Sách Chinh Phục Ielts Reading PDF tải FREE có tiếng Việt

Sách Chinh Phục Ielts Reading PDF tải FREE có tiếng Việt

Sách Chinh Phục Ielts Reading PDF tải FREE có tiếng Việt là một trong những đáng đọc và tham khảo. Hiện Sách Chinh Phục Ielts Reading PDF tải FREE có tiếng Việt đang được SkyLead chia sẻ miễn phí dưới dạng file PDF.

=> Nhấn nút Tải PDF ngay ở bên dưới để tải Sách Chinh Phục Ielts Reading PDF tải FREE có tiếng Việt về máy của bạn nhé!

Mô tả sách / Tài liệu

Để giúp bạn có cái nhìn sơ lược và làm quen trước với nội dung, đội ngũ biên tập của chúng tôi đã trích dẫn một phần nhỏ từ cuốn sách ngay bên dưới. Nếu bạn muốn đọc toàn bộ tác phẩm này, hãy nhấp vào nút “Tải PDF ngay” ở phía trên để tải về bản tiếng Việt đầy đủ hoàn toàn miễn phí nhé!

LỜI NÓI ĐẦU

Khi mới học IELTS Reading, mình thực sự cảm thấy rất nản vì trước khi học IELTS, mình chỉ tập trung vào luyện nóinghe, nên kỹ năng Reading quá chênh lệch so với các kỹ năng còn lại.
Có những lúc mình làm xong thấy rất tự tin, nhưng khi kiểm tra đáp án thì sai quá nhiều. Sau đó mình chán quá và bỏ hẳn Reading tận 2 tháng vì thấy ngại làm Reading và thực sự sợ Reading nên cứ trốn tránh.

Tuy nhiên, trước sau gì thì cũng phải học nên mình đã quyết tâm dành thời gian cho nó. Sau chỉ một tháng học liên tục và chăm chỉ, mình nhận ra rằng Reading mới thực sự là kỹ năng dễ trong IELTS. Trước đây do không đủ kiên trì và cũng không có ai chỉ bảo phương pháp làm nên mình làm bài không hiệu quả, dẫn đến việc chán nản.

Trong cuốn sách này, mình sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết cách làm từng dạng một để không bị giám khảo đánh lừa. Những lỗi sai mà ngày trước khi luyện mình mắc phải thì các bạn sẽ không gặp lại khi học cuốn sách này.

Phần cuối sách mình có kèm giải chi tiết các đề mới nhất trong bộ Cambridge, ngoài ra mình cũng kèm từ đồng nghĩa và một số tips cho từng câu hỏi, nên bạn có thể học một cách dễ dàng kể cả khi từ vựng của bạn chưa được tốt.

Đây là bộ sách mình rất tâm huyết và dành nhiều thời gian cho nó, cũng là một trong những bộ sách chi tiết nhất, giúp bạn tăng điểm IELTS một cách nhanh chóng mà không cần phụ thuộc quá nhiều vào thầy cô và trung tâm.

Hi vọng rằng bộ sách sẽ giúp bạn vượt qua nỗi sợ hãi IELTS để đạt điểm số mong muốn!

Thái Hoàng


TỔNG QUAN VỀ IELTS READING

Các yếu tố quyết định kỹ năng Reading

Tương tự như kỹ năng nghe, đọc cũng là kỹ năng dễ lấy điểm cao. Đối với nhiều bạn, hai kỹ năng này thường bù cho hai kỹ năng còn lại để đạt điểm overall mong muốn.

Để hoàn thành tốt phần thi đọc, bạn nên trang bị tốt hai yếu tố sau:

1. Từ vựng

Đây là yếu tố quan trọng không chỉ trong IELTS mà bất kỳ kỳ thi tiếng Anh nào cũng cần phải có.
Trong kỳ thi IELTS, ba bài đọc có số lượng từ vựng rất lớn, vì vậy để đạt điểm cao, bạn cần phải trau dồi vốn từ vựng càng nhiều càng tốt.

Muốn có nhiều từ vựng, bạn buộc phải luyện tập thật nhiều, đọc thật nhiều, dịch thật nhiều, làm đề thật nhiều — rồi chúng sẽ dần dần ngấm vào đầu.
Không có cách nào để nạp từ vựng Reading ngoài việc thực hành, vì phải có thực hành bạn mới nhớ từ vựng lâu được.

2. Chiến thuật làm bài

Reading là kỹ năng mà bạn có thể áp dụng chiến thuật nhiều nhất.
Chiến thuật làm bài Reading sẽ được hình thành trong quá trình luyện tập, bạn mắc lỗi một lần và khi kiểm tra lại đáp án, lần sau bạn sẽ biết cách làm nhanh hơn.

Các phương pháp, chiến thuật, mẹo chỉ phát huy tác dụng khi bạn thực hành, làm đề nhiều, biến chúng thành phản xạ nhanh chóng.

Tóm lại:
Bạn cần phải đọc, thực hành, luyện đề thật nhiều để nâng cao từ vựng, phản xạ và kỹ năng làm bài, nhằm đạt được điểm Reading mong muốn.


CÁC BƯỚC CHUNG KHI LÀM MỘT ĐỀ IELTS READING

Bước 1 – (1 phút):
Đọc tiêu đề và lướt qua phần nội dung của cả 3 passages cùng các câu hỏi.
Phần nào dễ thì làm trước (thông thường độ khó tăng dần theo thứ tự passage 1, 2, 3, nhưng điều này còn phụ thuộc vào chủ đề).

Bước 2:
Đọc dạng đề và lướt qua câu hỏi của passage bạn cảm thấy dễ nhất.
Chọn dạng bài dễ làm trước (ví dụ passage 1 có 5 câu True/False/Not Given và 8 câu điền từ — nếu bạn thấy T/F/NG dễ hơn thì làm trước).

Trong nhóm T/F/NG, chọn câu có keywords dễ tìm nhất (như tên riêng, năm, địa danh…) làm trước, sau đó làm các câu liền kề.
Điều này giúp bạn xác định thứ tự câu hỏi và khu vực chứa thông tin dễ dàng hơn.

Bước 3:
Hoàn thành passage 2 – phương pháp giống passage 1.

Bước 4:
Hoàn thành passage 3 – phương pháp giống passage 1 và 2.

Bước 5:
Soát lại những câu còn nghi ngờ.

Tóm lại:
Quá trình làm một bài IELTS Reading gồm hai phần chính:

  • Tìm thông tin thật nhanh.
  • Phân tích thông tin thật kỹ để đưa ra câu trả lời.

Các bước trên giúp bạn tiết kiệm thời gian bằng cách chọn câu dễ nhất làm trước, từ đó có thể suy ra các câu còn lại (nếu có thể), giúp bạn có nhiều thời gian hơn để phân tích thông tin chính xác.


PHƯƠNG PHÁP LÀM BÀI IELTS READING THEO DẠNG

1. Dạng True/False/Not Given (Yes/No/Not Given)

Các bước làm bài:

Bước 1: Lướt qua các câu hỏi, gạch chân từ khóa có thể tìm kiếm được trong bài đọc (tên người, năm, địa danh, trường học,…).
Bước 2: Phân tích câu hỏi, chú ý đối tượng tác động, động từ, đối tượng bị tác động. (Mệnh đề A)
Bước 3: Dựa vào từ khóa, lướt nhanh bài đọc, khoanh vùng thông tin. (Mệnh đề B)
Bước 4: Phân tích kỹ, so sánh hai mệnh đề để chọn đáp án.

Chú ý:
Phân tích câu hỏi và thông tin đúng cách cực kỳ quan trọng, giúp tránh nhầm lẫn giữa FalseNot Given.


Thực hành

Câu 2

Bước 1: Lướt qua câu hỏi, gạch từ khóa → câu 1 hoặc 2 làm trước vì keywords rõ ràng.
Bước 2: Phân tích câu hỏi.

Mệnh đề A:
Michael Faraday suggested Perkin should enroll in the Royal College of Chemistry.

  • Đối tượng tác động: Michael Faraday
  • Động từ: suggested
  • Đối tượng bị tác động: Perkin

Trường hợp 1: Nếu đúng → thông tin bài phải nêu rõ Faraday khuyên Perkin tham gia trường đó.
Trường hợp 2: Nếu sai → bài phải nói rõ Faraday KHÔNG khuyên.
Trường hợp 3: Nếu Not Given → bài không nói gì về việc Faraday có khuyên hay không.

Bước 3:
Tìm keywords “Faraday” và “the Royal College of Chemistry” ở đoạn 2.

Mệnh đề B:
Những bài nói của Faraday đã truyền cảm hứng khiến Perkin tự quyết định tham gia trường.

Bước 4:
So sánh → trùng với Trường hợp 3 → Đáp án: Not Given.


Câu 1

Keywords: Perkin, Faraday

  • A: Faraday là người đầu tiên nhận ra tài năng của Perkin.
  • B: Thomas Hall mới là người đầu tiên.
    Đáp án: False.

Câu 3

Keywords: Perkin, Hofmann

  • A: Perkin thuê Hofmann làm trợ lý.
  • B: Thực tế Perkin là trợ lý của Hofmann.
    Đáp án: False.

Câu 4

Keywords: young, discovery, rich and famous

  • A: Perkin còn trẻ khi khám phá khiến ông nổi tiếng.
  • B: Sau khi làm trợ lý Hofmann, Perkin tạo ra phát minh lớn.
    Đáp án: True.

Câu 5

Keywords: South America

  • A: Cây này chỉ trồng ở South America.
  • B: Cây có nguồn gốc ở South America.
    → Không rõ trồng ở nơi khác không → Not Given.

Câu 6

Keywords: coal tar waste product

  • A: Perkin hi vọng sản xuất thuốc từ chất thải này.
  • B: Ông đã cố gắng sản xuất thuốc từ đó.
    → Có hi vọng → True.

Câu 7

Keywords: Louis Pasteur

  • A: Perkin được truyền cảm hứng từ Pasteur.
  • B: Ông chứng minh lời Pasteur.
    → Không đề cập cảm hứng → Not Given.

2. Phương pháp làm bài dạng Trả lời Câu hỏi

Các bước làm bài:

Bước 1: Gạch chân từ khóa có thể tìm trong bài (tên riêng, năm, địa danh…).
Bước 2: Xác định loại từ cần điền (danh từ, động từ, tính từ…).
Bước 3: Dựa vào từ khóa, tìm thông tin trong bài.
Bước 4: Phân tích kỹ và chọn đáp án.


Thực hành

Câu 8 – Keyword: colour purple

  • Mục tiêu: Xác định nhóm người trong xã hội.
  • Thông tin: “The colour purple extracted from a snail was once so costly that only the rich could afford it.”
    Đáp án: The rich.

Câu 9 – Keyword: new dye

  • Hỏi: Tiềm năng mà Perkin nhận ra ngay lập tức.
  • Thông tin: “Perkin immediately saw the commercial possibilities.”
    Đáp án: Commercial possibilities.

Câu 10 – Keyword: name

  • Hỏi: Tên cuối cùng của màu đầu tiên Perkin tạo ra.
  • Thông tin: Ban đầu là “Tyrian”, sau phổ biến là “Mauve”.
    Đáp án: Mauve.

Câu 11 – Keyword: person consulted

  • Hỏi: Người mà Perkin hỏi ý kiến.
  • Thông tin: “He sought advice from Robert Pullar.”
    Đáp án: Robert Pullar.

Câu 12 – Keyword: country

  • Hỏi: Nước đầu tiên màu của Perkin trở nên thời thượng.
  • Thông tin: Nữ hoàng Pháp ưa chuộng trước, sau đó đến Anh.
    Đáp án: France.

Tip: Khi câu hỏi yêu cầu tên nước, chỉ tìm tên nước (France, England…), bỏ qua tên thành phố (Paris, London…).

Câu 13 – Keyword: disease

  • Hỏi: Bệnh mà các nhà nghiên cứu hiện nay ứng dụng synthetic dye để phát triển vắc xin.
  • Thông tin: “Used to research vaccines against malaria.”
    Đáp án: Malaria.

Tip: Nếu câu hỏi ở thì hiện tại, bỏ qua các thông tin quá khứ để tìm nhanh hơn.