý tưởng, thông tin trong bài đọc với kiến thức và kinh nghiệm cá nhân. Nhiều câu hỏi đưa học sinh vượt ra ngoài nội dung của bài đọc. Phần này giúp củng cố sự hiểu biết và sử dụng từ vựng mục tiêu.

3. CẢM NHẬN VÀ PHÂN TÍCH VỀ CHIẾN LƯỢC DẠY HỌC (REFLECTION ON PEDAGOGICAL STRATEGIES)

Cấu trúc chi tiết và tính liên ngành của “Read This! Intro” không chỉ là một danh sách các bài tập mà là một hệ thống dạy học được cân nhắc kỹ lưỡng, đặc biệt hiệu quả đối với người học ở trình độ sơ trung cấp.

3.1. Tính Cách mạng của Tiếp cận Liên ngành

Việc kết hợp 2 lĩnh vực học thuật trong 1 Chương (ví dụ: Giáo dụcSinh học trong Late Start ) là một chiến lược tuyệt vời.

  • Mở rộng Bối cảnh: Nó ngay lập tức cho thấy tiếng Anh không chỉ là một môn học mà là một công cụ để khám phá các lĩnh vực tri thức khác nhau.
  • Từ vựng Chức năng: Bằng cách tập trung vào từ vựng liên quan đến 2 lĩnh vực (thông qua 3 hộp từ vựng trong Vocabulary Preview ), sách đảm bảo học sinh học từ vựng không chỉ là từ đơn lẻ mà là từ vựng chức năng trong bối cảnh học thuật (content-related vocabulary).

Chiến lược này đặc biệt quan trọng vì nó chuẩn bị cho người học trình độ cơ bản làm quen với ngôn ngữ học thuật (academic language) ngay từ đầu.

3.2. Vai trò Cốt lõi của Academic Word List (AWL)

Việc trích dẫn các từ từ Academic Word List (AWL) và đưa chúng vào trung tâm của phần luyện từ vựng là một điểm cộng rất lớn. AWL bao gồm những từ có tần suất xuất hiện cao trong văn bản học thuật.

  • Hiệu quả Học tập: Bằng cách nhấn mạnh AWL, sách hướng dẫn học sinh tập trung vào những từ vựng có thể được tái sử dụng trong nhiều môn học và bối cảnh hàn lâm (general academic words).
  • Chuẩn bị cho Cấp độ Cao hơn: Đối với người học ở trình độ Intro, việc tiếp xúc sớm với AWL giúp họ xây dựng nền tảng vững chắc để chuyển sang các cấp độ học thuật cao hơn, nơi việc đọc các văn bản phức tạp là yêu cầu bắt buộc.

3.3. Chiến lược Tái chế Từ vựng Bền vững

Giáo trình đã xây dựng một hệ thống tái chế từ vựng mạnh mẽ. Từ vựng mục tiêu được trình bày (Preview ), xuất hiện trong bài đọc , được thực hành và ôn tập trong Vocabulary Check , và sau đó được sử dụng lại trong phần Discussion.

  • Sự Lặp lại có Chủ đích: Sự lặp lại có chủ đích (recycling) này được kéo dài đến tận phần Unit Wrap-Up , nơi tất cả từ vựng mục tiêu từ 3 chương được liệt kê trong một biểu đồ và được sử dụng trong hoạt động Vocabulary in Use.
  • Củng cố Ký ức: Khoa học thần kinh cho thấy sự lặp lại trong các bối cảnh khác nhau (contextual variety) là chìa khóa để chuyển kiến thức từ trí nhớ ngắn hạn sang dài hạn. Cấu trúc “Read This! Intro” tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc này.

3.4. Phát triển Kỹ năng Đọc Cốt lõi (7 Kỹ năng)

Phần 6. Applying Reading Skills là xương sống trong việc dạy đọc. Nó không chỉ yêu cầu học sinh hiểu nội dung mà còn phải hiểu cách tác giả trình bày nội dung đó.

  • Học tập có Mục đích: Việc học sinh thực hành các kỹ năng như tìm ý chính, phân biệt chi tiết hỗ trợ, hoặc xác định mối quan hệ nhân quả (cause and effect) giúp họ trở thành những người đọc có chủ đích hơn.
  • Công cụ Tổ chức Đồ họa: Việc sử dụng các công cụ tổ chức đồ họa (graphic organizer) trong Part A là một phương pháp trực quan hóa thông tin hiệu quả, đặc biệt có lợi cho người học ở trình độ thấp, giúp họ cấu trúc hóa các ý tưởng phức tạp một cách rõ ràng.

3.5. Sự Tối ưu hóa giữa Nghe và Đọc

Việc cung cấp bài đọc dưới dạng file MP3 thừa nhận rằng kỹ năng ngôn ngữ thường được tăng cường thông qua sự kết hợp của nhiều phương thức (modality).

  • Kết nối Hình thức và Âm thanh: Điều này giúp học sinh kết nối hình thức từ vựng (written form) với cách phát âm của nó. Tuy nhiên, khuyến nghị học sinh nên đọc và nghiên cứu văn bản trước khi nghe audio là một lời khuyên sư phạm sắc sảo, vì mục tiêu chính của series là xây dựng kỹ năng đọc (build students’ reading skills).

4. PHÂN TÍCH CHUYÊN SÂU HOẠT ĐỘNG UNIT WRAP-UP (IN-DEPTH ANALYSIS OF THE UNIT WRAP-UP ACTIVITIES)

Phần Wrap-Up của mỗi Unit là bước tổng kết cuối cùng, có vai trò kiểm tra, ôn tập và mở rộng kiến thức từ cả 3 chương. Nó bao gồm 5 hoạt động chính:

4.1. Vocabulary Review

Tất cả từ vựng mục tiêu từ 3 chương của Unit được trình bày trong một biểu đồ. Hoạt động này theo sau là việc nối từ với định nghĩa, nhằm đảm bảo học sinh có thể nhận diện và định nghĩa lại các từ đã học.

4.2. Vocabulary in Use

Học sinh tham gia vào các cuộc thảo luận nhỏ (mini-discussions) , sử dụng ngôn ngữ mục tiêu từ Unit. Hoạt động này buộc học sinh phải áp dụng từ vựng vào bối cảnh cá nhân và kiến thức thế giới (personal experience and knowledge of the world), chuyển từ vựng từ trạng thái thụ động sang chủ động.

4.3. Interview (Phỏng vấn)

Đây là một hoạt động nói sáng tạo và có cấu trúc (structured and imaginative oral activity). Nó đòi hỏi học sinh phải hiểu và tiêu hóa nội dung của ít nhất 1 bài đọc trong chương.

  • Tính Tự điều chỉnh Cấp độ: Lợi thế của hoạt động phỏng vấn là chúng có tính tự điều chỉnh cấp độ (self-leveling). Mức độ tinh vi của cuộc phỏng vấn được xác định bởi trình độ và khả năng nói của học sinh. Giáo viên nên làm mẫu (model) cuộc phỏng vấn đầu tiên với 1 trong số những học sinh giỏi nhất lớp để cung cấp định hướng.

4.4. Writing (Viết)

Phần này cung cấp cơ hội cho học sinh viết về nội dung của Unit. Thiết lập của phần này khác nhau giữa các Unit. Đây là một cơ hội quan trọng để học sinh áp dụng từ vựng và cấu trúc ngữ pháp học thuật đã học vào hình thức viết.

4.5. WebQuest

Dành cho những học sinh hoặc lớp học có truy cập Internet. WebQuest là một hoạt động “săn tìm thông tin trên Internet” (Internet scavenger hunt) , trong đó học sinh truy xuất thông tin từ các trang web được cung cấp.

  • Mở rộng và Xác nhận: Hoạt động này giúp học sinh gặp lại thông tin từ các chương 1 lần nữa. Các trang web vừa xác nhận những gì họ đã đọc, vừa mở rộng kiến thức về các chủ đề Unit bằng cách dẫn đến thông tin bổ sung. Điều này thúc đẩy việc học tập suốt đời (lifelong learning) và kỹ năng tìm kiếm thông tin hiệu quả.

5. KẾT LUẬN VỀ HIỆU QUẢ VÀ VỊ THẾ CỦA TÀI LIỆU (CONCLUSION ON EFFECTIVENESS AND POSITIONING)

“Read This! Intro” là một giáo trình đọc hiểu tiếng Anh được thiết kế toàn diện, có tính sư phạm cao, phù hợp với người học ở trình độ cơ bản muốn xây dựng nền tảng vững chắc cho việc học thuật.

5.1. Giá trị Tổng thể

Giáo trình không chỉ đơn thuần là một bộ sưu tập các bài đọc hấp dẫn (fascinating stories) mà là một khóa học tích hợp, chú trọng vào sự kết hợp của 3 yếu tố: nội dung (content), từ vựng (vocabulary), và kỹ năng (skills).

5.2. Chuẩn bị cho Đại học

Bằng cách giới thiệu 5 lĩnh vực học thuật chính (Education, Sociology, Science, Marketing, TV and Film Studies) và nhấn mạnh vào AWL , sách đã thực hiện một công việc xuất sắc trong việc chuẩn bị tâm lý và ngôn ngữ cho học sinh làm quen với môi trường học thuật của bậc giáo dục đại học.

5.3. Đánh giá Cuối cùng

Cấu trúc 7 phần lặp đi lặp lại trong mỗi Chương, từ dự đoán (1. Topic Preview ) đến áp dụng kỹ năng (6. Applying Reading Skills ) và thảo luận cá nhân (7. Discussion ), tạo ra một quy trình học tập có hệ thống, giúp học sinh không chỉ đọc mà còn phân tíchphản ánh về văn bản.

Giáo trình này là một công cụ lý tưởng cho những giáo viên muốn tích hợp việc dạy đọc với việc giới thiệu các lĩnh vực học thuật khác, đảm bảo rằng việc học tiếng Anh là một cánh cổng dẫn đến thế giới tri thức rộng lớn, không chỉ giới hạn trong ngữ pháp và từ vựng đơn thuần. Sự kiên trì đi theo trình tự 15 chương và tham gia đầy đủ vào 5 hoạt động trong mỗi Wrap-Up chắc chắn sẽ mang lại sự cải thiện rõ rệt về khả năng đọc hiểu và vốn từ vựng học thuật cho người học.