Tải FREE sách Cẩm Nang Phát Triển Ý Tưởng Công Thức PEER PDF có tiếng Việt

Tải FREE sách Cẩm Nang Phát Triển Ý Tưởng Công Thức PEER PDF có tiếng Việt

Tải FREE sách Cẩm Nang Phát Triển Ý Tưởng Công Thức PEER PDF có tiếng Việt là một trong những đáng đọc và tham khảo. Hiện Tải FREE sách Cẩm Nang Phát Triển Ý Tưởng Công Thức PEER PDF có tiếng Việt đang được SkyLead chia sẻ miễn phí dưới dạng file PDF.

=> Nhấn nút Tải PDF ngay ở bên dưới để tải Tải FREE sách Cẩm Nang Phát Triển Ý Tưởng Công Thức PEER PDF có tiếng Việt về máy của bạn nhé!

Mô tả sách / Tài liệu

Để giúp bạn có cái nhìn sơ lược và làm quen trước với nội dung, đội ngũ biên tập của chúng tôi đã trích dẫn một phần nhỏ từ cuốn sách ngay bên dưới. Nếu bạn muốn đọc toàn bộ tác phẩm này, hãy nhấp vào nút “Tải PDF ngay” ở phía trên để tải về bản tiếng Việt đầy đủ hoàn toàn miễn phí nhé!

LỜI NÓI ĐẦU

Xin chào!
Chúng ta đều có xuất phát điểm như nhau, thậm chí có khi xuất phát điểm của mình còn tệ hơn của các bạn.
Mình nhớ rất rõ thời phổ thông, mình thậm chí còn không được nổi 5,0 môn Anh văn. Tới mức cô giáo chủ nhiệm còn phải đi “xin” giáo viên tiếng Anh để mình đạt học sinh tiên tiến.

Vào đại học, mình học kỹ thuật nên cũng có phần lơ là môn học này. Dù tham gia đến 4–5 khóa giao tiếp tại các trung tâm tiếng Anh, nhưng kết quả đều không đến đâu, hoàn toàn dậm chân tại chỗ. Quanh đi quẩn lại vẫn chỉ nhớ những câu giao tiếp cơ bản như:

“Hello. How are you?”
“I am fine. Thank you. And you?”

May mắn thay, mình đã được động viên và khích lệ bởi một người thầy tâm huyết với nghề. Thầy đã hướng mình đến một mục tiêu rõ ràng:

phải có tiếng Anh giỏi, phải có điểm IELTS để mở mang đầu óc, để có thể du học.

Mọi thứ thay đổi nhanh chóng. Chỉ sau hơn một năm, từ một học sinh mất gốc tiếng Anh, mình thi IELTS 7.0 và tự tin “chém gió” với Tây không phải “xoắn” điều gì.

Bây giờ mình đã có IELTS 8.0, TOEIC 975, kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế và gần 10 năm kinh nghiệm đào tạo chuyên sâu IELTS.
Mình nhận ra rằng tiếng Anh thực sự đã trở thành một phần quan trọng, không thể thiếu trong giá trị của bản thân.

Mình bắt đầu học muộn, nhưng may mắn lại đi nhanh và không vất vả, bởi tìm được đúng phương pháp.
Đối với kỹ năng Writing, mình chọn cách tư duy đơn giản – phát triển ý rõ ràng – mạch lạc để tiếp cận đề bài.

Mình nhận thấy:

Bài viết càng rõ ràng, tư duy càng đơn giản, sắc bén → điểm càng cao.

Tư duy này dựa trên cấu trúc PEER, được giám khảo trong và ngoài nước đánh giá cao vì tính logic, dễ theo dõi.
Chỉ cần đọc một lượt là hiểu nên thường được chấm cao ở Task Response và Coherence & Cohesion.

Như vậy, PEER thực sự là “thanh bảo kiếm” giúp bạn chinh phục IELTS Writing.

Đọc về PEER không khó, nhưng bạn cần luyện tập để sử dụng thành thạo.
Nếu bạn chỉ đọc để biết, thì đừng phí thời gian.
Còn nếu bạn đã sẵn sàng hành động, đang quyết tâm học IELTS Writing hiệu quả, thì hãy nhận lấy “thanh bảo kiếm” PEER này.

Chúc các bạn thành công!

~ IELTS Xuân Phi ~


I. HƯỚNG DẪN CÔNG THỨC PEER

Phát triển ý tưởng là vấn đề phổ biến nhất mà học viên gặp khi viết IELTS Writing Task 2:
Không biết viết thế nào cho đủ ý – logic – tự nhiên.

Công thức PEER giúp bạn xử lý toàn bộ vấn đề này chỉ trong 4 bước.


1. Cấu trúc PEER

Ký hiệuÝ nghĩaDiễn giải
PPointLuận điểm chính
EExplanationGiải thích
EExampleVí dụ minh họa
RResultKết quả / Hậu quả

2. Ví dụ minh họa

Đề bài:

Should children join in outdoor activities?
(Trẻ em có nên tham gia hoạt động ngoài trời không?)

Point (Luận điểm):

Outdoor activities could foster children’s physical abilities.
→ Các hoạt động ngoài trời có thể thúc đẩy khả năng thể chất của trẻ.

Explanation (Giải thích):

When playing outdoors, children tend to be involved in various physical movements.
→ Khi tham gia hoạt động ngoài trời, trẻ thường vận động nhiều hơn.

Example (Ví dụ):

If a child is playing a football match, he is supposed to move around the pitch to collaborate with his teammates to score against the opposing team.
→ Ví dụ, nếu trẻ chơi bóng đá, chúng phải di chuyển nhiều để phối hợp với đồng đội ghi bàn.

Result (Kết quả):

Once children are more active, they can benefit from a more holistic development.
→ Khi trẻ năng động hơn, chúng phát triển toàn diện hơn.


Tổng hợp đoạn văn hoàn chỉnh:

“Outdoor activities could foster children’s physical abilities. It is because when joining these activities, they tend to be involved in various physical movements. For example, if a child is playing a football match, he is supposed to move around the pitch to collaborate with his teammates to score against the opposing team. Once the child players become more active, they can benefit from a more holistic development.”


II. CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ PEER

1. Có cần viết đủ P–E–E–R không?
Không bắt buộc. Có thể linh hoạt: P–E–E hoặc P–E–R tùy độ dài và logic của đoạn.

2. Có thể viết nhiều “Explanation” hoặc “Example” trong một đoạn không?
Có thể, nếu thật sự cần để làm rõ ý.

3. Nếu đoạn có 2 luận điểm (2 Point) thì sao?
Không nên viết cả 2 theo PEER, đoạn sẽ quá dài. Với band cao (7.5+), nên viết một ý/đoạn để phát triển sâu.

4. Ví dụ có thể bịa không?
Được, miễn là hợp lý và không phi thực tế.
Nên tránh số liệu cụ thể — hãy dùng các cụm ước lượng như “the majority of”, “many people”, “some studies show that…”.

5. Topic Sentence khác gì giữa đoạn 1 ý và 2 ý?

  • Nếu 1 ý → chính câu Point là Topic Sentence.
  • Nếu 2 ý → có thể gộp khái quát trong 1 câu.
    Ví dụ: “Tedious lessons and external distractions are the main factors contributing to students’ lack of concentration at school.”

6. Nếu viết 2 bài mỗi tuần thì bao lâu tiến bộ?
Tùy trình độ và cách học. Trung bình 3–4 tháng có thể tăng 1 band nếu có giáo viên sửa chi tiết và phản hồi liên tục.


III. LUYỆN TẬP CÔNG THỨC PEER


Bài luyện tập số 1

Đề bài: Should young people use social networking sites?

Câu 1: “Point” tốt nhất là câu nào?

A. They can have more friends to feel connected.
B. They can have friends from all over the world like America, Japan and England.
C. They can make more friends from other countries.
D. They can make more friends if they are active.

Đáp án đúng: C

Giải thích:
Câu C rõ ràng, đơn giản, thể hiện đúng luận điểm.
A, B, D có chi tiết không cần thiết hoặc điều kiện hóa ý chính.


Câu 2: “Explanation” phù hợp nhất?

A. It is because they can go online to chat with others.
B. It is because sites allow them to get connected and chat with people from countries such as the USA.
C. It is because sites help users to connect and interact across borders without the need to travel.

Đáp án đúng: C

Giải thích:
C bao quát, rõ ràng, thể hiện tính “cross-border connection”.


Câu 3: “Example” phù hợp nhất?

A. Vietnamese teens use Facebook to chat with Americans or English to practice English instead of flying thousands of miles to visit the countries.
B. Many people use Facebook, Twitter and Instagram to communicate with others to practice language or exchange ideas.

Đáp án đúng: A

Giải thích:
A cụ thể, rõ ràng, liên quan trực tiếp đến đề.
B liệt kê nhiều ứng dụng, thiếu trọng tâm.


Câu 4: “Result” phù hợp nhất?

A. They can save a lot of money.
B. They can save a lot of money for other important expenses.
C. They can save a lot of money for other important expenses such as books and accommodation.

Đáp án đúng: C

Giải thích:
C chi tiết, cụ thể, tăng sức thuyết phục cho kết luận.


Bài luyện tập số 2

Đề bài:
In some countries, only few young people go to classical music concerts or play classical music. Why is it happening? Should young people be encouraged to attend and learn more?


1st Body Paragraph

(A) Indeed, this genre is naturally sophisticated, which usually demands its audiences to have a keen musical perception and life experience, which are less common among teenagers.
(B) These factors are the reason why most young people are in favour of simpler types of music such as Pop or R&B.
(C) To begin with, young listeners are generally unfamiliar with classical music mainly because it seems to be too challenging for them to comprehend complex masterpieces or to be a part of a classical orchestra.
(D) Meanwhile, it takes years of intensive training for one to perform just the intro of “Nocturne” by Chopin, whereas a complete beginner only needs a few months of infrequent practice to excel at covering mainstream songs from Justin Bieber or Taylor Swift.

Thứ tự đúng:

Vị tríCâuChức năng
1CPoint + Explanation
2AExplanation
3DExample
4BResult

2nd Body Paragraph

(A) In an experiment carried out in an Australian university, students who can play symphonies composed by Beethoven or Mozart tend to have a longer attention span of about 30 minutes compared to only 7 minutes of other students.
(B) Brain scanning has revealed that classical performances ignite various parts of the brain, of which many are linked with enhanced imagination and creative thinking.
(C) Nevertheless, classical music should be made popular among youngsters as it has been scientifically proven to boost creativity and concentration.
(D) It seems obvious to me that these benefits are of paramount importance and would help classical music lovers to gain an advantage in their study and work.

Thứ tự đúng:

Vị tríCâuChức năng
1CPoint
2BExplanation
3AExample
4DResult