logo
news cover

19 bí mật hàng không chưa từng tiết lộ

25-10-2021

Cùng Skylead khám phá những bí mật không phải ai cũng biết về ngành hàng không.

1. Khi hạ cánh vào ban đêm, khoang máy bay thường chuyển sang ánh điện tối để hành khách quen mắt trước khi bước ra bên ngoài chứ không phải để họ dễ chìm vào giấc ngủ.

2. Không khí duy trì trên máy bay để hành khách thở thực chất là khí từ máy nén động cơ.

3. Một khi cánh cửa máy bay đóng lại và cất cánh, cơ trưởng là người có quyền lực cao cấp nhất. Người này có thể bắt giữ, đưa ra hình phạt đối với bất kỳ hành khách ngang bướng nào.

4. Áo phao cứu hộ được trang bị dưới mỗi ghế có thể bị ăn trộm, vì thế, hành khách cần kiểm tra trước khi máy bay cất cánh để đảm bảo an toàn cho chính mình. Chuyên gia hàng không George Hobica cho biết: "Việc làm hèn hạ này trên thực tế ít xảy ra, nhưng không phải không có. Hầu hết các hãng hàng không ít để ý hoặc không phát hiện ra, và vì thế một số ghế có thể thiếu thiết bị an toàn này".

image

5. Mặt nạ dưỡng khí chỉ đủ thở trong vòng 15 phút. Tuy nhiên, trong những trường hợp khẩn cấp, phi công phải mất từ 10 - 20 phút để hạ độ cao xuống mức có thể thở được, hoặc tìm và hạ cánh xuống sân bay gần nhất.

6. Trong các chuyến bay đêm, các tiếp viên hàng không thường bỏ qua xuất ăn tối nếu đa số hành khách chìm trong giấc ngủ.

7. Phi hành đoàn gồm phi công và tiếp viên chỉ được trả tiền khi cánh cửa máy bay đóng lại. Mỗi hãng hàng không có chính sách lương khác nhau, tuy nhiên, đa phần họ đều tính theo quy tắc này để tiết kiệm chi phí nhân công. Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu máy bay bị trì hoãn hoặc hủy bỏ, nhân viên đều không được trả tiền.

8. Cơ phó và cơ trưởng trong mỗi chuyến bay được phục vụ những phần ăn riêng biệt, có nguồn gốc khác nhau, tránh trường hợp cùng bị ngộ độc.

9. Tỷ lệ tai nạn máy bay là vô cùng nhỏ. Nhiều người rất sợ hãi khi đang ngồi trên chuyến bay. Tỷ lệ tai nạn máy bay hàng năm trung bình là 1 trên 11 triệu. Nếu so sánh với 1 trên 5.000 ca chết vì tai nạn xe hơi thì bạn chắc chắn sẽ cảm thấy ở trên bầu trời thật an toàn.

10. Khi xảy ra sự cố, vị trí phía sau máy bay được tính toán là an toàn hơn. Một nghiên cứu của Popular Mechanics đưa ra kết luận rằng, những hành khách ngồi gần đuôi máy bay có đến 40% cơ hội sống sót khi xảy ra tai nạn, cao hơn so với hành khách ở khu vực phía trước máy bay.

11. Trên thế giới, ngành công nghiệp hàng không tạo ra khoảng 640 tỷ USD. Con số đó hoàn toàn là sự thật. Theo thống kê hàng năm, 600 công ty hàng không của Mỹ tạo nên khoảng 175 tỷ USD.

image

12. Đường khói màu trắng do máy bay để lại trên bầu trời có thể được sử dụng để dự báo thời tiết. Vệt khói trắng mà máy bay thường tạo ra là do hơi nước. Nếu là vệt mỏng, không kéo dài ở đuôi là do không khí có độ ẩm thấp và thời tiết bình thường. Nếu là vệt dày, phần đuôi kéo dài hơn có thể là biểu hiện ban đầu của một cơn bão.

13. Cắt giảm chi phí bằng cách loại bỏ thành phần ô liu trong món salad. Trong năm 1980, Lãnh đạo của American Airlines đã thỏa thuận với công ty cung cấp thực phẩm loại bỏ thành phần ô liu trong món salad trên chuyến bay. Nhờ đó, hãng này đã tiết kiệm đến 40.000 USD/năm.

14. Trên máy bay, thức ăn luôn có vị khác nhau. Trước khi máy bay cất cánh, không khí bên trong cabin sẽ khiến mũi của bạn trở nên khô hơn. Khi máy bay càng nâng độ cao, sự thay đổi áp suất không khí sẽ gây tê khoảng một phần ba vị giác. Đó cũng là lý do nhiều hãng hàng không thường thêm một lượng muối lớn vào món ăn.

15. "Blunder Trophies" được sử dụng để được trao cho phi công mắc những lỗi ngớ ngẩn. Bảo tàng Quốc gia Không quân Mỹ đã trưng bày "Blunder Trophies" vào đầu năm 1930. Nó bao gồm những danh hiệu đã được trao cho các phi công "ngớ ngẩn", người đã phạm những sai lầm "khó hiểu", như đáp máy bay về phía một máy bay đang đậu, cất cánh mà không có đủ nhiên liệu... Chắc hẳn vào thời điểm đó, những "huy chương" này thật sự nghiêm túc và răn đe.

16. Đổ thủy ngân trên máy bay có thể làm máy bay đó bị hỏng nặng. Máy bay được kết cấu chủ yếu bằng nhôm nên thủy ngân sẽ làm phá vỡ cấu trúc hóa học của nhôm. Chính vì thế bạn sẽ phải quan tâm đến những vật dụng mình mang theo trên những chuyến bay sau này. Đây cũng là lời giải thích thỏa đáng về những tin đồn của chính phủ nhiều nước trong Chiến tranh thế giới khi cố gắng phá hoại máy bay của nhau bằng cách bôi thủy ngân vào máy bay địch. Hóa học có thể trở nên rất tàn nhẫn!

17. Không thể mở cửa khi máy bay đang bay. Ít nhất bạn không phải lo lắng về bất kỳ "Kẻ điên" nào đang âm mưu để mở cửa khi đang bay. Một khi máy bay cất cánh, bên trong các cabin sẽ có áp lực lớn hơn so với bên ngoài. Bên cạnh đó, cửa máy bay được thiết kế để đảm bảo an toàn tuyệt đối, phải mất nhiều công đoạn để có thể mở cửa.Thế nên, chẳng ai đủ mạnh để có thể mở một chiếc cửa bị khóa trong điều kiện áp suất như vậy.

18. Một máy bay phản lực thương mại có tốc độ bay trung bình từ 885-930 km/h. Trong thời gian cất cánh, máy bay có thể đạt tốc độ 280 đến 290 km/h và khi hạ cánh, tốc độ có thể là 240 đến 260 km/h.

19. Sân bay bận rộn nhất thế giới là sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta. Chào đón 95,5 triệu hành khách và 930.000 chuyến bay cất hạ cánh mỗi năm làm cho sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta trở thành sân bay bận rộn nhất trên toàn thế giới.

 

Tin tức trong ngày
image
Các hãng bay chi đậm tuyển phi công, tiếp viên
11-03-2022
Hàng loạt các hãng bay Việt như Bamboo Airways, Vietjet Air hay Vietravel Airlines đang đồng loạt muốn bổ sung phi công, tiếp viên trở lại sau thời gian dài đóng băng tuyển dụng.
Xem thêm
image
10 công việc có thu nhập năm hơn 100.000 USD tại Mỹ
17-03-2022
Ứng viên với tấm bằng cử nhân vẫn có cơ hội nhận công việc có thu nhập 100.000 USD mỗi năm khi đảm nhận quản lý nhân sự, phi công, tài chính, kỹ sư dầu khí...
Xem thêm
image
Mỹ tặng Việt Nam thêm 2.8 triệu liều vaccine Pfizer
25-10-2021
Mỹ tặng Việt Nam thêm 2.873.520 liều vaccine Pfizer thông qua cơ chế COVAX.
Xem thêm
Xem thêm
Nếu bạn muốn bắt đầu hành trình chinh phục bầu trời, xin hãy để lại và địa chỉ
Skylead rất mong muốn có thể trực tiếp trò chuyện để chia sẻ với bạn nhiều hơn những thông tin hữu ích.